Nhờn... nợ thuế

Anh Vũ
Anh Vũ
08/07/2019 06:05 GMT+7

Tình trạng các doanh nghiệp chây ì nợ, trốn thuế đang diễn ra ngày càng phổ biến, nghiêm trọng, do chế tài xử phạt quá nhẹ tay.

Nợ tràn lan khắp các tỉnh, thành

Liên tiếp những ngày vừa qua, từ Hà Nội đến Hòa Bình, Bình Dương, TP.HCM, các cục thuế phải công khai danh sách nợ thuế của hàng ngàn doanh nghiệp (DN), với số nợ thuế lên tới hàng ngàn tỉ đồng.
Cụ thể, trong đợt công khai tháng 6, Hà Nội có 194 đơn vị nợ thuế, phí với số nợ hơn 296 tỉ đồng. Đứng đầu danh sách là CTCP xây lắp điện với 3,5 tỉ đồng, kế sau là CTCP công trình giao thông Thăng Long nợ 3,4 tỉ đồng, Công ty TNHH xây dựng phát triển hạ tầng Tân Hưng nợ 2,9 tỉ đồng, CTCP xây lắp và phát triển nhà HUD 3.2 nợ 2,4 tỉ đồng, còn lại là các DN nợ dưới 2 tỉ đồng.
Tại Hòa Bình, cùng thời điểm tháng 6, cục thuế tỉnh này cũng công bố công khai danh sách 46 DN nợ thuế hơn 90,6 tỉ đồng, trong đó có 44 DN không nộp thuế đúng hạn. Đứng đầu là CTCP cơ khí - lắp máy Sông Đà - chi nhánh 1 nợ hơn 38 tỉ đồng. Thứ hai, CTCP xây dựng Hòa Bình nợ hơn 10,1 tỉ đồng. Đứng thứ ba là CTCP FALCOM Hồng Hà với hơn 4 tỉ đồng.
Tại TP.HCM, cả ngành thuế và hải quan cũng “nhức đầu” với nợ thuế. Cục Hải quan TP.HCM công khai danh sách hơn 1.000 DN nợ tổng cộng gần 1.000 tỉ đồng thuế xuất nhập khẩu: CTCP NIVL tại Long An nợ 150 tỉ đồng, Công ty TNHH Silver star VN nợ hơn 47 tỉ đồng... Cục Thuế TP.HCM “điểm danh” hơn 400 DN thuộc diện chây ì nộp thuế với tổng số tiền thuế và tiền phạt lên đến hơn 500 tỉ đồng. Nợ đầu bảng gồm: Công ty TNHH thương mại Lô Hội (Q.3) gần 102 tỉ đồng, CTCP đầu tư Sơn Thuận (Q.3) nợ 72 tỉ đồng, và CTCP thương mại Bách khoa Việt (Q.Tân Phú) nợ hơn 51 tỉ đồng...

Xử phạt như “gãi ngứa”

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chây ì nợ, trốn thuế, song theo các chuyên gia, chế tài xử phạt còn quá nhẹ tay khiến DN ngày càng nhờn luật. Đơn cử việc Cục Thuế Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Viwaco qua kỳ kiểm tra thuế các năm 2017 và 2018. Dù công ty này khai sai, gian lận rất nhiều loại thuế nhưng tổng số tiền bị phạt và cả truy thu cũng chỉ có 2 tỉ đồng. Trong đó, phạt do vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, số tiền 15 triệu đồng; phạt số tiền 2,1 triệu đồng hành vi không khai đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế...
Một đơn vị khác là CTCP chứng khoán VnDirect (mã VND) dù sai phạm thuế, nhưng chỉ phải nộp bổ sung tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng cho kỳ quyết toán thuế từ năm 2015 - 2018. Cụ thể, phạt 15 triệu đồng do đã có hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, bị truy thu số thuế tăng qua thanh tra với số tiền hơn 956,35 triệu đồng...
Theo các cục thuế, trong danh sách công khai nợ, rất nhiều DN cố tình chây ì không nộp thuế, không nộp phạt dù đã công khai nhiều lần, nhiều DN sẵn sàng đóng cửa, bỏ trốn...
PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho biết những hành vi này ở các nước phát triển sẽ lập tức bị khởi tố và chịu trách nhiệm hình sự vì tiền thuế là nguồn nuôi ngân sách, tiền đóng góp của người dân. Mỗi một đồng thu vào, chi ra đều phải được kiểm soát rất chặt chẽ, bằng các chế tài nghiêm khắc. Ông đề nghị ngành thuế, hải quan cần phải mạnh tay hơn nữa, thậm chí khởi tố các vụ án để dẹp bỏ ngay tình trạng này.
Tại cuộc họp báo công khai kết quả kiểm toán vừa diễn ra cuối tuần qua, Kiểm toán Nhà nước cũng tiếp tục báo động về tình trạng chây ì nợ thuế. Số nợ mà cơ quan kiểm toán đã công khai rất nhiều lần nhưng chậm được xử lý, giải quyết. Trong kỳ kiểm toán 2018, tổng số nợ đến 31.12.2017 là 82.659 tỉ đồng.
Trong đó, đáng lo là nợ khó thu tăng 26% (6.689 tỉ đồng), nợ chờ xử lý tăng 9% (408 tỉ đồng). Có 31/49 cục thuế được kiểm toán tổng hợp chưa đầy đủ số liệu nợ đọng thuế 4.130 tỉ đồng.
Theo Kiểm toán Nhà nước, ngoài các nguyên nhân do tình hình kinh doanh khó khăn, thua lỗ, không chấp hành, chây ì, nợ thuế kéo dài thì công tác đôn đốc thu nợ thuế của cơ quan thuế tại một số địa phương chưa quyết liệt, áp dụng các biện pháp cưỡng chế chưa kịp thời, triệt để. Một số cơ quan thuế chưa hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu của ngành về thu hồi nợ đối với các khoản nợ thuế có khả năng thu đến 31.12.2016; phân loại nợ chưa chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.