Nợ đọng xây dựng nông thôn mới lên tới 16.736 tỉ đồng

16/06/2016 05:14 GMT+7

Sáng qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UB TVQH) có cuộc họp cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015.

Báo cáo trước UB TVQH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết trong năm 2015, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tiết kiệm được 37.925 tỉ đồng, tăng 21.542 tỉ đồng (tăng 231% so với năm 2014). Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trình bày nhìn nhận tình trạng vi phạm quy định pháp luật, tiêu chuẩn, định mức, chế độ... gây lãng phí ngân sách vẫn còn tồn tại như việc phân bổ giao dự toán chậm, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước (NSNN) sai mục đích, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ...
Thẩm tra sơ bộ báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TC-NS) Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh vấn đề chi NSNN còn biểu hiện chấp hành kỷ luật tài chính chưa nghiêm, gây thất thoát, lãng phí. Báo cáo của Ủy ban TC-NS đã “điểm danh” một số dự án sử dụng kinh phí NSNN lãng phí, hiệu quả kém như: đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp so với mục tiêu ban đầu, chi phí xây dựng đội lên cao so với dự toán; Bảo tàng Hà Nội qua gần 5 năm đi vào hoạt động nhưng hiệu quả sử dụng rất thấp...
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH Lê Thị Nga liệt kê thêm những dự án được cho là gây thất thoát, lãng phí như Nhà máy sợi Đình Vũ (Hải Phòng), Nhà máy đạm Ninh Bình... Theo bà Nga, cần yêu cầu báo cáo cụ thể về các dự án này, trách nhiệm của người đầu tư, người đứng đầu. Trong việc đề bạt cán bộ, những người có trách nhiệm và những người công tác tại các đơn vị trên hiện đã luân chuyển công tác đi đâu, làm gì khi để xảy ra dấu hiệu lãng phí nhiều.
“Du di” ngân sách là vi phạm pháp luật” là ý kiến của ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH tại phiên họp sáng cùng ngày về quyết toán NSNN năm 2014. Theo ông Lý, các báo cáo thẩm tra của Ủy ban TC-NS, báo cáo của Tổng kiểm toán Nhà nước về Báo cáo quyết toán NSNN năm 2014 của Chính phủ đã cho thấy nhiều vấn đề trái Hiến pháp, trái luật trong thu, chi ngân sách.
Trước đó, đại diện Chính phủ trình bày báo cáo quyết toán NSNN năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho thấy quyết toán NSNN năm 2014 của Chính phủ bội chi NSNN 260.145 tỉ đồng, bằng 6,61% GDP, tăng 36.145 tỉ đồng so với dự toán. Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, qua kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, một số địa phương nợ xây dựng cơ bản là 16.736 tỉ đồng, trong đó các xã đạt chuẩn nông thôn mới nợ 4.448 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.