Nhiều người chết vì nhiễm độc rượu

10/02/2015 08:38 GMT+7

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết, bệnh nhân (BN) bị viêm tụy cấp do rượu có xu hướng tăng lên trong những ngày giáp Tết. Nhiều BN suy đa tạng, hôn mê thậm chí tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết, bệnh nhân (BN) bị viêm tụy cấp do rượu có xu hướng tăng lên trong những ngày giáp Tết. Nhiều BN suy đa tạng, hôn mê thậm chí tử vong.

Uống nhiều rượu có thể nhiễm độc, dẫn đến tử vong Uống nhiều rượu có thể nhiễm độc, dẫn đến tử vong - Ảnh: Ngọc Thắng
Khoa điều trị tích cực, BV Bạch Mai đang điều trị cho BN nam, 57 tuổi, ở Bắc Ninh nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, tổn thương não. Trước nhập viện, BN uống rượu 3 - 4 ngày liền. Người nhà BN cho biết, trừ lúc ngủ do quá say, khi tỉnh dậy BN này lại uống rượu. Các bác sĩ tiên lượng, với ca bệnh này, nguy cơ tử vong là rất lớn. “Trước đây, ngộ độc rượu nặng gây hôn mê, suy đa tạng thường rặp rải rác trong năm, nhưng gần đây, hầu như tháng nào cũng tiếp nhận 2 - 3 ca nhập viện” GS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng Khoa điều trị tích cực, cho biết.
Mới đây, một BN nam, 28 tuổi cũng nhập viện trong tình trạng rối loạn trí nhớ, suy đa tạng. Người nhà cho biết, trước nhập viện thanh niên này đã nhiều ngày đi nhậu. “BN bị hôn mê, tổn thương tế bào não bởi lượng rượu quá lớn. Toàn bộ cơ thể “ngâm” trong rượu dẫn đến tình trạng nhiễm độc, tổn thương các cơ quan chức năng, tổn thương não, thần kinh, gây hôn mê. BN đã tử vong do nhiễm độc rượu quá nặng”, bác sĩ điều trị cho biết.
Trường hợp khác tương tự là BN nam 56 tuổi, ở Hà Nội. Sau 4 - 5 ngày uống rượu, say xỉn, BN này nhập viện trong tình trạng nhiễm độc rượu nặng, sau đó tử vong mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa.
“Đáng lưu ý, số ca nhập viện mắc viêm tụy cấp do rượu, tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Nếu các năm trước, mỗi tháng tại khoa ghi nhận 2 - 3 ca thì gần đây đã lên đến 15 - 20 ca/tháng. Ước có đến 70% các trường hợp viêm tụy cấp là do sử dụng rượu”, GS Bình cho biết. Theo chuyên gia, viêm tụy cấp, có lệ tử vong cao, có lúc lên đến 50%. Điều trị viêm tụy cấp đòi hỏi thời gian lâu dài 2 - 4 tuần với chi phí rất tốn kém, khoảng 5 - 6 triệu đồng/ngày, thậm chí 20 triệu đồng/ngày.
Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cũng cho biết, các tuần gần đây, liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc rượu vào cấp cứu. Việc uống cùng lúc nhiều loại rượu càng dễ gây ngộ độc. “Uống rượu nhiều mà không ăn rất nguy hiểm, bởi có thể gây hạ đường huyết, dẫn đến tổn thương não, thậm chí gây mất não, tử vong, nếu không được cấp cứu kịp thời”, TS Nguyễn Kim Sơn, phụ trách Trung tâm chống độc, khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.