Những thực phẩm cần thiết cho nữ giới

0 Thanh Niên

Bổ sung một số thực phẩm tốt vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn cảm thấy trẻ trung hơn, giữ được vóc dáng cân đối cũng như ngừa được nhiều bệnh tật.

Những thực phẩm cần thiết cho nữ giới

Bổ sung một số thực phẩm tốt vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn cảm thấy trẻ trung hơn, giữ được vóc dáng cân đối cũng như ngừa được nhiều bệnh tật.

Những thực phẩm cần thiết cho nữ giới - ảnh 1

Cà chua - Ảnh: Minh Khôi

Sữa chua ít béo: Rất giàu canxi và protein, sữa chua ít chất béo là món ăn lý tưởng cho phụ nữ. Theo Hãng tin Times News Netwok dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Pallavi Srivastava: “Với hàm lượng canxi phong phú, ăn sữa chua sẽ giúp chống loãng xương. Sữa chua còn giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú, giảm hội chứng ruột kích thích, rối loạn viêm nhiễm đường tiêu hóa, là những chứng bệnh phổ biến ở phái đẹp”. Ngừa loét dạ dày và viêm âm đạo cũng là những công dụng khác của sữa chua. Số lượng: 1 chén mỗi ngày.

Cá béo: Nguồn a xít béo Omega 3 dồi dào trong cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu... giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, một triệu chứng có thể xảy ra do sử dụng thuốc tránh thai. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, tiến sĩ Abhay Agrawal cho biết: “Cá béo có tác dụng ngừa các bệnh liên quan đến tim, đột quỵ, cao huyết áp, trầm cảm, đau khớp, viêm khớp dạng thấp và các vấn đề sinh sản cũng như bệnh Alzheimer (một dạng mất trí nhớ). Những bà mẹ mang thai và cho con bú một khi bổ sung đầy đủ a xít béo Omega 3 thì não bộ và thị lực của con trẻ sẽ được phát triển tối ưu. Ăn cá béo giúp tăng mức độ serotonin, chất tạo sự thư thái trong não, từ đó giúp chống trầm cảm sau sinh. Ăn cá 2 - 3 lần mỗi tuần là đủ.

Quả mâm xôi - Ảnh: Hạ Huy

Quả mâm xôi - Ảnh: Hạ Huy

Đậu: Ít chất béo và cholesterol, đồng thời là nguồn dồi dào protein và chất xơ, đậu giúp ngừa bệnh tim và ung thư vú. Đặc biệt ở những phụ nữ đang bị hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư ruột kết, ăn đậu rất tốt. Đậu còn là nguồn bổ sung protein thực vật phong phú, hỗ trợ phụ nữ vượt qua thời kỳ mãn kinh một cách nhẹ nhàng. Tăng cường ăn đậu 3 - 4 lần mỗi tuần.

Đu đủ: Chứa nhiều kali và vitamin C, đu đủ có thể bù đắp những tác động có hại của sodium (chất trong muối ăn) đối với huyết áp. Một nghiên cứu của Bộ Y tế Mỹ cho thấy phụ nữ có nguy cơ cao bị sỏi mật hơn nam giới. Vì vậy hãy tăng cường ăn đu đủ sẽ giúp ngừa các bệnh về túi mật. Tuy nhiên, thai phụ nên hạn chế ăn đu đủ vì nó đóng vai trò như một biện pháp tránh thai. Số lượng: 2 lát mỗi ngày.

Cà chua: Chuyên gia dinh dưỡng Mansi Belani lý giải: “Cà chua có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại từ mặt trời. Nó giúp phụ nữ trông trẻ trung hơn”. Ăn 1 trái cà chua mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú nhờ hàm lượng chất chống ô xy hóa mạnh mẽ là lycopene có trong cà chua.

Cải bó xôi: Đây là nguồn dồi dào folate, giúp ngăn chặn dị tật bẩm sinh, bệnh tim, ung thư ruột kết và bệnh mất trí nhớ. Cải bó xôi cũng giúp bảo vệ làn da khỏi bị tổn hại do nắng nóng, trì hoãn các nếp nhăn và thô ráp của da, vốn là những triệu chứng đi kèm với tuổi tác. Bạn cần ăn 2 - 3 lần mỗi tuần để tận dụng tối đa công dụng của cải bó xôi.

Đu đủ - Ảnh: Hạ Huy

Đu đủ - Ảnh: Hạ Huy

Quả mọng: Tiến sĩ Agrawal cho biết thêm: “Các loại quả mọng bảo vệ cơ thể bằng các dưỡng chất chống ung thư mạnh mẽ là anthocyans, có tác dụng phục hồi tế bào”. Giàu vitamin C và a xít folic, quả mọng như quả mâm xôi, quả dâu... cần thiết cho phụ nữ ở độ tuổi sinh nở. Đặc tính chống ô xy hóa của các quả mọng không chỉ bảo vệ tim mà còn chống lão hóa da. Quả nam việt quất có tác động tích cực đến thị lực và giúp giảm nguy cơ viêm đường tiết niệu, một triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mọi lứa tuổi. Ăn 3 - 4 lần trong tuần.

Các loại ngũ cốc: Ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp chống huyết áp và làm chậm quá trình trao đổi chất. Chuyên gia Srivastava nói: “Ăn bánh mì lúa mì, gạo lứt, yến mạch sẽ bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn và giúp mau no với lượng calo ít hơn”. Nhiều nghiên cứu cho thấy ngũ cốc nguyên hạt giúp cơ thể giữ kali, từ đó duy trì huyết áp. Số lượng: 1 lần mỗi ngày.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU