TNO

Những phố sách cũ lặng lẽ giữa Sài Gòn tấp nập

11/04/2015 10:49 GMT+7

(iHay) Dù hiện nay chỉ đáp ứng được cho lượng nhu cầu khá nhỏ nhưng những tiệm sách cũ vẫn sở hữu những giá trị riêng.

(iHay) Dù hiện nay chỉ đáp ứng được cho lượng nhu cầu khá nhỏ nhưng những tiệm sách cũ vẫn sở hữu những giá trị riêng.

>> Tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ sách cũ và... bột giặt


 Một tiệm sách cũ trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận TP.HCM) – Ảnh: T.Kim

Nằm khép mình trên những con đường ồn ã của Sài Gòn như Trần Huy Liệu, Trần Nhân Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai,... những tiệm sách cũ vẫn tồn tại với vẻ điềm tĩnh, nét cổ xưa và sự giản đơn riêng của mình.

Chính nhờ có đôi chút xộc xệch, có sự lặng thinh, có vài thứ không nằm theo đúng trật tự mà những tiệm sách cũ vẫn khiến không ít "khách ruột" tìm đến.


Những cuốn sách đã được xuất bản rất nhiều năm là điểm độc đáo của các tiệm sách cũ - Ảnh: T.Kim

Mỗi ngày cứ cách dăm ba tiếng, các tiệm sẽ có khách, lúc đông nhất là vào cuối buổi chiều. Có người đến mua sách giá rẻ, có người thì đến “mò lại” sách hiếm, những tương tác mua bán cứ diễn ra nhẹ nhàng và lặng lẽ. Có chủ tiệm còn say sưa đọc sách chẳng nghe khách gọi, mãi đến khi đọc xong hết trang sách mới chịu ngẩng đầu lên. Khách đôi khi 'có chút bực nhẹ' nhưng nghe giải thích rồi cũng cười xòa, ai nỡ mà trách khi người ta “dứt ra không nổi” với sách.


Khách ghé mua, bán sách  – Ảnh: T.Kim

Ngọc Linh (27 tuổi ở quận 5) cho biết: “Mỗi tháng sẽ phải đến tiệm sách cũ 1 lần đề tìm sách, đến nơi đây vì có thể tìm được những cuốn sách hay mà giá cả cũng phải chăng”. Có lẽ đây cũng là lý do của phần lớn những người tìm đến với các tiệm sách cũ. Khách trẻ thì tìm sách giáo khoa, sách tư liệu. Lớn tuổi hơn thì thích những gì thuộc về ký ức hay chốn xưa. Có em bé mặc đồng phục khi vào thì hỏi chủ tiệm mua một cuốn truyện tranh. Cứ nghĩ những quyển tạp chí, tờ báo xưa lơ xưa lắc trong tiệm chỉ nằm chỏng chơ "làm kiểng", thế mà vẫn có người tìm mua.


Rất nhiều thể loại sách được bày bán trong một tiệm sách cũ. - Ảnh: T.Kim

“Mỗi người sẽ có những nhu cầu đọc sách khác nhau khi đến mua sách”, một chủ tiệm sách cũ trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) chia sẻ. Cô cũng tin, một khi vẫn còn người thực sự yêu sự đọc thì những tiệm sách cũ sẽ không bị mất đi.  

Những ngày qua, mạng xã hội facebook đã có nhiều hình ảnh được chia sẻ về tấm bảng 'dẹp tiệm bán rẻ' , 'thanh lý giải nghệ' của nhà sách cũ giá rẻ ở số 50 Đặng Văn Bi, P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM đã thu hút nhiều bạn trẻ Sài Gòn tìm đến.

Với lượng sách khổng lồ lên đến 10 tấn, được ông chủ là Lê Huỳnh Trí công bố bán thanh lý toàn bộ khiến nhiều người tiếc nuối. Sách cũ được ông Trí ra giá từ 5 - 20 ngàn đồng/cuốn sách đã khiến những người yêu sách tìm đến rất đông. Hiện ông trí rất mong muốn tìm được mặt bằng mới để tiếp tục công việc của mình trước nhu cầu đông đảo của cộng đồng.

T.Kim 

>> Mark Zuckerberg lập câu lạc bộ đọc sách trên Facebook
>> Khánh Ly có thể bỏ ăn bỏ ngủ cả ngày chỉ vì quá mê đọc sách
>> Dạy múa cột miễn phí để khuyến khích... đọc sách
>> Đọc sách tốc độ cao
>> Thà không đọc sách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.