Nhiều mặt hàng sẽ chỉ mất 4 - 5 ngày thông quan

09/09/2015 05:45 GMT+7

Sáng 8.9, tại Tổng cục Hải quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bấm nút công bố thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN. Sự kiện này đưa VN trở thành một trong 5 quốc gia ASEAN đi đầu trong việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử phục vụ, hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Sáng 8.9, tại Tổng cục Hải quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bấm nút công bố thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN. Sự kiện này đưa VN trở thành một trong 5 quốc gia ASEAN đi đầu trong việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử phục vụ, hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Để đạt được bước đi này, kể từ năm 2012 đến nay, Tổng cục Hải quan đã “kéo” được 9 bộ ngành tham gia gồm Bộ Tài chính, Công thương, GTVT, Bộ Y tế, NN-PTNT, Tài nguyên - Môi trường, Bộ Thông tin - Truyền thông, Khoa học - Công nghệ, VH-TT-DL.
Theo công bố của Cục Đăng kiểm VN, khi áp dụng cơ chế này, DN sẽ rút ngắn được 4/5 thời gian làm thủ tục. Đối với thủ tục hành chính khác, mặc dù chưa có số liệu cụ thể, song mục tiêu đề ra là sẽ rút ngắn được khoảng từ 15 - 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính hoặc nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi triển khai đầy đủ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (cấp độ cao nhất nhà nước cung cấp cho DN, người dân - NV), ước tính hầu hết bộ hồ sơ do DN phải nộp/xuất trình sẽ được đơn giản hóa và điện tử hóa. Qua đó giảm thời gian và chi phí cho việc chuẩn bị chứng từ, hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết phía hải quan đã thông báo tới 67.000 DN đang hoạt động trên môi trường điện tử trên tổng số 530.000 DN của cả nước. Trước kia thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu mất 21 ngày. Nghị quyết 19 của Chính phủ yêu cầu giảm xuống còn 13 - 14 ngày trong năm 2015. Với cơ chế một cửa hiện nay, rất nhiều mặt hàng như thiết bị máy công cụ, lò hơi… nhập khẩu được thông quan rất nhanh chỉ mất 4 - 5 ngày. Theo thống kê, 1 năm có 6,8 triệu lô hàng thực hiện thủ tục, nên việc cắt giảm được số ngày như trên sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn.
Dẫn ví dụ minh họa lợi ích khi DN tham gia cơ chế một cửa, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, trước kia mỗi con tàu cập cảng DN phải làm một loạt thủ tục với các bộ, ngành khác nhau như: khai báo hàng hóa với hải quan, kiểm dịch với Bộ Y tế, khai báo tàu nhập cảnh với cảng vụ… “Chỉ riêng một bộ hồ sơ cho phía hải quan đã rất dày rồi lại còn bao nhiêu cơ quan khác. Nay thông qua một cửa, DN chỉ nộp hồ sơ 1 lần, dữ liệu điện tử được cổng một cửa chuyển xuống từng bộ, ngành tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí”, ông Tùng nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng, hiện nay mới chỉ có 9 bộ tham gia nên vẫn còn hơi ít. Đặc biệt, còn nhiều thủ tục quan trọng chưa được triển khai như Bộ GTVT trong 9 thủ tục mới thực hiện một cửa cho 5 thủ tục; Bộ Công thương 16 mới thực hiện có 3… Theo Tổng cục Hải quan VN, 4 quốc gia khác gồm: Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan đã sẵn sàng cho việc kết nối bắt đầu từ tháng 12.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.