Nhược điểm của vắc xin Covid-19 do Nga, Trung Quốc phát triển là gì?

01/09/2020 12:09 GMT+7

Một số chuyên gia đánh giá các loại vắc xin phòng Covid-19 do Nga và Trung Quốc phát triển có khuyết điểm là dựa trên vi rút cảm lạnh thông thường, điều này có thể dẫn đến nguy cơ kém hiệu quả.

Vắc xin của hãng CanSino Biologics (Trung Quốc) đã được phê chuẩn cho phép sử dụng trong quân đội Trung Quốc. Vắc xin này được phát triển dựa trên vi rút Adeno loại 5 (Ad5) biến đổi gien.
CanSino Biologics đang đàm phán để vắc xin Covid-19 được phê duyệt khẩn cấp ở một số quốc gia trên thế giới trước khi hoàn thành cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, theo tờ The Wall Street Journal.
Viện Gamaleya (Nga) cũng phát triển vắc xin Covid-19 dựa trên Ad5 và một chủng vi rút Adeno khác ít phổ biến. Chính phủ Nga đã phê chuẩn vắc xin Covid-19 hồi tháng rồi.

Vắc xin ngừa Covid-19 Nga, Trung Quốc có thể kém hiệu quả?

Cả Nga và Trung Quốc dùng công nghệ vector vi rút trong nghiên cứu-phát triển vắc xin, tức sử dụng vi rút vô hại làm "vật trung gian" để chuyển gen của vi rút gây Covid-19 vào tế bào cơ thể người, thúc đẩy phản ứng miễn dịch để chống lại Covid-19.
Nhà nghiên cứu vắc xin Anna Durbin tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết: “Ad5 làm tôi lo ngại vì rất nhiều người có khả năng miễn dịch với vi rút này, thay vì chống lại Covid-19. Tôi không rõ chiến lược của Nga và Trung Quốc là gì. Tuy nhiên, vắc xin Covid-19 của họ sẽ không thể có tỷ lệ hiệu quả 70%. Tôi ước tính chỉ khoảng 40%. Dù vậy, điều này vẫn tốt việc chúng ta không bất kỳ loại vắc xin nào".
Các chuyên gia khác cũng đưa ra ý kiến tương tự, đồng thời lưu ý khoảng 40% người dân ở ở Trung Quốc và Mỹ có lượng kháng thể cao do tiếp xúc với Ad5 trước đó, theo Reuters. Ở châu Phi, con số này có thể lên tới 80%.

Mỹ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt vắc xin ngừa Covid-19, Anh mở cửa lại trường học

Hiện vắc xin được xem là điều cần thiết nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, đến nay làm hơn 849.000 người chết trong số hơn 25 triệu ca nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.