Những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Tom Hanks

16/09/2016 18:34 GMT+7

Bộ phim Cơ trưởng Sully do Tom Hanks đóng chính đang là tâm điểm chú ý tại các rạp chiếu. Với diễn xuất tinh tế, dung dị nhưng đầy cảm xúc, Tom Hanks đã được khen ngợi nhiệt liệt khi hóa thân thành vị cơ trưởng huyền thoại Sully, anh hùng của dòng sông Hudson.

Cho đến bây giờ, Tom Hanks có lẽ là một trong số ít những cái tên diễn viên có thể bảo chứng được cho chất lượng của tác phẩm. Diễn xuất tận tâm, đầy chiều sâu và chọn lựa kịch bản cẩn thận, Tom Hanks đã có được rất nhiều vai diễn để đời và ấn tượng trong sự nghiệp của mình.
Forrest Gump trong Forrest Gump (1994)
Còn gì có thể hợp lý hơn khi bắt đầu bảng liệt kê này bằng bộ phim Forrest Gump, tác phẩm được nhắc tới nhiều nhất của Tom Hanks từ trước đến nay, và có lẽ là tận sau này. Tom Hanks khi đó tròm trèm 40 tuổi, gần như đang trên đỉnh cao của sự nghiệp, đã diễn xuất bằng tất cả trái tim và sự nhiệt huyết của mình. Ông đã khiến khán giả khóc khi chứng kiến sự trưởng thành, thay đổi, đấu tranh nội tâm rồi vươn đến hạnh phúc của nhân vật. Một bộ phim tuyệt đẹp về một nhân vật tuyệt đẹp mà trong đó Tom Hanks là tâm điểm. Ông đã khiến cả thế giới phải nghiêng mình nể phục vì diễn xuất của mình.
Đây cũng chính là một trong 2 vai diễn đã mang lại cho Tom Hanks tượng vàng Oscar danh giá, để rồi bước lên một bậc cấp khác, trở thành ngôi sao sáng giá nhất của Hollywood mà không cần đến những bộ phim hành động cháy nổ hay một gương mặt điển trai.
Andrew Beckett trong Philadelphia (1993)
Trước khi tham gia Forrest Gump một năm, Tom Hanks cũng đã khiến cả thế giới ''chao đảo'' với vai diễn Andrew Beckett trong Philadelphia (1993). Đây là một nhân vật đồng tính bị sa thải trái luật vì nhiễm HIV. Và để bảo vệ cho danh dự cũng như đấu tranh cho quyền bình đẳng của mình, Andrew Beckett đã thuê một luật sư là Joe Miller (Denzel Washington thủ diễn) để hỗ trợ mình, tuy nhiên, vị luật sư này lại là một người kỳ thị đồng tính.
Bộ phim phức tạp, mang đậm những yếu tố chính trị, xã hội, pháp luật đã tạo tiền đề giúp Tom Hanks có khả năng phô bày được diễn xuất ấn tượng của mình, đồng thời khiến khán giả đồng cảm hơn với nhân vật. Vai diễn Andrew Beckett trong Philadelphia cũng là một trong những vai diễn mang tính biểu tượng trong sự nghiệp của ông, là những nhân vật luôn dám đứng lên cất tiếng nói giành lại công bằng cho bản thân, luôn đấu tranh vì lẽ phải bất kể có cam go đến đâu. Và vai diễn này đã mang lại cho Tom Hanks giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.
Đại úy Miller trong Saving Private Ryan (1998)
Những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Tom Hanks 1
Tom Hanks gây ấn tượng mạnh khi hóa thân thành đại úy Miller Ảnh: Chụp màn hình từ phim
Thủ vai đại úy Miller, dẫn 7 người lính đi giải cứu binh nhì Ryan, Tom Hanks đã có thêm được một vai diễn ấn tượng khác trong sư nghiệp. Và dù không thể về đích tại Oscar, Tom Hanks vẫn khiến hàng triệu khán giả cảm động với những phân cảnh “chạm đến trái tim”. Vai diễn này lại một lần nữa, ở giai đoạn cuối thập niên 1990, chứng tỏ tài năng kiệt xuất và khả năng hóa thân đa dạng của Tom Hanks. Sự tử tế ánh lên trong đáy mắt, sáng bừng giữa bom đạn và làm mềm đi những gai góc của bộ phim, Tom Hanks đã khiến một tác phẩm chiến tranh được khán giả nhìn bằng một con mắt khác. Âu đó cũng chính là thành công lớn nhất của ông với bộ phim này.
Ở giải Oscar năm đó, Tom Hanks trượt mất tượng vàng về tay Roberto Benigni với bộ phim Life is Beautiful. Dù chiến thắng này khá thuyết phục nhưng nhiều khán giả vẫn thấy tiếc cho Tom Hanks khi chưa thể có lần thứ 3 chạm tay vào tượng Oscar.
Thuyền trưởng Phillips trong Captain Phillips (2013)
Tom Hanks dường như rất có duyên với những vai diễn lãnh đạo, những người “đầu tàu” phải đứng mũi chịu sào giải quyết những tình huống khó lường. Vai diễn thuyền trưởng Phillips trong Captain Phillips cũng là một ví dụ. Tác phẩm đầy gai góc này của đạo diễn Paul Greengrass dựa trên một tình huống có thật, khi một vị thuyền trưởng có tên Phillips phải đối phó với bọn cướp biển đến cướp bóc trên chiếc tàu của mình. Kịch tính, chân thực và dữ dội, Tom Hanks đã chinh phục mọi cảm xúc của khán giả khi khiến họ tin rằng chính mình là thuyền trưởng Phillips, sống, ăn, ngủ và chiến đấu vì tàu và các thuyền viên.
Captain Phillips năm đó nhận được đến 6 đề cử Oscar, tuy nhiên điều đáng tiếc là Tom Hanks lại không được lọt vào danh sách. Thời điểm công bố đề cử, nhiều nhà phê bình đã rất phẫn nộ vì các thành viên của Viện Hàn lâm khoa học và điện ảnh Mỹ dường như đang bỏ rơi Tom Hanks.
Robert Langdon trong The Da Vinci Code (2006) và Angels & Demons (2009)
Những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Tom Hanks 2
Tom Hanks khiến khán giả ngạc nhiên khi hóa thân thành giáo sư Robert Langdon Ảnh: Chụp màn hình từ phim
Giới phê bình nặng tay có thể không yêu thích lắm loạt vai diễn này của Tom Hanks, nhưng khán giả đại chúng thì rất “mê”, bởi lẽ đây không chỉ là một nhân vật thông minh, uyên bác, ấn tượng mà còn là một hình mẫu “anh hùng” rất hoàn hảo trong lòng khán giả.
Với vai diễn này, dường như Tom Hanks có được đất diễn để thoải mái sáng tạo hơn, vui vẻ hơn nhưng cũng đồng thời đẩy giới hạn của bản thân đi xa hơn. Không còn là một Tom Hanks trầm tư hay thô ráp trên màn ảnh mà đó là một nhân vật cực kỳ quyến rũ bởi sự nhanh nhạy và phản xạ chuẩn xác của mình. Có thể nói, Robert Langdon đã mang đến được cho Tom Hanks một hình ảnh khác, “thị trường” hơn nhưng cũng đột phá hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.