TNO

Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới - Kỳ 5: Biển Chết

12/01/2015 17:15 GMT+7

(Tin Nóng) Du khách vừa nằm ngửa bồng bềnh trên mặt nước biển vừa đọc báo, đó là hình ảnh ấn tượng khi người ta nhắc về Biển Chết, nằm giữa Israel và Jordan.

(Tin Nóng) Du khách vừa nằm ngửa bồng bềnh trên mặt biển vừa đọc báo - đó là hình ảnh ấn tượng khi người ta nhắc về Biển Chết, nằm giữa Israel và Jordan.

Biển thấp và mặn nhất thế giới


Biển Chết - vùng biển độc đáo thu hút du khách - Ảnh: AFP

Gọi là biển nhưng thật ra đó là một cái hồ nằm ở biên giới hai nước Jordan và Israel. Biển Chết có chiều dài khoảng 76 km, rộng 18 km. Bề mặt Biển Chết nằm ở độ sâu hơn 400 m dưới mực nước biển nên đây cũng được xem là nơi thấp nhất trên trái đất.

Do nằm ở độ sâu đó nên nước Biển Chết cũng mặn nhất thế giới. Nồng độ muối ở đây lên đến hơn 30%, cao gấp 9 lần so với nước ở những vùng biển bình thường khác. Cũng vì vị mặn khác thường này mà Biển Chết còn có tên là Biển Muối. Tuy nhiên, muối ở đây cực kỳ đắng và không phải là muối ăn.


Một con cò chết khô và bị bám đầy muối trên bãi biển - Ảnh: Reuters


Không loài sinh vật nào có thể sống được ở vùng biển mặn nhất thế giới này - Ảnh: Reuters


Những tấm lưới trên bãi biển cũng bị bám đầy muối - Ảnh: Reuters

Độ mặn này khiến Biển Chết trở thành môi trường cực kỳ khắc nghiệt với các loài thủy sinh. Dường như chẳng có loài cá tôm nào sống nổi. Những chú cá từ sông Jordan bơi vào Biển Chết nếu may mắn lắm chỉ có thể sống được vài ngày trong dòng nước ngọt còn chưa kịp hòa hết vào biển mặn. Những chú chim lỡ bay vào khu vực bờ biển gần như sẽ chết khô cứng khi cơ thể chúng đóng đầy muối trắng.

Không biết bơi, vẫn nổi trên mặt nước

Do đặc điểm kỳ lạ, hàng ngàn năm nay, Biển Chết đã là nơi thu hút đông đảo du khách trên thế giới, đặc biệt là khách vùng Địa Trung Hải.

Với độ mặn bất thường trên, nên cả những người không biết bơi vẫn có thể dễ dàng nổi trên mặt nước Biển Chết. Một hình ảnh thú vị mà khi nhắc tới Biển Chết ai cũng nhớ là những du khách thong thả nằm ngửa trên mặt nước và đọc báo hay đọc tiểu thuyết.

Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới 2

Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới
Thong thả nằm ngửa trên mặt nước mà không bị chìm - hình ảnh ấn tượng tại Biển Chết
- Ảnh: Reuters

Biển Chết còn được xem là nơi nghỉ dưỡng chữa bệnh tuyệt vời nhất thế giới. Trong nước Biển Chết có đến 21 khoáng chất, trong đó có 12 loại không vùng đại dương nào khác trên thế giới có được. Theo các nhà khoa học, các khoáng chất này có tác dụng làm đẹp da, tốt cho bệnh nhân thấp khớp…

Bạn đừng ngạc nhiên nếu thấy cảnh du khách thi nhau trét những lớp bùn lên người, bởi vì muối và bùn ở đây có thể trị mụn trứng cá, thậm chí trị bệnh vẩy nến.


Bùn ở Biển Chết có thể làm đẹp da - Ảnh: Reuters

Nhiều giả thuyết cho rằng Biển Chết đang dần bị thu hẹp do mực nước biển liên tiếp sụt giảm. Lượng nước từ sông Jordan đổ vào ngày càng ít trong khi lượng mưa cũng ngày càng thấp dần.

Biển Chết có thực sự chết sau khi đã tồn tại trên trái đất hơn 3 triệu năm? Đó vẫn là câu hỏi lớn đang gây tranh cãi giữa các nhà khoa học. Dù sao, đó cũng là một kỳ quan bạn nên đến một lần trong đời trước khi nó biến mất và chỉ còn là một huyền thoại.

Xem clip một chuyến du ngoạn đến Biển Chết:

T.Anh
(Tổng hợp)

>> Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới - Kỳ 1: Sa mạc muối diệu kỳ
>> Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới - Kỳ 2: Đảo búp bê ma quái
>> Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới - Kỳ 3: Thiên đường của những cây huyết rồng
>> Những vùng đất kỳ bí nhất thế giới - Kỳ 4: Lạc vào ngôi làng cổ tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.