Những quân nhân hy sinh vì nghệ thuật

07/03/2014 03:00 GMT+7

Thế chiến thứ hai đang hồi kết thúc. Giữa cơn mưa bom đạn, những người lính đang phải tham gia các trận đánh sau cùng thì xuất hiện một đội quân có cái tên rất lạ: nghệ quân.


Cảnh trong phim The monuments men - Ảnh: CGV 

Họ chính là những quân nhân không phải truy tìm, tiêu diệt những tên lính Đức Quốc xã cuối cùng mà đang chạy đua với thời gian để cứu lấy kho tàng nghệ thuật vô giá của nhân loại bị Hitler cướp giữ và thề sẽ cho đốt tan thành tro bụi nếu y qua đời hay nước Đức bại trận.

The monuments men (Kho báu bị đánh cắp - ra rạp ngày 7.3) quy tụ dàn diễn viên ngôi sao: George Clooney, Matt Damon, Bill Murray, Cate Blanchet… là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi do George Clooney đạo diễn kể lại câu chuyện có thật đầy nhân văn đó dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của Robert M.Edsel. Những người hùng thầm lặng, mà nếu không có họ, thế hệ sau không còn cơ hội thấy được các kiệt tác của Michelangelo, Leonardo da Vinci, Monet, Rembrandt…

Những người lính trong đội nghệ quân đó là kiến trúc sư, họa sĩ, nghệ sĩ… luống tuổi, chấp nhận thực hiện sứ mệnh nguy hiểm để mong cứu những di sản văn hóa đã làm nên nền văn minh nhân loại. Và họ quyết tâm không để Hitler biến những giá trị văn hóa vô giá đó thành tro bụi. Có người trong số họ đã hy sinh để cứu lấy 6 triệu tác phẩm nghệ thuật bị đội quân Đức Quốc xã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến.

Đỗ Tuấn

>> Điện ảnh châu Á chiến thắng tại Berlin
>> Huyền thoại điện ảnh Shirley Temple qua đời
>> Xem 'Oshin' phiên bản điện ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.