Nhiều tướng tá cấp cao Triều Tiên vắng họp khó hiểu

24/08/2015 23:40 GMT+7

(TNO) Một loạt tướng lĩnh hàng đầu của quân đội CHDCND Triều Tiên đã vắng mặt trong một cuộc họp quan trọng ở Bình Nhưỡng ngày 24.8, làm dấy lên dự đoán rằng toàn bộ đã được điều ra biên giới chuẩn bị chiến tranh, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

(TNO) Một loạt tướng lĩnh hàng đầu của quân đội CHDCND Triều Tiên đã vắng mặt trong một cuộc họp quan trọng ở Bình Nhưỡng vào ngày 24.8, làm dấy lên dự đoán rằng toàn bộ đã được điều ra biên giới chuẩn bị chiến tranh, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cầm súng ngắn chỉ đạo các thuộc cấp trong chuyến thăm một doanh trại quân đội hồi tháng 3.2013 - Ảnh: Reuters

Hình ảnh từ bản tin truyền hình nhà nước Triều Tiên cho thấy trong cuộc họp diễn ra một ngày trước lễ kỷ niệm ngày Bình Nhưỡng ban hành chính sách Tiên Quân (songun), các tướng lĩnh chủ chốt, bao gồm cả Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-gil, đã không xuất hiện.

Tiên Quân là chính sách ưu tiên xây dựng quân đội trước tiên, nhằm mục đích tạo dựng nên một quốc gia hùng mạnh về mặt quân sự. Chính sách này do ông Kim Jong-il (lúc đó còn trẻ) phát động vào ngày 25.8.1960 khi cùng cha là Chủ tịch Kim Nhật Thành đến thăm một đơn vị quân đội.

Tại sự kiện này trong những năm trước đây, luôn có sự có mặt của ông Ri và các vị tướng chỉ huy lực lượng hải quân và không quân Triều Tiên, theo Yonhap.

Hãng tin Hàn Quốc bình luận sự vắng mặt của các tướng lĩnh chủ chốt của quân đội Triều Tiên rõ ràng xuất phát từ việc Lãnh đạo Kim Jong-un đặt các đơn vị quân đội đồn trú ở biên giới trong tình trạng chiến tranh và ban bố tình trạng “sắp có chiến tranh” tại các vùng giáp với Hàn Quốc.

Được biết, các nhà đàm phán của 2 phía đang cùng ngồi lại đàm phán từ ngày 22.8 nhằm làm giảm căng thẳng, nhưng hiện vẫn chưa đạt được tiến triển gì.

Tại cuộc đàm phán, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong-sik cho biết lực lượng biên phòng nước này đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu tổng lực theo lệnh của ông Kim.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.