Những trải nghiệm mua sắm độc đáo

17/12/2015 08:00 GMT+7

Công nghệ đã len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống. Việc mua sắm cũng đang đón một làn sóng IoT (Internet of Things), hứa hẹn đem lại những trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng.

Công nghệ đã len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống. Việc mua sắm cũng đang đón một làn sóng IoT (Internet of Things), hứa hẹn đem lại những trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng.

Theo ông Vincent Slevin, có 71% người thử đồ trong phòng thử đồ ảo sẽ quyết định mua hàng - Ảnh: A.NTheo ông Vincent Slevin, có 71% người thử đồ trong phòng thử đồ ảo sẽ quyết định mua hàng - Ảnh: A.N
Tương tác mua sắm “trên đầu ngón tay”
IoT là một xu hướng đang được các hãng công nghệ hiện thực hóa, theo đó tất cả mọi thứ đều được kết nối và kiểm soát qua mạng internet bằng một thiết bị thông minh. Điển hình là Samsung - gã khổng lồ trong làng công nghệ - bắt đầu hướng tới việc ứng dụng IoT vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Và lĩnh vực mua sắm hẳn cũng không thể thiếu được sự hỗ trợ từ IoT để mang lại những trải nghiệm mua sắm thông minh cho người tiêu dùng.
Hãy tưởng tượng trong tương lai, bạn có thể nhận được những thông tin về bộ sưu tập thời trang mới nhất bằng hình ảnh 3D sắc nét qua điện thoại và bạn có thể kiểm tra chất liệu, kiểu dáng y như đang đứng tại cửa hàng. Khi đi đến trung tâm mua sắm, phòng thử đồ ảo với màn hình lớn sẽ giúp bạn có thể ướm thử nhiều bộ cánh và sau đó thanh toán tiền nhanh gọn chỉ trong vài thao tác trên điện thoại.
Hay như một chiếc máy in có thể in ra những sản phẩm thật trong tích tắc, và việc của bạn chỉ là đứng trước máy scan để ghi lại số đo cơ thể, lựa chọn loại và kiểu dáng ưng ý nhất có thể sẽ được ra đời trong tương lai.
Đó là câu chuyện giả định, nhưng công nghệ đằng sau nó thì là thật, cho thấy sự thay đổi trong xu hướng mua sắm gắn với IoT. Bạn không phải lang thang hàng giờ từ cửa hàng này tới khu mua sắm nọ nữa - người tiêu dùng có thể thu thập thông tin về sản phẩm, chọn lựa hàng hóa nhờ các công nghệ hỗ trợ thông minh gói gọn trong thiết bị cầm tay.
Hành trình mua sắm thông minh
Samsung đang phát triển và hoàn thiện nhiều giải pháp mua sắm thông minh trên nền tảng IoT. Đây là hình thức mua sắm có sự kết nối rất mật thiết giữa người mua và người bán qua 4 bước: thu hút người mua, khám phá sản phẩm, thanh toán và trợ giúp.
Với mua sắm thông minh, người bán dễ dàng thu hút thượng đế đến cửa hàng qua các công nghệ quảng bá màn hình LED khổ lớn sống động với những clip quảng bá hấp dẫn, thậm chí có thể gửi tới thiết bị di động của khách hàng các thông tin khuyến mãi và chi tiết về sản phẩm để khách hàng sẵn sàng trải nghiệm mua sắm.
Tại các nhà hàng, thực đơn được niêm yết online và bạn có thể gọi món mà không cần sự xuất hiện của nhân viên.
Samsung phát triển phần mềm cung cấp thông tin tham khảo cho người mua ở đúng nơi vào đúng lúc, “thượng đế” được trợ giúp suốt hành trình mua sắm. Bước thanh toán trong trải nghiệm mua sắm thông minh cực kỳ tiện lợi: khách hàng có thể thanh toán ở bất kỳ điểm nào tại cửa hàng trên máy tính bảng của nhân viên, không cần xếp hàng chờ đợi.
Cuộc thi “Tương lai là...” do Samsung tổ chức cũng nhận được những ý tưởng về mua sắm thông minh trong tương lai rất thú vị. Bạn Khúc Thụy Du hình dung tới một ngày chiếc điện thoại có thể giúp phát hiện chất độc hại trong thực phẩm khi đi mua sắm. Trúc Linh thì mong có các thiết bị điện tử giúp người dùng có thể cảm nhận được độ chân thật của sản phẩm như ngoài đời thực... Và còn nhiều ý tưởng nữa tại cuộc thi cho thấy người tiêu dùng rất quan tâm tới trải nghiệm mua sắm tiện ích và mới mẻ.
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, những ước mơ tưởng như xa vời ấy rất có thể được hiện thực hóa trong một ngày gần đây.
Tiết kiệm thời gian cho khách hàng 
Điều mà Samsung hướng đến là trải nghiệm mua sắm lôi cuốn và tiết kiệm thời gian. Một điều tra của Hãng tư vấn bán lẻ Paco Underhill cho thấy tới 71% khách thử đồ trong phòng thử đồ ảo sẽ mua hàng. 
Ông Vincent Slevin, Giám đốc chiến lược bán lẻ khu vực châu Âu của Samsung, chia sẻ: “Theo tôi, khi đi mua sắm, khách hàng phải “chi” ra thời gian, tiền bạc và sự nản lòng. Nếu chúng tôi có thể giảm thiểu được sự nản lòng bằng cách cung cấp một trải nghiệm thực sự tuyệt vời, tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giúp họ dùng thời gian mua sắm theo cách mà họ muốn, thì sẽ tạo ra sự khác biệt cơ bản trong trải nghiệm mua sắm tương lai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.