Những điều mong đợi trong chiếc xe thông minh của Apple

24/09/2015 07:50 GMT+7

(TNO) Apple đang có kế hoạch cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào năm 2019, nhưng chi tiết về dự án chiếc xe được đặt tên Titan này vẫn còn khá mơ hồ.

(TNO) Apple đang có kế hoạch cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào năm 2019, nhưng chi tiết về dự án chiếc xe được đặt tên Titan này vẫn còn khá mơ hồ.

Trang công nghệ Techinsider vừa cung cấp đến người dùng những thông tin có thể xảy ra đối với chiếc ô tô của Apple trong tương lai.

Kiểu dáng đẹp, thiết kế khí động học

Đã có không ít những bản dựng về thiết kế dành cho chiếc xe của Apple, nhưng khi nói đến thực sự chiếc xe như thế nào thì vẫn còn khá ít. Theo dự đoán, để tạo ra một chiếc xe điện thì Apple sẽ cần đến một thiết kế khí động học để giảm lực cản, giúp tiết kiệm điện năng trên xe.
Bản thiết kế đạt giải nhất trong cuộc thi do Freelancer.com tổ chức
Mặc dù mọi người chưa biết chính xác những thiết kế trên xe điện của Apple, nhưng các thí sinh trong cuộc thi thiết kế sản phẩm Apple gần đây do Freelancer.com tài trợ đã đưa ra một số ý tưởng khá tốt.

Di chuyển 650 km đến 800 km cho mỗi lần sạc

Đến năm 2019, Apple sẽ gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong không gian xe điện. CEO Elon Musk của Tesla đã cho biết công ty ông sẽ bắt đầu sản xuất xe điện Model 13 giá rẻ vào năm 2017, với pin di chuyển khoảng 400 km cho mỗi lần sạc, trong khi xe điện E-tron quattro của Audi dự kiến xuất xưởng vào năm 2018 với quãng đường di chuyển 500 km cho mỗi lần sạc.

Nếu Apple muốn cạnh tranh với các công ty này cũng như nhiều công ty khác đang có những tiến bộ lớn trong thời lượng pin sạc, công ty cần phải tạo ra một pin lớn để đảm bảo số quãng đường di chuyển xa nhất cho mỗi lần sạc. Giới phân tích nhận định con số mong đợi nhất chính là khoảng cách di chuyển từ 650 km đến 800 km cho mỗi lần sạc.

Sạc siêu tốc

Tất nhiên không chỉ dừng lại ở quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc, tốc độ sạc pin cũng là yếu tố không kém phần quan trọng. E-tron quattro của Audi được cho là có thể sạc đầy chỉ trong 50 phút. Xe Mission E đến từ Porsche dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong 5 năm sau, được cho là có thể sạc 80% pin (cho quãng đường di chuyển 400 km) chỉ trong 15 phút.
Mission E có thể sạc 80% pin chỉ trong thời gian 15 phút
Để cạnh tranh, Apple cũng phải làm những điều tương tự, hoặc đánh bại các mốc trên. Sẽ là ấn tượng nếu Apple có thể tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời trên xe để sạc pin xe khi cần thiết.

Tiêu chuẩn xe tự hành

Các công ty (bao gồm cả Google, BMW và Volkswagen) đã thử nghiệm xe tự hành riêng của họ tại một đường công cộng ở California. Trong khi Apple vẫn chưa tham gia, nhưng báo cáo từ một cơ quan đứng đầu về kiểm soát giao thông ở California nói rằng họ đã gặp Apple để thảo luận về quy trình đưa xe tự hành của hãng này vào thử nghiệm.

Tuy nhiên, báo cáo của The Wall Street Journal cho rằng, chiếc xe đầu tiên của Apple sẽ không có công nghệ tự hành, thay vào đó là một chiếc xe “autopilot” cho phép thực hiện một phần các chức năng như hướng đến tốc độ thấp tại các khu vực ách tắc. Riêng những chiếc xe tự hành mà người cầm lái không cần phải tiếp xúc với vô lăng, khoảng giữa những năm 2020 đến 2025 mới xuất hiện.

Tích hợp bảo mật chống tấn công mạng

Nhiều kết nối trong xe sẽ giúp nó thuận tiện và an toàn hơn so với tính năng như tự động và phanh tự động, nhưng thật không may nó cũng có thể khiến xe đối diện với tin tặc. Lỗ hổng mới được phát hiện trong những chiếc xe từ Porsche và thậm chí cả Tesla đã chứng tỏ điều này.
Tăng cường bảo mật giúp các chiếc xe tự hành an toàn hơn
Tuy nhiên, Apple có thể có một lợi thế rất lớn trong không gian xe thông minh nếu họ sản xuất những chiếc xe của mình an toàn như các sản phẩm khác. Hãy nhớ, các thiết bị di động của Apple có độ an toàn tốt hơn so với thiết bị Android. Người dùng kỳ vọng một hệ thống điều hành khép kín cho chiếc xe, giống như với iOS, với tất cả các dữ liệu trên xe được mã hóa.

Nhiều màn hình cho giải trí

Để tăng cường khả năng giải trí, xe của Apple nên trang bị nhiều màn hình cảm ứng trên đó nếu như công ty này muốn trở thành một Volkswagen, công ty được xếp hạng bởi Das Auto-Institut khi là một trong số các hãng cung cấp sản phẩm an toàn và thông tin giải trí tốt nhất trong năm 2014 và 2015.

Ví dụ, Audi là một công ty con của Volkswagen cung cấp một bộ bảng điều khiển trên màn hình hiển thị OLED, cùng với giao diện điều khiển ở trung tâm của xe, cho phép những người phía sau có thể kiểm soát các chức năng trên xe tốt hơn. Hay Tesla cũng trang bị màn hình OLED 17 inch ấn tượng ở trung tâm các mẫu xe Model S và Model X sử dụng để điều khiển mọi chức năng của xe.

Một bằng sáng chế của Apple vào năm 2009 cho hệ thống lập trình màn hình cảm ứng xúc giác và giao diện cải thiện hoạt động giải trí đa phương tiện lẫn viễn thông được đưa ra.

Kiểm soát mọi thứ trên xe với Siri

Apple đã trang bị Siri vào CarPlay, một hệ thống thông tin giải trí cơ bản kết nối với iPhone trên xe. Nhưng với một chiếc xe Apple, rất nhiều vấn đề trong hệ thống CarPlay có thể cần phải được giải quyết.

Ví dụ, bạn cần kiểm soát các ứng dụng nhất định trong CarPlay với giọng nói. Trong khi Siri có thể được sử dụng để viết, đọc và gửi văn bản cũng như trả lời điện thoại và kiểm soát nhạc, nó có thể chưa kiểm soát các chức năng khác nhau trong xe.
Khả năng kiểm soát qua Siri sẽ giúp xe của Apple hấp dẫn hơn nữa
Với iOS 9, Apple đã mở API của nó để nhà sản xuất xe hơi tạo ra các ứng dụng riêng của họ cho các hệ thống điều khiển và các chức năng trong xe như kiểm soát khí hậu, nhưng người dùng vẫn mong chờ khả năng kiểm soát trực tiếp từ Siri. Lý tưởng nhất, bạn có thể kiểm soát mọi thứ từ âm nhạc, tốc độ, ánh sáng, chuyển hướng… chỉ với lệnh “Hey, Siri”.

Điều khiển bằng cử chỉ

Ngoài việc sử dụng Siri để điều khiển chức năng, Apple cũng sẽ thực hiện công việc khá tốt để đưa khả năng kiểm soát dựa trên cử chỉ vào chiếc xe của họ.

BMW đã giới thiệu tính năng điều khiển dựa trên cử chỉ vào dòng 7 Series như là một phần của hệ thống thông tin giải trí iDrive 5.0 của hãng. Công nghệ đằng sau bao gồm cảm biến 3D có thể phát hiện một tập hợp các cử chỉ bằng tay trước khi lựa chọn.

Nhờ thế, bạn có thể điều chỉnh âm lượng, trả lời cuộc gọi điện thoại hoặc điều khiển màn hình chỉ với một thao tác swipe bàn tay của mình, giúp an toàn hơn khi lái xe.

Bằng sáng chế tương tự mà Apple đã nộp vào năm 2009 dành cho hệ thống hiển thị màn hình cảm ứng xúc giác cũng đề cập đến công nghệ máy ảnh trong xe hơi, có thể được sử dụng cho một loạt loại hình kiểm soát.

Công nghệ theo dõi mắt

Giống như ý tưởng xe của Posche, Apple cũng có thể tích hợp công nghệ theo dõi ánh mắt để người dùng truy cập một tính năng nào đó bằng ánh mắt của mình. Công nghệ này cũng có thể được xem là tính năng an toàn để xe có thể chuyển sang chế độ lái an toàn khi phát hiện lái xe không tập trung.
Người dùng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng xe của Apple với công nghệ theo dõi mắt
Kết hợp với Apple Watch và iPhone để điều khiển và giám sát xe từ xa

Người lái xe BMW dòng i có thể theo dõi xe của họ thông qua smartphone và smartwatch của Samsung. Do đó Apple có khả năng làm điều tương tự với Apple Watch và iPhone. Người dùng có thể kiểm tra pin, chẩn đoán chiếc xe hoặc thậm chí khởi động xe với các thiết bị này.

Một bằng sáng chế của Apple đã nộp trong năm 2012 cho thấy công ty có thể đã làm việc với tính năng tương tự. Cụ thể, chiếc iPhone có thể được sử dụng để điều khiển các chức năng nhất định khi xe ở trong một khoảng cách nhất định, chẳng hạn tự động khóa và mở khóa xe. Vào năm 2011, công ty cũng đã nộp một bằng sáng chế mô tả cách sử dụng iPhone để khởi động một chiếc xe hoặc thậm chí vô hiệu hóa các động cơ của xe trong khoảng thời gian nhất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.