Những cặp mẹ con quyền lực trong giới thiết kế thời trang

20/04/2019 11:29 GMT+7

Các thương hiệu thời trang quyền lực mang tên các cặp đôi mẹ - con gái trong ngành thiết kế thời trang đang trở thành một hiện tượng toàn cầu. Từ Bernadette, Luisa Beccaria, House of Aama... đều là thương hiệu có tính cách độc đáo.

Mẹ và con cùng xây chung thương hiệu

Sau khi tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Hoàng gia tại Antwerp (Bỉ), Charlotte de Geyter làm việc tại xưởng thiết kế Simone Rocha ở London (Anh), và đáng lẽ ra cô đã trực chỉ Milan (Ý), nơi một thương hiệu có tiếng chào mời cô làm việc. Thế nhưng, thay vì làm thế, Charlotte gọi điện cho mẹ, một fan cuồng trang phục cổ điển của Ralph Lauren, đề nghị hai mẹ con cùng khai trương thương hiệu riêng. Nghe con mở lời bà mẹ đã đồng ý ngay và xúc động cho rằng cảm giác này tựa một giấc mơ lớn nhất đời mình. Thế là, nhãn hàng của hai mẹ con, Bernadette đã chào sân ăn khách mùa đầu tiên trên Net-a-Porter và sẽ được mở rộng thành Browns và Selfdrops vào cuối năm nay.

Bộ sưu tập đầu tiên của họ mang tên Sacred Women, Secret World (tạm dịch Phụ nữ thiêng liêng, Thế giới bí mật). Được nuôi dưỡng bởi truyền thống một gia đình thích lang thang ở các khu chợ bán hàng cổ xưa, Bernadette và Charlotte đã lấy cảm hứng từ đồ lót cổ điển, áo ngủ, hình nền hoa cũ và các bản vẽ thực vật cho bộ sưu tập đầu tiên này. Họ muốn khám phá một thế giới phụ nữ kín đáo nhưng lúc nào cũng đầy hấp dẫn, một nơi chốn bí mật nhưng bao hàm đầy đủ ý nghĩa là một người phụ nữ đích thực phải như thế nào.

Con gái Charlotte và mẹ Bernadette cùng thành công với thương hiệu Bernadette với bộ sưu tập đầu tiên là trang phục nhà Ảnh: The Guardian
Còn người phụ nữ tên Luisa Beccaria, cách đây 30 năm, khi mở tiệm may ban đầu ở Milan, từng sáng tạo những chiếc váy duyên dáng lãng mạn cho Angelina Jolie và Nicole Kidman mặc, bà đã mang thai con gái đầu lòng trong số 5 đứa con. Cô bé ấy, Lucilla Bonaccorsi, nay đã trưởng thành và trở thành đồng nghiệp của mẹ trong studio thiết kế. Bộ đôi mẹ và con gái trở thành cặp đôi quyền lực thời trang mới đang là một hiện tượng toàn cầu. Cũng như Bernadette ở Antwerp, Bỉ và Luisa Beccaria ở Milan, Ý, thương hiệu quần áo trẻ em Bella + Frank, có trụ sở tại Brighton đang được Lesley Goudman-Peachey và con gái Hannah Peachey-Thacker điều hành.
Riêng ở California, Mỹ, nhãn hàng House of Aama là biểu hiện tinh thần của một cặp đôi mẹ và con gái khác, Rebecca Henry và Akua Shabaka, với nét thẩm mỹ lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế di sản văn hóa của người Mỹ gốc Phi. Trong khi đó, tại Hawarden, xứ Wales, Lettie Pattinson và mẹ mình, Sally, một giảng viên thời trang, cùng bán loại áo khoác bomber thân thiện môi trường từ thương hiệu riêng TDS của họ ngay tại nhà.

Quyền lực bộ đôi phụ nữ thay đổi truyền thống

Nữ giới ngành công nghiệp may mặc ngày càng chứng tỏ mình là những nhà vô địch tiềm năng. Maria Grazia Chiuri, nhà thiết kế của tên tuổi Christian Dior, đã thổi chủ nghĩa nữ quyền vào cốt lõi của thương hiệu kể từ khi bà trở thành Giám đốc sáng tạo nữ đầu tiên của nhãn hàng vào năm 2016. Chiuri rất gần gũi với cô con gái tuổi đôi mươi, Rachelele, người luôn sát cánh bên mẹ trong các show diễn thời trang, và lúc nào cũng có tên trong phần credit của chương trình. Show diễn Dior của Chiuri tháng trước bao gồm những chiếc áo phông có in khẩu ngữ “Sisterhood Is Global”, câu chữ của nhà hoạt động nữ quyền Robin Morgan, để tôn vinh phong trào phụ nữ quốc tế. Đó cũng là ý Chiuri muốn cổ động: Dior cần hợp tác với những người phụ nữ khác để hỗ trợ quan điểm cách tân thời trang của giới mình.

Con gái Akua Shabaka và mẹ Rebecca Henry của thương hiệu House of Aama Ảnh: The Guardian

Những cặp đôi mẹ - con gái này càng ngày càng có quyền lực. Tuy nhiên, không phải họ không có chiến trường để thử lửa. Bởi kinh doanh gia đình bao đời nay đâu có dễ dàng. Người ngoài nhìn vào có thể đều ao ước mình cũng có được sự ăn khớp gắn bó hợp tác như những cặp mẹ con ấy. Thế nhưng, mặt trái của nó là các thế hệ chung tay làm việc với nhau luôn cần những đức tính không dễ hình thành như kiên nhẫn và chịu đựng. Dẫu vậy, theo Luisa Beccaria, trải nghiệm mẹ con chia sẻ nỗi lo toan và căng thẳng vì công việc khó khăn luôn là một thách thức tuyệt vời. Tính cách càng đối lập, cuộc chiến càng ly kỳ bởi cả hai đều cùng tranh đấu cho một mục tiêu.

Sự kết hợp hòa điệu nhiều hơn xung đột

Lettie Pattinson nhận ra rằng không gì ấm cúng bằng cảnh hai mẹ con cặm cụi thiết kế qua đêm. Cô rất tự hào được làm việc cùng với người mẹ tuyệt vời của mình. Cả hai cố gắng biến đam mê chung thành một thương hiệu toàn cầu, dựa trên mối quan hệ mẫu tử gắn bó hòa điệu. Từng mất cha năm 16 nên mẹ là "đá tảng" của Lettie, và cô cảm kích về cách mẹ con cùng biến nỗi đau ấy thành điều gì đó thực sự tuyệt vời. Thế nhưng, giữa bà Sally và cô con gái Lettie vẫn cãi nhau đôm đốp trong khi hành nghề, về sự gọn ghẽ đâu ra đó ở nơi làm việc. Bà mẹ ngăn nắp từ đầu đến cuối quy trình thiết kế bao nhiêu thì cô con gái ưa bày biện, thích lộn xộn bấy nhiêu. Cô chỉ sắp xếp gọn gàng khi cuối cùng đã hoàn thiện trọn vẹn một sáng tạo.

Sally và mẹ Lettie Pattinson trái ngược về thói quen nhưng hòa điệu trong sáng tạo thiết kế Ảnh: The Guardian

Những cặp đôi mẹ - con gái đã chứng minh khoảng cách thế hệ vẫn có thể cùng làm việc với nhau theo những cách tích cực. Thương hiệu House of Aama khởi nghiệp khi Akua bắt đầu hứng thú với kỹ năng tái chế và nâng cấp các loại quần áo cũ của mình từ thời còn trung học. Nhờ có chiếc máy may, bà mẹ Rebecca Henry có thể giúp con gái mình. Cả hai phát triển sự cộng tác thành một thương hiệu thời trang dựa trên văn hóa dân gian, sự hoài cổ, kinh nghiệm và thẩm mỹ của tổ tiên họ từ miền Nam nước Mỹ.

Mẹ con Rebecca - Akua bắt đầu nâng cấp các trang phục cổ điển từ năm 2013. Bộ sưu tập đầu tay của cả hai, Urban Nomad, ra đời năm 2014, kết hợp những đường cắt hiện đại với chất liệu vải kente xứ Ghana và tartan thuộc Kenya, với hoa văn là các biểu tượng vùng Maasai, Đông Phi và Tây Ashanti châu Phi. Còn với bộ sưu tập mang tên Bloodroot ra đời 3 năm sau đó, cảm hứng của họ lại đến từ những người phụ nữ miền nam gợi cảm, mê nhạc blue đi kèm những chiếc váy Victoria rực rỡ, các bộ đồ nhung kẻ sọc, áo crop-top ở cổ và áo cánh lụa. Akua rành sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hơn mẹ. Còn bà Rebecca dùng kinh nghiệm luật sư hành nghề của mình để tìm cách củng cố uy tín cho nhãn hàng. Điều đó cũng chẳng có gì lạ, vì những quan điểm thường khác nhau ở các đầu óc sáng tạo, nên sẽ không có khuôn mẫu nào chung cho sự kết hợp kiểu hai thế hệ này trong nền công nghiệp thiết kế thời trang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.