Những thí sinh vượt nghịch cảnh nuôi giấc mơ vào giảng đường

08/07/2014 17:55 GMT+7

(TNO) Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay tại TP.Đà Nẵng có nhiều thí sinh cùng gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn để nuôi giấc mơ vào giảng đường.

Bé hạt tiêu muốn giúp người đồng cảnh ngộ

Sáng 8.7 nhiều thí sinh và sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại hội đồng thi ĐH Sư phạm Đà Nẵng cảm phục trước nghị lực của thí sinh Trần Thị Kim Uyên (18 tuổi, trú xã Quế Lưu, H.Hiệp Đức, Quảng Nam).

Uyên thi vào ngành Công tác xã hội ĐH Sư Phạm Đà Nẵng. Hỏi nguyên do, Uyên tự tin trả lời chọn ngành này để giúp những người khuyết tật, hay cùng cảnh ngộ như mình.


Uyên tự tin trước kỳ thi ĐH - Ảnh: Phan Dương

Từ bé khi sinh ra Uyên đã có vóc dáng tí hon. Năm nay 18 tuổi, Uyên chỉ cao 1,1 mét, nặng 34 kg, trong khi 3 chị em gái khác của Uyên cơ thể phát triển bình thường.

Biết hoàn cảnh khó khăn của mẹ con Uyên, Ban quản lý Kí túc xá ĐH Sư phạm đã bố trí phòng ở, đồng thời giao 2 sinh viên tình nguyện đưa đón và hướng dẫn Uyên làm thủ tục.

“Hồi nhỏ đi học bị bạn bè chọc về ngoại hình em cũng mặc cảm lắm, nhưng bây giờ lớn hiểu biết rồi thì em nghĩ mình phải giúp những người cùng hoàn cảnh để các bạn ấy vượt qua mặc cảm, tự tin hòa nhập cuộc sống, do đó em chọn ngành công tác xã hội”, Uyên chia sẻ.

Cậu, cháu vượt khó

Chiều 8.7, Ban quản lý Kí túc xá ĐH Kinh tế Đà Nẵng gom góp được món tiền nhỏ dành tặng thí sinh Trần Thị Hòa (18 tuổi, trú thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình, H.Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cùng cậu ruột của thí sinh này là ông Trần Ngọc Thông (40 tuổi).

Ông Thông kể, hoàn cảnh Hòa rất tội nghiệp vì mẹ mất khi vừa hạ sinh em, ngay sau đó bố em lại bỏ nhà theo người phụ nữ khác. Từ đó một tay ông Thông chăm sóc nuôi dưỡng Hòa khôn lớn với nghề làm nông, thu nhập bấp bênh. Không chỉ vậy, ông Thông còn là lao động chính nuôi cha mẹ già.


Hòa và cậu Thông tại KTX ĐH Kinh tế Đà Nẵng - Ảnh: Phan Dương

Năm 2013, sau nhiều năm chạy chữa, vợ ông Thông đã không qua khỏi chứng bệnh ung thư, ông Thông “gà trống nuôi con” làm đủ mọi nghề để trả món nợ 200 triệu đồng tiền thuốc thang chữa bệnh.

“Thấy cháu Hòa học hành lớn khôn, 12 năm liền học sinh khá, tôi mừng lắm nhưng cũng lo vì không có tiền đưa cháu đi thi, may mà bà con hàng xóm thương tình gom góp cho ít lộ phí đi đường, dù vất vả nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng lo cho Hòa học ĐH”, ông Thông nói.

Mẹ con cùng nhập viện

Đó là thí sinh Nguyễn Thị Tuyết Mai và mẹ là bà Lê Thị Thơ (trú xã Hòa Bình, TP.Kon Tum) tại Hội đồng thi ĐH Kinh tế.

Xuống Đà Nẵng ngày 6.7, hai mẹ con được bố trí chỗ ở tại Ký túc xá ĐH Kinh tế để tiện đi thi. Tuy nhiên do say xe và sức khỏe yếu, bà Thơ không thể ăn uống dẫn đến đau dạ dày và được đưa vào Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà cấp cứu.


Mai chăm sóc mẹ - Ảnh: Phan Dương

Mai vừa chăm sóc mẹ vừa tranh thủ ôn lại bài nhưng đến trưa 7.7 lại ngất xỉu do bị tụt canxi. Các bác sĩ Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà đã cho thí sinh này thở oxy, uống thuốc.

Các tình nguyện viên ĐH Kinh tế Đà Nẵng đã thay nhau trực chăm sóc hai mẹ con Mai. Đến ngày 8.7, hai người đã khỏe, xuất viện và Mai đã đến Hội đồng thi làm thủ tục.   

Mặc dù vất vả như vậy, nhưng Nguyễn Thị Tuyết Mai vẫn quyết tâm sẽ thi tốt khối D1 để vào ngành Quản trị khách sạn - ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

Sáng 8.7, trong số các thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH tại điểm thi trường THCS Trần Cao Vân (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) đã xuất hiện một nữ sinh tí hon khiến mọi người đặc biệt chú ý.

 
"Song Phương" trong ngày đầu làm thủ tục dự thi - Ảnh: Thanh Tuyền

Đó là thí sinh Mai Thị Phương ở (xã Kì Lợi, H. Kì Anh, Hà Tĩnh ) 18 tuổi, nhưng chỉ cao vỏn vẹn 1m và nặng 40kg.

Phương là con thứ 3, trong một gia đình có 4 anh chị em. Từ lúc bé dù thân hình bé nhỏ nhưng Phương đã sống tự lập, biết lo toan mọi công việc trong gia đình.

Cô bé tí hon này có thành tích học tập đáng nể, suốt 12 năm học, luôn là học sinh giỏi, có nhiều thành tích cao trong học tập và là tấm gương vượt khó tại địa phương.

Phương dự thi vào trường Đại học Kinh tế (thuộc Đại học Huế) chuyên ngành Quản trị kinh doanh . “Trở thành một quản tri viên là ước mơ từ tấm bé của em, dù biết rằng một người thấp bé nhẹ cân như em mà làm kinh doanh thì rất khó, nhưng em vẫn hy vọng rằng mình là người may mắn dù thế nào em cũng sẽ cố gắng hết sức để thực hiện được đam mê của mình”, Phương chia sẻ.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Phương đã vào Huế hơn một tháng nay. Điều đặc biệt là Phương có một người bạn đồng hành trong kỳ thi này và cả hai chị em đều trùng cả tên lẫn họ. Hai cô gái một người lớn một người tí hon nên được mọi người trong xóm trọ hay đùa là “song Phương”.

Thanh Tuyền - Tường Vy

 

Nguyễn Tú - Phan Dương

>> Nghịch cảnh trong đào tạo và tuyển dụng: Xa rời thực tiễn
>> Học bổng “Hành trình vượt nghịch cảnh”
>> Giao thông ùn tắc trong ngày thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2
>> Tình nguyện đưa đón thí sinh
>> Đề xuất giải pháp để những thí sinh 27 điểm không trượt đại học
>> Cùng thí sinh đến trường thi: Vơi đi những nỗi lo
>> Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 5: Thí sinh chuẩn bị gì khi ở trọ miễn phí?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.