Những nhà lãnh đạo được Tổng thống Putin gọi tên thân mật

09/06/2018 10:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin quan niệm rằng duy trì quan hệ cá nhân với tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới là điều quan trọng, nhưng không phải ai cũng được ông gọi bằng tên riêng.

Trong cuộc tiếp xúc với người dân Nga qua điện thoại suốt hơn 4 giờ hôm 7.6, Tổng thống Putin nhận được một câu hỏi thú vị: những nhà lãnh đạo nào trên thế giới được ông xưng hô thân mật.
Sau đây là câu trả lời, theo hãng tin Ruptly:
“Với Thủ tướng Nhật Bản [Shinzo Abe] chúng tôi gọi tên riêng của nhau và xưng hô “ông – tôi” (thay vì ngài), Thủ tướng Đức cũng thế”, lãnh đạo Điện Kremlin tiết lộ.
Về trường hợp thứ hai, điều này ắt hẳn chẳng có gì ngạc nhiên vì cả ông Putin lẫn bà Angela Merkel đều là hai nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất ở châu Âu. Hai người đều đang phụng sự đất nước ở nhiệm kỳ thứ 4 và có nhiều thời gian sống tại Đông Đức.
Điều bất ngờ là ông Putin xưng hô khá thoải mái khi nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bất chấp đôi bên từng tiếp xúc khá căng thẳng về vấn đề cấm vận và Syria hồi năm ngoái.
Trái ngược với hình ảnh cứng nhắc mà giới truyền thông phương Tây thường cố tình khắc họa, trên thực tế Tổng thống Putin luôn thể hiện phong thái thoải mái trong lúc làm việc và tiếp xúc với mọi người.
“Tôi cố gắng gọi tên riêng của nhiều, nếu không muốn nói là đại đa số, các chính khách. Đối với tôi điều này rất quan trọng – cần phải có sự tôn trọng lẫn nhau trong mọi trường hợp, và một mối quan hệ cá nhân có thể trở thành công cụ (hiệu quả) khi cần giải quyết những vấn đề ở tầm thế giới”, theo Tổng thống Nga.
Tuy nhiên, có một người bạn của nước Nga mà ông Putin luôn xưng hô là “ngài”. Đó là Milos Zeman, vị Tổng thống 74 tuổi của CH Czech.
“Tôi luôn dùng ngôn từ lễ độ đối với ông. Trên hết, ông ấy lớn tuổi hơn tôi”, Tổng thống Nga giải thích. Ông Putin năm nay 66 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.