Những câu Kiều da diết trong cõi quê đầy cảm xúc của họa sĩ Nguyễn Văn Tùng

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/08/2022 11:59 GMT+7

Xem triển lãm tranh Bến quê của họa sĩ Nguyễn Văn Tùng tại TP.HCM, bỗng dưng nhớ da diết đến bốn câu Kiều : “Buồn trông cửa bể chiều hôm/Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa/Buồn trông ngọn nước mới sa/Hoa trôi man mác biết là về đâu”.

Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng vừa khai mạc triển lãm mới Bến quê tại không gian mỹ thuật REI Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM), diễn ra đến ngày 21.8, làm mãn nhãn người yêu mến mỹ thuật Việt Nam. Xem Bến quê, bỗng dưng nhớ da diết đến bốn câu Kiều: “Buồn trông cửa bể chiều hôm/Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa/Buồn trông ngọn nước mới sa/Hoa trôi man mác biết là về đâu".

Cũng một hướng là nhìn ra cửa biển, nhưng có lẽ cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Văn Tùng là “vui trông” hơn “buồn trông”

Triển lãm mới Bến quê tại không gian mỹ thuật REI Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM)

Xem Bến quê, bỗng dưng nhớ da diết đến câu thơ Kiều

NVCC

Cũng một hướng là nhìn ra cửa biển, nhưng có lẽ cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Văn Tùng là “vui trông” hơn “buồn trông”, hoặc rất ít khi “buồn trông”. Cái nhìn lạc quan, bảng màu tươi sáng, bố cục tự do nhưng chắt lọc… là những ấn tượng chính mà bộ tranh Bến quê bật lên cảm xúc cho người xem.

Niềm vui ấy như tâm trạng của người đi đâu xa lắm mới trở về nhà, nhìn cửa biển nhỏ nhoi giữa một bến quê thân thuộc từ thuở ấu thơ. Từng kinh qua bút pháp hiện thực, hiện thực hoài nghi, ấn tượng và biểu hiện, đến Bến quê, Nguyễn Văn Tùng làm cuộc hòa trộn giữa ấn tượng và biểu hiện, nhưng thiên về ấn tượng nhiều hơn.

Họa sĩ Trương Thế Linh tiết lộ: “Khoảng thời gian dài Tùng còn mong muốn trở thành cha xứ. Là một người ngoan đạo, thích đọc, sống giản dị, nhẹ nhàng và thiện lành. Lúc đó tôi đã nghĩ chúng ta sẽ có một người bạn là cha xứ và biết vẽ tranh. Cuối cùng Tùng chọn trở thành một họa sĩ. Và mấy năm sau nữa thì tìm thấy tình yêu của mình. Lần đầu Tùng gặp bạn gái tên Nhạn Linh tại một nhà thờ ở Huế, và mới đây, Tùng cưới Nhạn Linh làm vợ”.

Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng trước các tác phẩm mới của anh

nvcc

Theo thông tin từ Trương Thế Linh: “Sau những năm dài xa quê với những hoài mộng ở Huế và Sài Gòn, có đôi lần bạn bè khuyên trở về quê sáng tác vì tính cách ấy không hợp với nhịp sống ồn ã. Nhưng vẫn kiên định với ý chí đó cho đến khi vì lý do gia đình. Đó cũng là khoảng thời gian Tùng nhận thấy bến quê nơi mình sẽ thuộc về”.

Xem Bến quê, ấn tượng ấy như tấm kính lọc bỏ bớt hiện thực, chỉ giữ lại những nét chấm phá, nên cảnh cũ người xưa không còn bị gò bó vào một phong thổ và câu chuyện cụ thể, mà thành bến quê ở mọi nơi. Vì vậy mà những ấn tượng với các sinh hoạt thường nhật, sự bình yên vui sống, sự mơ mộng nơi cửa biển... có thể trở thành cảm xúc chung của nhiều người khi chợt nghĩ đến một bến quê/một chốn cũ nào đó trong cõi lòng.

Xem Bến quê, họa sĩ Lương Lưu Biên chia sẻ: “Tôi cũng nhận thấy tính cách sống hiền hòa, chân chất của Tùng. Loạt tranh vẽ biển trong triển lãm lần này đạt được tinh thần bút pháp phóng khoáng, bay bổng, tự tin và nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó, màu sắc cũng trong trẻo, tươi sáng một cách hiền hòa”.

Nhận xét về các tác phẩm mới của họa sĩ Nguyễn Văn Tùng, họa sĩ Lương Lưu Biên nói thêm: “Cả bộ tranh là biển với nhiều thay đổi trạng thái thời tiết; buổi sáng rực rỡ, chiều buồn tĩnh lặng, rì rào, lúc hiền hòa, khi nhiều gió hoặc tối sầm đe dọa cơn bão đến. Họa sĩ đã diễn tả được tất cả những thay đổi đó thật sinh động, một cách đầy thông hiểu và yêu thương như với một người thân, dù người đó có sáng nắng, chiều mưa như thế nào đi nữa”.

“Những tút bay với sơn ướt mềm trông thật trôi chảy, nhanh gọn, dứt khoát. Chúng chồng lấn, hòa quyện một cách tự nhiên trong một hòa sắc nhẹ nhàng và nhiều tình cảm. Qua bút pháp ấn tượng biểu cảm mạnh mẽ này, người xem dễ cảm nhận được hành động vẽ đầy cảm xúc của tác giả với tấm toan trước khoảng không bao la của biển miền Trung. Khác với không gian chật chội, chen chúc của người là người nơi phố thị, thì ở quê nhà, trước không gian mở rộng ra mênh mông của biển, có lẽ họa sĩ tìm thấy được sự tự do, mà chắc hẳn nó phù hợp với tinh thần khoáng đạt, rộng lượng của mình. Có lẽ khi quay trở về Tùng đã tìm thấy, nhận ra chính mình trong không gian của những gì gần gũi, thân tình nhất”, Lương Lưu Biên khẳng định.

Những tút bay với sơn ướt mềm trông thật trôi chảy, nhanh gọn, dứt khoát

Anh chịu khó tìm tòi, chăm chỉ, vẽ nhiều tranh, nhiều phong cách, đề tài khác nhau

Khác với không gian chật chội, chen chúc của người là người nơi phố thị, thì ở quê nhà, trước không gian mở rộng ra mênh mông của biển, có lẽ họa sĩ tìm thấy được sự tự do

Cả bộ tranh là biển với nhiều thay đổi trạng thái thời tiết; buổi sáng rực rỡ, chiều buồn tĩnh lặng, rì rào, lúc hiền hòa, khi nhiều gió hoặc tối sầm đe dọa cơn bão đến

Bạn hữu, đồng nghiệp thương quý họa sĩ Nguyễn Văn Tùng hay gọi Tùng Art, hay Tùng hết mình với nghệ thuật. Anh chịu khó tìm tòi, chăm chỉ, vẽ nhiều tranh, nhiều phong cách, đề tài khác nhau cùng với nhiều tâm trạng. Khi tuổi tác và tuổi nghề vào độ chín thì mọi thứ có vẻ đã an bài Nguyễn Văn Tùng, những sự kiện trong đời đã cộng hưởng để giúp Tùng tìm thấy cách vẽ và đối tượng phù hợp, dựa trên nền cảm xúc của một tâm thế tự chủ. Tranh của anh vì thế mà cũng đậm đà chất quê hương mộc mạc, sâu sắc nên thu hút người xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.