Nỗi lo hoa tết

26/01/2011 09:47 GMT+7

(TNO) Những lô đất ven đường Nguyễn Hữu Thọ, 30 tháng 4 (TP Đà Nẵng) được người dân Hòa Cường tận dụng trồng hoa phục vụ tết. Hoa chưa ra thị trường nhưng bà con đang đối mặt với nhiều nỗi lo.

Thời tiết bất lợi

Mặc dù đã cận tết nhưng làng mai ở P.Hòa An (Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) trông thật ảm đạm. Tuy đã ra nụ, nhưng thời tiết lạnh giá kéo dài đã khiến 4.000 chậu mai của toàn Hội Nông dân phường "ngậm tăm".

Nông dân Trần Văn Tùng, tổ 50, P.Hòa An cho biết, năm ngoái nắng nóng kéo dài đã khiến mai nở trắng vườn trước tết một tháng, chủ vườn phải bán tống bán tháo, còn năm nay nhiều khách đến ngắm nghía nhưng vội ra về bởi mai kiểng chỉ là những cành khô khốc.

Ông Lê Hai, một chủ vườn gần đó cũng đứng ngồi không yên, dù đã dự đoán tiết trời lạnh sẽ bất lợi cho vườn mai, ông đã tuốt lá sớm hơn mọi khi nhưng những cành mai vẫn trơ ra trước giá lạnh.

Đó là chưa kể hàng trăm chậu mai của khách hàng ký gửi hợp đồng chăm sóc suốt năm. “Tiền công chăm mai đã nhận trung bình 1-2 triệu đồng/chậu/năm, giờ không biết ăn nói sao với khách” - một chủ vườn than thở.

Tình hình hoa kiểng cũng không sáng sủa hơn. Anh Nguyễn Quang Trung (44 tuổi), chủ vườn của hơn 1.000 chậu cúc ở P.Hòa Cường Bắc (Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: "Thời tiết năm nay ảnh hưởng rất lớn đến chậu hoa, vào đầu mùa thời tiết nắng nóng nhưng gần cuối mùa trời lại trở lạnh kéo dài làm những chậu cúc ra bông muộn và ít".

Gần đó, bác Nguyễn Văn Sâm giãi bày: “Năm nay tiền chi để mua vật liệu, dụng cụ, phân bón, thuốc trừ sâu và giống tăng so với năm trước rất nhiều. Giá thuốc trừ sâu năm trước cỡ 4.000 đồng/bao thì năm nay đã lên 7.000 đồng/bao. Tiền giống cũng tăng. Các loài sâu năm nay xuất hiện nhiều, ảnh hưởng lớn đến sự ra hoa của từng chậu”.

 

 Vườn quất được mùa

Giá hoa sẽ tăng cao

Trong khi đào và quất ở miền Bắc đang được mùa thì nhiều chủ vườn cho biết giá hoa sẽ tăng cao trong dịp tết này. Nắng nóng đầu vụ và cái lạnh kéo dài những ngày cuối vụ khiến các vườn hoa giảm năng suất. Không chỉ các vườn hoa ở Đà Nẵng mà những loài hoa tết như lay ơn, cúc Đà Lạt, ly ly… cùng một số cây kiểng khác như mai, quất ven phố cổ Hội An cũng nở muộn.

Anh Nguyễn Một, thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An cho hay: "Nếu trời lạnh còn kéo dài thì buộc bà con phải phun thuốc kích thích cho hoa nở, nhưng hai hôm nay, trời có chút nắng ấm có vẻ thuận lợi cho việc bông ra hoa kịp mùa tết".

Đầu vào tăng cao, năng suất lại không đạt như ý nên nhiều chủ vườn nâng giá hoa so với mọi năm để bù vào khoản tiền đã chi. Ông Nguyễn Hoan, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà ước đoán khả năng giá cây kiểng chậu hoa sẽ tăng mạnh.

Ông Nguyễn Văn Sâm cho hay: “Giá 1 chậu ly năm trước tầm 150.000 đồng, còn năm nay lên trên 250.000 đồng và còn có khả năng tăng cao nữa, cúc có khả năng tăng từ 20 - 25%, ở mức giá từ 120.000 - 500.000 đồng/cặp.

Riêng các chủ vườn trồng quất miền Trung thì thở phào nhẹ nhõm vì quất năm nay được mùa. Giá một chậu quất năm nay cũng tầm 150.000 đồng trở lên, chậu to và đẹp có thể đạt tới giá 5-6 triệu đồng/chậu.

Phú Yên: Nhà vườn điêu đứng vì rét 

Tết năm nay, nhà vườn ở Phú Yên điêu đứng vì vừa trải qua đợt mưa lớn kéo dài hơn một tháng, rồi đến thời tiết rét kéo dài nên mai, cúc, hoa lay ơn… đều bị trễ tết, trong khi quất bị rớt giá thê thảm.

Ông Võ Gánh (60 tuổi), ở khu phố Liên Trì, P.9, TP Tuy Hòa nhìn vườn mai hơn 200 chậu trên cành khô vằn mà tiếc nuối: “Thời tiết năm nay lạnh quá, trong khi nhà vườn chúng tôi không đoán trước được nên lặt lá trễ nên đến giờ mai chỉ mới ra búp nhưng lại khô vằn. Hầu hết các vườn mai ở đây trễ ít nhất 15 ngày”.

Theo ông Gánh, mọi năm vào thời gian này xe của thương lái về làng hoa Liên Trì nườm nượp để hỏi mua hoa bán Tết, nhưng nay thì vắng hoe. “Giá quất năm nay rất thấp, nhiều thương lái về tận vườn hỏi mua, nhưng chỉ mua với giá từ 110.000 - 150.000 đồng/chậu. Trong khi, giá mai rất đắt như một chậu mai năm ngoái giá 200.000 đồng thì nay bán với giá 500.000 đồng mà không có mai để bán. Lâu nay nhà vườn tụi tui luôn chịu cảnh: Được mùa mất giá, được giá lại mất mùa”, ông Gánh thở dài.

 

Cả vườn mai của ông Phan Phượng khô cằn, chẳng có chậu nào có búp hoa

Ông Phan Phượng là người trồng mai lâu năm nhất ở làng hoa Liên Trì. Trong vườn ông hiện có hơn 1.000 chậu mai lớn nhỏ nhưng trên cành đều khô vằn, không chậu mai nào chịu nở kịp Tết. Ông Phượng cho biết: “Những năm trước, cứ đến dịp Tết là tôi xuất bán từ 200 - 300 chậu mai, thu từ 50 - 60 triệu đồng. Trong khi, năm nay tôi đã chi hơn 20 triệu tiền công chăm sóc, chi 3 triệu thuê nhân công lặt lá vườn mai nhưng đến giờ chẳng có chậu nào là trúng tết. Thương lái cũng đã đến vườn, nhưng họ nhìn thấy vậy thì bỏ đi mà chẳng thấy quay trở lại hỏi mua”.

Theo ông Phượng, những năm trước, các thương lái về làng hoa Liên Trì để vận chuyển, cung cấp cho thị trường hoa tết ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Lạt.

Tin, ảnh: Đức Huy

  Bài, ảnh: Vân Anh - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.