Những dấu hiệu 'tố' bạn thiếu vitamin B12

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Vitamin B12, thường được gọi là cobalamin, cần thiết cho hệ thần kinh hoạt động thông suốt. Vitamin B12 còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hồng cầu.

Những dấu hiệu 'tố' bạn thiếu vitamin B12

Những nguồn giàu vitamin B12 bao gồm cá, thịt, các sản phẩm đậu nành, ngũ cốc, các chế phẩm từ sữa ít chất béo, các loại hạt và rau xanh đậm. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe với những dấu hiệu cảnh báo quan trọng như sau:

Cơ thể suy nhược. Nếu bạn cảm thấy yếu hoặc mệt mỏi khá thường xuyên thì cần kiểm tra sức khỏe. Đây có thể là do bạn bị thiếu vitamin B12.

Vấn đề về thần kinh. Cơ thể thiếu vitamin B12 làm giảm lượng myelin, chất tạo thành lớp bao phủ các dây thần kinh. Lượng myelin suy giảm dễ làm tổn thương thần kinh và gây ra các vấn đề như bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, từ đó ảnh hưởng khả năng đi lại.

Những dấu hiệu 'tố' bạn thiếu vitamin B12 - ảnh 1

tin liên quan

Ăn uống giúp thanh lọc máu

Bỏ hút thuốc lá, không ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất nhân tạo và bổ sung một số loại thực phẩm có tác dụng làm sạch máu sẽ giúp tống độc tố ra ngoài.

Tim hồi hộp. Việc bơm khí ô xy đến các mô bị ảnh hưởng khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12 làm tim đập nhanh, gia tăng sự hồi hộp.

Giảm thị lực. Vitamin B12 ở mức thấp gây tổn hại thần kinh thị giác và các mạch máu xung quanh võng mạc. Điều này khiến thị lực giảm dần và làm tăng nguy cơ mất thị lực.

Mất trí nhớ. Bổ sung không đủ vitamin B12 gây ức chế quá trình sản xuất serotonin trong não. Điều này gây ra các vấn đề về thần kinh và mất trí nhớ.

Khó thở. Thiếu vitamin B12 trong cơ thể gây ảnh hưởng đến dòng chảy của khí ô xy đến các mô, dẫn đến hụt hơi, khó thở.

Táo bón. Không nạp đủ vitamin B12 khiến cơ thể khó hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và táo bón.




VIDEO ĐANG XEM NHIỀU