Nhiều người bối rối khi sử dụng trạm sạc xe điện

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Xe điện là phương tiện di chuyển mới có nhiều đặc điểm kỹ thuật còn lạ lẫm với nhiều người nên không tránh khỏi bối rối khi sử dụng. Trong đó, những vấn đề xảy ra ở trạm sạc bị nhiều người dùng phàn nàn nhất.

Tại thị trường Mỹ, xe điện dần trở nên phổ biến nhờ sự tiên phong của Tesla, hãng xe điện nội địa. Trong khi đó, các hãng xe khác như Ford, Volkswagen, Hyundai, Kia, Nissan, Audi, BMW, Mercedes-Benz... cũng đang bắt đầu phân phối rộng rãi xe điện tại Mỹ.

Nhiều người bối rối khi sử dụng trạm sạc xe điện - ảnh 1

Một trạm sạc điện công cộng của Electrify America trên đất Mỹ

Sự gia tăng về số lượng xe điện đang mở ra cơ hội kinh doanh mạng lưới trạm sạc trên khắp đất Mỹ. Tại mỗi trạm sạc, tùy vào từng vùng miền và đặc tính khác nhau sẽ được lắp đặt các trụ sạc có nhiều mức công suất, từ 11 kW, 30 kw, 60 kW, 150 kW cho tới 350 kW. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu nên cắm trụ sạc loại nào phù hợp với xe của mình.

Audi E-Tron về Việt Nam, mở đường tương lai ô tô điện
đình tuyên

Thông thường, các trạm sạc trong đô thị sử dụng phổ biến những trụ sạc 11 - 60 kW, một số nơi có trụ sạc nhanh 150 kW. Trong khi đó, những trạm sạc trên đường cao tốc có những trụ sạc siêu nhanh 250 - 350 kW nhằm đảm bảo nhu cầu sạc và tiếp tục hành trình nhanh nhất chỉ trong vòng 20 - 45 phút.

Nhiều người bối rối khi sử dụng trạm sạc xe điện - ảnh 2

Trạm sạc công cộng EVgo có nhiều trụ sạc với nhiều mức công suất và tốc độ sạc khác nhau

Các công ty kinh doanh mạng lưới trạm sạc điện tại Mỹ đang cố gắng giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách sử dụng trạm sạc với nhiều mức công suất. Dù vậy, nhiều chủ xe điện vẫn còn rất mơ hồ về tốc độ sạc pin cho xe điện. Cụ thể , nhiều người dùng thậm chí không biết chiếc xe của họ có thể sạc pin với công suất tối đa là bao nhiêu. Những người dùng này thường tìm các trạm sạc "siêu nhanh" vì họ cho rằng sẽ sạc đầy pin cho xe của mình nhanh chóng hơn, nhưng không biết rằng lượng điện năng tiếp nhận bị giới hạn bởi mỗi loại xe là khác nhau.

Nhận xe điện "bằng xương bằng thịt", khách mua VinFast VF8 nói gì?
bá hùng - đình tuyên

Nhiều người đã thấy những chiếc xe điện cỡ nhỏ có công suất sạc thấp như Chevrolet Bolt EV hoặc BMW i3 cắm vào trạm 350 kW duy nhất ở trạm sạc trên đường cao tốc, trong khi có những trụ sạc phù hợp khác đang có sẵn chỗ trống. Trên thực tế, xe của họ chỉ có thể đáp ứng tốc độ sạc ở mức dưới 150 kW. Như vậy, vô tình làm cho người dùng xe điện có tốc độ sạc cao hơn sẽ không thể sử dụng được trụ sạc siêu nhanh ở thời điểm đó, buộc lòng phải cắm sang các trụ sạc khác chậm hơn, không phát huy được hết khả năng sạc pin cho xe.

Nhiều người bối rối khi sử dụng trạm sạc xe điện - ảnh 3

Trạm sạc điện của VinFast tại quận 7, TP.HCM cung cấp các trụ 11-30 kW cho xe VinFast VF e34 và trụ siêu nhanh 250 kW cho VinFast VF8, VF9

Liên hệ với các tình huống tại Việt Nam, VinFast VF e34 hiện có thể sử dụng những trụ sạc nhanh tới 60 kW. Dù vậy, hãng xe Việt còn có những trụ sạc lên tới 250 kW, chủ yếu dành cho xe VinFast VF8 và VinFast VF9. Như vậy, chủ xe VinFast VF e34 cần lưu ý hạn chế sử dụng trụ sạc 250 kW bởi đây là việc sử dụng "dư thừa" so với khả năng của xe nhưng vô tình chiếm chỗ sạc nhanh của xe VinFast VF8 và VinFast VF9.

Rõ ràng, xe điện là loại hình phương tiện di chuyển trong tương lai và còn rất mới mẻ với nhiều người, nhất là người Việt. Vì thế cần nâng cao nhận thức cũng như thông tin đến người dùng xe để họ hiểu rõ cách sử dụng trạm sạc xe điện. Theo đó, các hãng xe điện nên công bố rõ tốc độ sạc của từng loại xe.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU