Những phi vụ 'cạy' thùng ATM tiền tỉ khắp VN của băng người nước ngoài

30/11/2015 08:59 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nuez Correa Elmer Eduardo (42 tuổi, quốc tịch Peru) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nuez Correa Elmer Eduardo (42 tuổi, quốc tịch Peru) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Eduardo, thời điểm bị bắt tại Khánh Hòa - Ảnh: Nguyễn ChungEduardo, thời điểm bị bắt tại Khánh Hòa - Ảnh: Nguyễn Chung
Eduardo cùng với nhóm đối tượng người Peru đã thực hiện 2 vụ “cạy” thùng ATM trên địa bàn TP.Biên Hòa và thực hiện nhiều vụ trộm tương tự ở TP.HCM và Khánh Hòa, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.
Phá thùng ATM trong tích tắc
Theo hồ sơ của công an, vào ngày 16.12.2014, Eduardo được người bạn tên Cesar (33 tuổi) gọi điện rủ đến địa bàn Đồng Nai, cạy phá các trụ ATM để lấy trộm tiền. Theo Cesar, kế hoạch này đã được người bạn có tên Piol (30 tuổi) lập ra từ trước đó.
Sau đó, Eduardo đã thuê xe ô tô 7 chỗ rồi cùng với Cesar, Ricardo (39 tuổi) và Roberto (33 tuổi, tất cả đều mang quốc tịch Peru) từ TP.HCM đi Biên Hòa. Riêng Piol mang theo bộ dụng cụ cạy phá trụ ATM và đi xe máy một mình.
Khi cả nhóm đến gần chỗ đặt trụ ATM của Ngân hàng Quân đội đặt tại KP2, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) Eduardo được phân công giữ xe ô tô (đậu cách trụ ATM vài chục mét) Ricardo, Piol và Roberto có nhiệm vụ cảnh giới khu vực xung quanh, còn Cesar trực tiếp dùng các dụng cụ mang theo phá trụ ATM để lấy tiền. Chỉ trong tích tắc, Cesar đã cạy phá trụ ATM, lấy toàn bộ số tiền bên trong khoảng 800 triệu đồng, rồi gọi cho đồng bọn đến chở về tập kết tại một căn nhà thuê ở Q.9, TP.HCM. Tại đây, cả bọn đã chia nhau số tiền trộm được, trong đó Eduardo được chia 60 triệu đồng.
Ngày 31.12.2014, nhóm của Eduardo lại tiếp tục đến TP.Biên Hòa lựa chọn trụ ATM của Agribank chi nhánh TP.Biên Hòa (đóng tại đường số 2, Khu công nghiệp Biên Hòa 2) để hành động. Cũng như lần trước, Cesar đã trực tiếp phá trụ ATM để lấy trộm hơn 900 triệu đồng. Trong “phi vụ” này, Eduardo được chia 80 triệu đồng.
Bị bắt ở Khánh Hòa
Sau khi xảy ra 2 vụ cạy thùng ATM để trộm tiền xảy ra trên địa bàn, Công an tỉnh Đồng Nai đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.
Cùng với thời điểm này, tại một số tỉnh, thành khác lại xuất hiện nhiều vụ cạy phá trụ ATM trộm tiền tương tự. Nhận thấy những vụ trộm táo tợn này có điểm tương đồng ở Biên Hòa nên mỗi khi nắm được thông tin tại địa phương nào đó xảy ra tình trạng cạy phá trụ ATM trộm tiền thì Công an Đồng Nai cử trinh sát liên hệ để nắm thông tin.
Trong số các địa phương đã xảy ra nạn phá trụ ATM trộm tiền, vào ngày 2.4, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ một đối tượng người nước ngoài do có hành vi trộm tiền ở trụ ATM. Liên hệ với Công an tỉnh Khánh Hòa, các trinh sát xác định đối tượng Eduardo là người có liên quan đến các vụ trộm tại Đồng Nai.
Sau khi củng cố hồ sơ, mới đây Ban chuyên án Công an tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa cho trích xuất Eduardo về địa bàn Đồng Nai phục vụ công tác điều tra. Tại Đồng Nai, Eduardo khai nhận đã thực hiện 4 vụ phá trụ ATM ở Đồng Nai để trộm tiền, nhưng chỉ thực hiện thành công 2 vụ. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố Eduardo về hành vi “trộm cắp tài sản”
Cũng tại Công an tỉnh Đồng Nai, Eduardo còn khai nhận đã cùng với đồng bọn còn thực hiện 2 vụ trộm tiền trong trụ ATM ở TP.HCM và 1 vụ ở tỉnh Khánh Hòa, lấy được gần 3 tỉ đồng. Số tiền trộm được, bọn trộm đều đưa sang Campuchia “nướng” vào các sòng bạc.
Một cán bộ điều tra trong Ban chuyên án Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trước khi thực hiện các “phi vụ” cạy phá trụ ATM để trộm tiền, các đối tượng này bỏ khá nhiều thời gian để nghiên cứu địa điểm, thời gian gây án. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét các đối tượng còn lại trong băng nhóm của Eduardo để xử lý theo pháp luật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.