Nhờ lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La 'xem điểm' cho ... người dưng?

17/10/2019 13:54 GMT+7

Dù không thân thiết, không quen biết, thậm chí chỉ là người dưng, nhưng nhờ mối quan hệ “dây mơ, rễ má”, những người làm chứng vẫn nhiệt tình nhờ lãnh đạo Sở GD-ĐT Sơn La và các bị cáo “xem điểm” cho các thí sinh.

Gặp nhau trong quán ăn cũng nhờ xem điểm… người lạ

Sáng 17.10, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ gian lận thi cử tại Sơn La tiếp tục triệu tập những người làm chứng ra tòa.
Là người cùng quê với ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, ông Lê Văn Thời, chủ nhà hàng Sơn Hồng Phúc (TP. Sơn La) – một trong 43 người làm chứng được triệu tập đến phiên tòa cho biết: “Tình cờ trong một lần ông Đức đến ăn tại quán, trong lúc đi chúc rượu có một người khách lạ đã nhờ tôi chuyển cho anh Đức mảnh giấy nhờ xem giúp điểm thi cho con. Trong tờ giấy này tôi nhớ không rõ, nhưng chắc là có số báo danh. Anh Đức nói ngày mai có điểm rồi anh hỏi làm gì?”.
Khi HĐXX hỏi: “Ông có quen biết gì người khách này không?”. Ông Thời trả lời: “Tôi không biết. Tôi có nói tôi quen anh Đức nên họ nhờ”.
Một nhân chứng khác là bà Nguyễn Thị Hương, có nhờ ông Nguyễn Ngọc Hà xem điểm cho 2 thí sinh Lê Đức Anh và Ngô Văn Tùng. Bà Hương kể, bà biết 2 thí sinh này tình cờ trong một lần đi ăn sáng, thấy 2 thí sinh kể quê ở Thanh Hóa đang làm công an nghĩa vụ tại tỉnh Sơn La. “ Các cháu đưa tôi tên, tuổi, số báo danh, tôi có nhờ anh Nguyễn Ngọc Hà xem điểm để dự đoán số điểm các cháu đã làm”, bà Hương nói.

Ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Sơn La bị triệu tập đến tòa làm chứng. Ảnh: Định Vi

Giúp thí sinh ở trọ xem điểm để kiểm chứng giáo viên luyện thi

Theo khai nhận của những người làm chứng, từ những mối quan hệ rất loằng ngoằng, họ sẵn sàng nhờ xem điểm cho các thí sinh. Tất cả các thí sinh được “xem điểm” đỗ với số điểm rất cao, nhưng sau đó khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định, thì điểm số của các thí sinh này đều giảm rất nhiều.
Dù không có người thân dự kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhưng bà Chu Mai Hương, giảng viên Trường ĐH Tây Bắc vẫn nhận xem điểm cho thí sinh ở trọ trong nhà mình. Bà Hương kể: “Tôi có người chị nuôi là bà Dương Thị Đạt, giáo viên Trường THCS Chiềng Sinh (TP. Sơn La), thông qua mối quan hệ với các đồng nghiệp ở Sở, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Sơn La), tôi nhờ chị Đạt xem điểm giúp cho thí sinh Phạm Anh Dũng. Chị Đạt hỏi tôi thông tin họ tên, số báo danh khối thi, môn thi, phòng thi… của thí sinh. Tôi chủ động nhờ chị Đạt giúp xem kết quả thi”.
Khi HĐXX truy hỏi: “Vì sao chỉ là thí sinh ở trọ mà chị lại quan tâm đến vậy? thì bà Hương cho hay: “Tôi giúp thí sinh ở trọ thuê 3 giáo viên luyện thi. Các giáo viên cam kết cháu sẽ đạt điểm cao nếu không đạt sẽ hoàn lại tiền. 3 môn cháu Dũng tự chấm khoảng 26-27 điểm. Tôi nhờ xem điểm để so sánh xem có đúng không. Kết quả công bố, cháu được hơn 26 điểm. Điểm thẩm định sau đó được bao nhiêu tôi không biết”.
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Dung, Trạm trưởng Trạm y tế thị trân Hát Lót, huyện Mai Sơn (Sơn La), bạn học với bà Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Sơn La) cũng cho biết, bà đã nhờ bà Nhàn xem điểm thi trước cho 4 thí sinh. Trong đó, bà Dung chỉ nhớ tên thí sinh Nguyễn Thế Anh và thí sinh Đạt, còn lại 2 thí sinh khác không nhớ. “Tôi chỉ quen biết cháu Nguyễn Thế Anh, còn các cháu khác là bạn của cháu Thế Anh nên tôi không nhớ. Các cháu viết vào 1 tờ giấy cho tôi, tờ giấy ghi họ tên và số báo danh. Sau đó tôi chuyển thông tin cho bị cáo Nhàn”.
HĐXX hỏi lại: “Trong lời khai trước đây với điều tra viên, chị nói nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh, tại tòa vì sao chị lại nói là nhờ xem điểm?” Bà Dung đáp: “Tôi chỉ nhờ tạo điều kiện xem điểm, chứ chưa bao giờ nói nhờ nâng điểm. Có thể trong quá trình khai trước tôi đã nói không rõ”.
HĐXX cho biết, sẽ sẽ triệu tập điều tra viên để đối chất lời khai bà Dung nếu thấy cần thiết.

"Sếp" công an bị yêu cầu dẫn giải ra tòa đã đi khỏi nơi cư trú

 
Trong phiên tòa sáng nay, một trong những người làm chứng quan trọng tại phiên tòa này là ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó phòng PA03 (Công an tỉnh Sơn La) đã vắng mặt không lý do.
Theo chủ tọa phiên tòa, không Khoa đã không đến tòa theo giấy triệu tập. HĐXX đã có quyết định dẫn giải ông Khoa, nhưng ông Khoa đã đi khỏi nơi cư trú.
Theo cáo Trạng, ông Khoa là người gửi thông tin của 5 thí sinh cho bị cáo Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Sơn La. Bị cáo Lò Văn Huynh khai ông Khoa đã cảm ơn 1 tỉ đồng.
Trước đó, trong hỏi đáp với nhân chứng, ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Sơn La cho biết, nhờ ông Khoa xem điểm cho con nhưng sau này con ông lại được nâng điểm. Khi chấm thẩm định lại, thì điểm của con ông lại bị hạ xuống.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.