Những điều thú vị về tiếng cười

15/01/2016 18:40 GMT+7

Tiếng cười giúp chúng ta gần gũi hơn và giảm căng thẳng… đó là 2 trong số những lợi ích và thú vị về tiếng cười của con người, theo Reader’s Digest.

Tiếng cười giúp chúng ta gần gũi hơn và giảm căng thẳng… đó là 2 trong số những lợi ích và thú vị về tiếng cười của con người, theo Reader’s Digest.

Trẻ sơ sinh biết cười trước khi nói - Ảnh: ShutterstockTrẻ sơ sinh biết cười trước khi nói - Ảnh: Shutterstock
Con người cười trước khi nói
Một số nhà khoa học tin rằng cơ chế của tiếng cười ăn sâu vào não đến nỗi trẻ sơ sinh 17 ngày tuổi đã quan sát tiếng cười. Thực tế cho thấy trẻ em sinh ra bị mù và điếc vẫn có khả năng cười.
Tiếng cười giúp người ta gần gũi hơn
Nhà khoa học Robert R. Provine, giáo sư tâm lý học và thần kinh học tại Đại học Maryland, Baltimore (Mỹ), mô tả một nghiên cứu thú vị về tiếng cười. Theo đó, tiếng cười thực sự có chức năng gắn kết giữa các cá nhân trong một nhóm.
Tiếng cười giúp giảm căng thẳng
Ông Robert Levinson, giáo sư tâm lý học tại Đại học California Berkeley (Mỹ), mời các cặp vợ chồng vào phòng thí nghiệm và yêu cầu mỗi người thảo luận về một thứ gì đó kích thích người bạn đời.
Theo đó, tác giả thấy rằng các cặp vợ chồng giải quyết tình hình căng thẳng bằng tiếng cười không chỉ cảm thấy tốt hơn trong thời điểm này, mà còn có mức hài lòng về mối quan hệ cặp đôi và sống đời với nhau lâu hơn những cặp vợ chồng không cười.
Tiếng cười kiểm soát não
Kết quả nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm của bà Sophie Scott, nhà thần kinh học tại Đại học College London (Anh) cho thấy não của những người nghe tiếng cười có vùng vỏ não tiền vận động - nơi chuẩn bị cho các cơ ở mặt di chuyển, được kích hoạt.
Cười đốt cháy calo nhiều hơn ta nghĩ
Chỉ cần 10-15 phút cười một ngày có thể đốt cháy đến 40 calo, theo một nghiên cứu của Trường đại học Vanderbilt (Mỹ). Các nhà nghiên cứu xác định rằng sự gia tăng nhịp tim và tiêu thụ ôxy trong những khoảnh khắc vui vẻ tăng cường đốt cháy nhiều calo.
Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích sức khỏe của tiếng cười; chẳng hạn: Nghiên cứu của Đại học Loma Linda cho thấy cười cải thiện trí nhớ của người lớn trong thập niên 60 và 70; Nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy xem bộ phim vui nhộn cải thiện chức năng của các mạch máu và tăng lưu lượng máu.
Và một số nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng cười có thể cải thiện khả năng miễn dịch nhờ cười giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu và cải thiện giấc ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.