Những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận không được bỏ qua

20/05/2016 15:17 GMT+7

Bệnh thận thường diễn biến âm thầm, dấu hiệu ban đầu khó nhận biết nên việc phát hiện sớm bệnh giúp điều trị kịp thời và ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng.

Khi thận bị suy giảm chức năng, các chất phế thải, độc tố và nước sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Theo The Health Site, khi bị bệnh thận, những dấu hiệu dưới đây thường xuất hiện.
Thay đổi khi đi tiểu. Nếu bạn thường phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Điều này thường xảy ra khi chức năng lọc của thận bị suy yếu và những thay đổi khác như nước tiểu có nhiều bọt, nước tiểu có máu, đi tiểu khó khăn. Nếu có các triệu chứng trên bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị ngay.
Ít vận động, coi chừng bệnh thận
Ngồi hoặc nằm quá lâu trong ngày có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh thận mạn tính. Để rút ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Utah (Mỹ) khảo sát ở 5.873 người trưởng thành và theo dõi mức độ cũng như khoảng thời gian vận động của họ.

Phù nề. Khi thận bị suy giảm chức năng, chất lỏng dư thừa không được loại bỏ và tích tụ lại trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến phù ở chân, mắt cá chân, bàn chân, mặt và bàn tay.
Mệt mỏi, chán ăn. Nếu bạn cảm thấy rất mệt mỏi cho dù đã ngủ ngon đêm hôm trước, điều này có thể thận đang gặp vấn đề. Khi bị suy yếu, thận sẽ không sản xuất đủ lượng erythropoietin, một loại hoóc môn cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu dẫn đến mệt mỏi và thiếu máu. Ngoài ra, chán ăn đi kèm buồn nôn, ói mửa cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thận và hiện tượng này xảy ra khi có sự tích tụ độc tố trong cơ thể.
Chóng mặt, khó tập trung. Thận suy yếu sẽ gây ra thiếu máu và làm cho não không nhận đủ ô xy. Do vậy, bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung. Thiếu máu cũng khiến bạn cảm thấy lạnh một cách bất bình thường cho dù đang ở trong một môi trường ấm áp.

Ngứa da, chuột rút. Khi thận bị suy giảm chức năng, các chất thải sẽ tích tụ trong máu và điều này gây phát ban, ngứa ngáy trên da. Ngoài ra, thận suy yếu còn gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải trong cơ thể, khiến bạn thường xuyên bị chuột rút.
Hơi thở có mùi hôi. Chất lỏng dư thừa tích tụ trong phổi và sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu mang ô xy đi khắp cơ thể khiến bạn bị khó thở. Hơn nữa, thận suy yếu làm tăng mức độ urê trong nước bọt. Urê này được phân hủy thành amoniac gây ra hơi thở có mùi khai như nước tiểu. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào nói trên, bạn nên đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.