Nhớ món tép quê nhà

03/12/2015 23:34 GMT+7

Tép có nhiều loại: tép đồng, tép biển... nhưng ở vùng quê Quảng Nam tép đồng được xem là món ăn dân dã, dễ chế biến mà giá lại rất rẻ.

Tép có nhiều loại: tép đồng, tép biển... nhưng ở vùng quê Quảng Nam tép đồng được xem là món ăn dân dã, dễ chế biến mà giá lại rất rẻ.

Nhớ món tép quê nhà

Ở Sài Gòn thỉnh thoảng trong các bữa tiệc của gia đình người Quảng, tôi vẫn thường được ăn món này, như để gợi nhớ thời thơ ấu cùng kỷ niệm đi xúc tép cùng ba.

Vào những ngày hè khi con nước cạn, ba hay ra đồng xúc tép , tôi lon ton chạy theo để chơi. Ngày đó ba hay chế biến theo kiểu xứ Quảng, với món tép um để lai rai cùng mấy ông bạn nhậu. Hôm nào tép xúc được nhiều thì mẹ chế biến thêm món tép rang thơm cay xè, hoặc là làm mắm tép với cái mùi khai nồng nhưng ngọt và ngon hết biết.
Tép đồng mỗi khi xúc về được cho vào một cái sàn hoặc rổ thưa, xóc mạnh nhiều lần trong nước để sạch đất và râu tép rụng bớt rồi để ráo. Bắt chảo dầu phộng nóng, cho củ nén vào phi thơm, cho tép vào đảo qua lại, nêm ít đường, mắm vừa ăn, không quên cho vào ít hành lá thái nhỏ. Xong cho lửa nhỏ và um trong khoảng 5 phút là có thể ăn được. Thường món tép um có thể ăn kèm với cơm nóng vừa ngọt, béo và ít ngán hoặc có thể cuốn với bánh tráng, rau sống gồm chuối chát, khế, diếp cá, quế trắng….thêm chén nước mắm ớt chua ngọt rất ngon.
Lâu lâu để đổi khẩu vị mẹ hay nấu canh chua tép với ít cà chua, trái me và hành ngò. Ngày mưa, mua được mớ tép đồng mẹ lại đổ bánh xèo cho cả nhà thưởng thức. Thế đấy, chỉ là tép nhưng có thể chế được một mớ món ăn. Lâu lâu tổ chức tiệc để tụ tập bạn bè cùng quê ở Sài Gòn, ghé chợ Bà Hoa ở Tân Bình, thì chắc chắn tôi không thể bỏ qua món tép. Nhưng không phải lúc nào cũng có tép đồng tươi để mua, nhiều khi phải dặn trước. Có khi ghiền quá cũng quơ đại hủ mắm tép chế biến sẵn để về ăn kèm với cơm nóng hoặc làm nước chấm cuốn bánh tráng thịt heo, thế mà cả bọn đều khen ngon đáo để!

Thanh Khang
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.