Vụ Bí thư Đảng ủy xã bị tố chiếm đất của dân: Huyện ủy Phú Lộc trả lời không đúng thực tế

26/05/2015 09:43 GMT+7

Ngày 13.5, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) đã có văn bản thông báo việc giải quyết đơn của ông Trần Duy Địch (vợ là Lê Thị Ánh) ở thôn Vinh Sơn (xã Lộc Sơn, H.Phú Lộc) về việc ông Địch tố cáo ông Võ Công Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Sơn chiếm đoạt 0,8ha đất do gia đình ông Địch khai hoang.

Ngày 13.5, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) đã có văn bản thông báo việc giải quyết đơn của ông Trần Duy Địch (vợ là Lê Thị Ánh) ở thôn Vinh Sơn (xã Lộc Sơn, H.Phú Lộc) về việc ông Địch tố cáo ông Võ Công Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Sơn chiếm đoạt 0,8ha đất do gia đình ông Địch khai hoang.

Bà Lê Thị Ánh trình bày với các PV về việc bị ông Nhơn chiếm đoạt 0,8 ha đất rừngBà Lê Thị Ánh trình bày với các PV về việc bị ông Nhơn chiếm đoạt 0,8 ha đất rừng - Ảnh: B.N.L

Theo đó, UBKT Huyện ủy Phú Lộc, cho rằng, nội dung đơn tố cáo của ông Địch trùng với nội dung đơn tố cáo mà ông đã gửi cho UBKT Huyện ủy vào ngày 05.12.2012, và đã được UBKT giải quyết xong. UBKT Huyện ủy Phú Lộc cho rằng “do mảnh đất của ông Địch chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và ông không có đơn xin nhận khoán rừng thông nhựa, HTX Nam Sơn (xã Lộc Sơn) thiếu kiểm tra trước khi tiến hành giao khoán cho người xin nhận khoán chồng lấn lên diện tích đất rừng của ông. Qua đó yêu cầu HTX Nam Sơn điều chỉnh diện tích giao khoán của các hộ liên quan chồng lấn lên diện tích rừng của ông. Ngày 23.2.2013, Thường trực UBKT đã gặp và làm việc với bà Lê Thị Ánh (vợ ông Địch) trả lời kết quả giải quyết và hướng dẫn bà đến làm việc với các cơ quan chức năng để được cấp giấy CNQSDĐ”.

Giải thích như trên của UBKT Huyện ủy Phú Lộc là thiếu cơ sở thực tế vì khi đất canh tác của vợ chồng bà Ánh bị chồng lấn lên đất giao khoán cho người khác, nhưng khi giải quyết khiếu nại, UBKT Huyện ủy đã không yêu cầu UBND huyện Phú Lộc thu hồi quyết định cấp giấy CNQSDĐ của những người cấp chồng lấn để tiến hành đo đạc, xác định lại ranh giới thì làm sao bà Ánh có thể “làm việc với các cơ quan chức năng để xin cấp giấy CNQSDĐ” như UBKT Huyện ủy giải thích. Bởi, theo vợ chồng ông Địch bà Ánh, UBKT Huyện ủy giải quyết là như vậy, nhưng trên thực tế là khi bà Ánh đi xin cấp giấy CNQSDĐ đều bị từ chối vì lý do đất của bà đã nằm trong giấy CNQSDĐ của ông Võ Công Nhơn và ông Nhơn cũng đã bán cho ông Phạm Thành Lân (thôn Xuân Sơn, xã Lộc Sơn). Và đến nay, mảnh đất đó vẫn thuộc sổ đỏ của ông Lân, nhưng vợ chồng ông Địch vẫn tiếp tục trồng cây và thu hoạch.

Do cách giải quyết “nửa vời” như trên nên ngày 17.12.2014, ông Trần Duy Địch và bà Lê Thị Ánh mới có đơn kêu cứu gửi lên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đề nghị giải quyết. Sau khi nhận đơn bà Ánh, ngày 22.4.2015, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản chỉ đạo Huyện ủy Phú Lộc kiểm tra, giải quyết đơn của ông Địch và thông báo kết quả cho UBND tỉnh.

Báo Thanh Niên trong bài Làm sỏ đỏ bị cán bộ ép lấy đất (đăng ngày 12.11.2014), nêu việc ông Võ Công Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Sơn (H.Phú Lộc) trắng trợn ép các hộ ông Ngô Đức Vu, Ngô Đức Miêu và Ngô Đức Lâm (cùng trú thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn) để “lấy đất, lấy tiền” khi làm sổ đỏ. Ông Hoàng Văn Giải, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc cho biết Ban thường vụ Huyện ủy đã có kết luận sai phạm đối với ông Võ Công Nhơn. Trong khi sai phạm của ông Nhơn đến nay vẫn chưa xử lý kỷ luật, thì hộ ông Địch và bà Ánh tiếp tục tố cáo ông Nhơn chiếm đoạt 0,8ha đất nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.