Nhộn nhịp mùa diều

23/03/2018 10:36 GMT+7

Từ lâu, thả diều là thú vui tao nhã của giới trẻ nông thôn và thành thị. Vì vậy, cứ vào mùa thả diều, người bán có cơ hội hốt bạc.

Những ngày này, vào buổi chiều, dạo quanh những cánh đồng lúa vừa thu hoạch hoặc khoảng đất trống cách xa khu trung tâm thành phố sẽ dễ dàng nhìn thấy những cánh diều uốn lượn trong gió với đủ hình dáng, không khí thả diều tràn ngập niềm vui.
Anh Nguyễn Thanh Thuận (37 tuổi, ngụ xã Định Môn, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) cho biết anh làm nghề bán bong bóng dạo đã hơn 10 năm. Nhưng 4 năm trở lại đây, cứ sau tết, khi nhu cầu chơi diều của giới trẻ tăng lên thì anh chuyển sang bán diều để kiếm thêm thu nhập. Mỗi năm anh bỏ ra số vốn khoảng 10 triệu đồng để nhập số lượng lớn diều về bán, đây được xem là nghề ăn theo mùa nhưng thu nhập khá hấp dẫn. Mỗi mùa, nếu “trúng mánh”, anh kiếm lời trên 10 triệu đồng, thấp nhất cũng khoảng từ 8 - 9 triệu đồng.
Theo kinh nghiệm của anh Thuận, để nhận biết con diều bay cao và không bị chao đảo, trước tiên đường chỉ may phải chắc, đều, đẹp, diều không bị bung cánh; đồng thời hai cánh diều phải cân đối với nhau. Diều có nhiều chủng loại, có khoảng hàng chục loại diều, với nhiều kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc và mang nhiều hình thù khác nhau. Nhưng diều hình thần điêu, phượng hoàng lửa, diều cá mập… là những mẫu diều bán chạy nhất từ đầu mùa cho đến nay.
Anh Đặng Quang Hưng (38 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết anh làm nghề cửa sắt, nhưng cứ đến mùa diều thì nhập diều về bán kiếm thêm thu nhập. Sáng sớm, anh tranh thủ làm xong công việc tại cơ sở, đến khoảng 15 giờ thì hai vợ chồng đi bán diều. Bình quân mỗi mùa diều anh kiếm được trên 7 triệu đồng. Theo anh Hưng, tại Cần Thơ có 3 bãi diều lớn, hàng chục bãi diều nhỏ. Tại 3 bãi có số lượng lớn người đến thả như: đường Mai Chí Thọ, Khu đô thị Phú An, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ; đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, P.An Bình, Q,Ninh Kiều; công viên sông Hậu, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều. Tranh thủ làm ăn mùa thả diều, nhiều dịch vụ “kèm theo” cũng xuất hiện như phục vụ nước uống, thức ăn nhanh để bán ở các khu vực đông người tập trung thả diều.
Thông thường, chỉ với 25.000 đồng có thể mua được con diều nho nhỏ, muốn diều to hơn giá sẽ từ 30.000 - 100.000 đồng. Cụ thể diều cá mập có giá 40.000 đồng, diều phụng hoàng băng, hồng băng có giá 65.000 đồng, diều chim điểu size lớn có giá 100.000 đồng… Giá các loại diều cũng phụ thuộc vào các yếu tố như màu sắc, hình dáng, kích thước và đặc biệt là phần đuôi. Mỗi cuộn dây có giá 3.000 - 5.000 đồng/cuộn. Muốn diều bay cao, bay xa có thể mua từ 3 - 4 cuộn dây chắp nối với nhau.
Vừa thả con diều hình cá mập đen lên cao, Trần Kim Loan (22 tuổi), sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ, cho biết: “Thông thường, khoảng 17 giờ tôi cùng nhóm bạn đến bãi thả diều trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài để thả. Sau nhiều buổi chơi, giờ tôi đã thành thạo cách thả diều. Muốn diều bay cao, phải tránh những chỗ diều tập trung đông đúc, nên chọn chỗ thoáng, gió nhiều, thả dây từ từ để diều không bị nghiêng, chao đảo, một tay cầm dây kéo nhè nhẹ để điều khiển”.
Còn anh Nguyễn Minh Cảnh (30 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều) thì cho biết năm nào đến mùa diều hai cha con anh cũng đi thả. Điểm đến thường xuyên là Khu đô thị Phú An. Tại đây, khoảng 4 giờ chiều đã có nhiều người tập trung thả diều, không chỉ sinh viên mà nhiều người lớn và trẻ em cũng tham gia. “Vừa được chơi đùa gần gũi với con, vừa là cách giải trí giúp tâm hồn tôi thư thái sau những giờ làm việc căng thẳng”, anh Cảnh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.