Nhiều sai phạm tại các dự án xăng ethanol 'chưa thể công bố'

15/04/2016 06:05 GMT+7

Thanh tra Chính phủ đã thừa nhận như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức ngày 14.4 tại Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ đã thừa nhận như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức ngày 14.4 tại Hà Nội.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời báo chí	- Ảnh: Thái Sơn
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời báo chí - Ảnh: Thái Sơn


Ngày 8.4, theo đề cử của Chính phủ, Quốc hội đã phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Tổng TTCP đối với ông Huỳnh Phong Tranh.  Đến ngày 9.4, Quốc hội cũng đã phê chuẩn ông Phan Văn Sáu, nguyên Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư giữ chức Tổng TTCP. Dự kiến hôm nay, ông Sáu sẽ tiếp nhận bàn giao công việc từ ông Huỳnh Phong Tranh.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc nhiều kết luận thanh tra quá thời hạn nhưng không được công bố, ban hành, ông Ngô Văn Khánh cho biết từ tháng 8.2014, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành thanh tra 3 dự án xăng ethanol tại Phú Thọ, Quảng Ngãi và Phú Yên. Cả 3 dự án này đều có phần vốn góp của Tập đoàn dầu khí VN. Việc thanh tra các dự án này đã nổi lên câu chuyện lớn về hiệu quả đầu tư công của doanh nghiệp nhà nước. “Đây là điển hình của trường hợp hiệu quả không đạt được cho nên phải tái cơ cấu đầu tư bằng những cách thức khác nhau”, ông Khánh nói. Ông Khánh cũng thừa nhận đã hết thời hạn thanh tra “chưa công bố được”, lý do vì sao thì không được nêu rõ.
Ông Ngô Văn Khánh cũng cho biết cuộc thanh tra về quản lý thị trường vàng tại Ngân hàng Nhà nước đã kết thúc từ lâu nhưng không thể công bố. Tuy nhiên lý do được ông nêu rõ “do bí mật nhà nước. Sẽ có thời điểm kết luận này được giải mật”.
Không có “chuyến tàu vét” trong việc bổ nhiệm cán bộ
Liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ - được coi là “tâm điểm” tại cuộc họp báo hôm qua, ông Ngô Văn Cường, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TTCP, xác nhận trong 6 tháng gần đây, TTCP đã bổ nhiệm, luân chuyển 35 cán bộ. Trong đó, bổ nhiệm 11 vị trí cấp vụ, đồng thời điều động luân chuyển 3 vị trí, bổ nhiệm 24 vị trí cấp phòng. “Công tác bổ nhiệm được thực hiện đúng nguyên tắc, chặt chẽ, các trường hợp đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm”, ông Cường nói.
Ông Cường cho rằng việc bổ nhiệm luân chuyển cán bộ là bình thường nhằm kiện toàn nhân sự kịp thời, đáp ứng nhân sự thiếu và nhiệm vụ của TTCP. Theo ông Cường, việc sắp xếp bổ nhiệm nhân sự tại cơ quan này không phải do một mình ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra quyết định mà phải có sự bàn bạc thống nhất của Ban Cán sự Đảng của TTCP.
Tuy nhiên, TTCP cũng thừa nhận, một số trường hợp bổ nhiệm đang xảy ra khiếu nại tố cáo. Đề cập đến trường hợp ông Nguyễn Mạnh Hường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng của TTCP, ông Ngô Văn Cường cho biết việc bổ nhiệm này đã được thực hiện theo đúng quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức nhà nước, trong đó đã trao đổi với Bộ Nội vụ về nhân sự.
Nói thêm về sự việc này, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng TTCP, cho rằng công tác cán bộ là vấn đề nhạy cảm và tại TTCP không có tình trạng như đại biểu Quốc hội từng đề cập ở nghị trường. Theo ông Khánh, từ sau đợt kiểm điểm Nghị quyết T.Ư 4, TTCP đã rà soát chấn chỉnh quyết liệt về sắp xếp nhân sự. Việc nhiều cán bộ được bổ nhiệm trong thời gian ngắn là những trường hợp cấp bách, nhiều trường hợp quy hoạch từ trước đây. “Tại các cuộc họp gần đây chúng tôi đều quán triệt quan điểm của Đảng và Nhà nước về bố trí cán bộ rất chặt chẽ. Còn nhiều trường hợp cán bộ nữa chúng tôi đã kiện toàn nhưng chúng tôi thống nhất bình tĩnh, đợi đồng chí tổng thanh tra mới về rồi hẵng làm. Nói thế để thấy rất thận trọng, nguyên tắc. Các trường hợp chúng tôi bổ nhiệm đều đủ tiêu chuẩn, đúng quy trình”, ông Khánh nói.
Không công khai thì đừng làm quan chức”
Theo ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, hiện TTCP đang tập trung chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng. Một trong những nội dung quan trọng sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật là chế tài về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức theo hướng rút gọn đối tượng kê khai đồng thời phải công khai về tài sản không chỉ ở nơi làm việc mà cả nơi cư trú.  “Đã là quan chức thì phải công khai. Nếu không thì đừng làm quan chức nữa”, ông Đạt nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.