Nhiều kịch bản dạy học phù hợp tình hình dịch bệnh

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Các địa phương có nhiều kịch bản dạy học để sẵn sàng chuyển trạng thái khi cần thiết trong dịch Covid-19.

Học sinh tỉnh Bắc Ninh đã trở lại học trực tiếp thay cho học trực tuyến
 /// ẢNH: B.N
Học sinh tỉnh Bắc Ninh đã trở lại học trực tiếp thay cho học trực tuyến
ẢNH: B.N

Hà Nội có nhiều cách dạy học khác nhau?

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết 100% cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT đang dạy học trực tuyến với 100% học sinh (HS) tham gia. Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 và báo cáo UBND TP. Trong những kịch bản dạy học này có việc tổ chức cho HS lớp 6, 9, 10 và 12 ở vùng xanh được đến trường học tập.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã xây dựng 2 dự thảo, gồm: bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học và hướng dẫn chi tiết phòng chống dịch Covid-19 tại trường để có thể đón HS trở lại.

Huyện ủy H.Ba Vì (Hà Nội) đã chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện và phương án phòng, chống dịch phục vụ dạy và học của các trường học trên địa bàn. Theo đó, dự kiến HS ở H.Ba Vì sẽ trở lại trường từ đầu tháng 10. UBND huyện và các trường được giao sửa chữa, xây dựng trường lớp, bổ sung trang thiết bị… sẵn sàng đón HS.

Trong khi đó, phụ huynh và các trường học ở nội thành vẫn dè dặt trước việc cho HS trở lại trường từ đầu tháng 10 vì Hà Nội vẫn còn các ca bệnh trong cộng đồng, HS nội thành đông và chưa được tiêm vắc xin, không có phòng học để giãn cách… Ngoài ra, ở các quận nội thành, việc phân vùng phức tạp hơn vì HS không chỉ học ở các trường thuộc phường, quận nhà, khiến nơi ở và trường học của HS có thể là vùng xanh hoặc vùng đỏ đan xen.

Covid-19 sáng 28/9: Cả nước 766.051 ca mắc, 538.454 ca khỏi | TP.HCM chuẩn bị chi gói hỗ trợ đợt 3

Xung quanh kịch bản tổ chức cho HS lớp 6, 9, 10 và 12 ở vùng xanh được đến trường trước để học tập, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), phân tích phương án này nếu được TP đồng ý thì sẽ có một số trường có thể không thực hiện do gặp khó khăn vì không thể đồng bộ về thời khóa biểu, giáo viên, xe đưa đón, ăn uống...

Một số hiệu trưởng trường học ở các quận tại Hà Nội đề xuất phương án: các vùng xanh của Hà Nội kiểm soát dịch tốt thì cho tất cả HS đi học trước; các vùng vàng, vùng đỏ cho HS tạm thời ở nhà học trực tuyến. Sau 1 - 2 tuần, nếu ổn và các địa phương vùng vàng, vùng đỏ đã kiểm soát được dịch thì cho HS đến trường. Đã đến trường thì tất cả HS không chia khối, chia lớp.

Với những động thái như ở một số địa bàn vùng xanh của Hà Nội thì rất có thể từ tháng 10 tới, Hà Nội lần đầu tiên sẽ áp dụng kịch bản dạy học ở mỗi vùng khác nhau: nơi trực tuyến, nơi trực tiếp; thậm chí trong cùng một trường sẽ có khối lớp đi học tại trường, khối lớp ở nhà học từ xa…

Ứng biến với các tình huống xanh - đỏ

Hà Nam là 1 trong 25 địa phương trên cả nước từ đầu năm học đã tổ chức dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, trong tuần qua và đến nay có hơn 40 HS và giáo viên trở thành F0 do lây từ các ca bệnh trong cộng đồng. Do đó, UBND tỉnh này đã quyết định cho toàn bộ HS các cấp nghỉ học ở trường, chuyển sang học trực tuyến đến khi kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Tỉnh Bắc Ninh cũng áp dụng nhiều kịch bản dạy học và thay đổi nhanh để ứng phó với tình hình dịch bệnh. Cụ thể, ngày 15.9, tỉnh này cho HS các lớp đầu và cuối cấp từ tiểu học đến THPT đi học trực tiếp, mỗi lớp chia thành 2 ca, mỗi ca bố trí 50% số HS đến trường để đảm bảo giãn cách. HS các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Đến ngày 24.9, tỉnh này cho toàn bộ HS trở lại trường nhưng vẫn chia ca, chưa học 2 buổi/ngày như trước.

Tỉnh Sơn La đang tổ chức dạy học trực tiếp từ đầu năm học đến nay, nhưng mới đây Sở GD-ĐT tỉnh này đã tổ chức một đợt diễn tập ở các trường học khi phải đột ngột chuyển sang dạy học trực tuyến vì dịch bệnh để tránh bị động, lúng túng nếu điều này xảy ra trong thực tế.

Tuy nhiên, một số nơi vẫn chọn phương án an toàn nhất. Tỉnh Hưng Yên nhiều tháng không có ổ dịch mới, không có ca bệnh trong cộng đồng nhưng vẫn cho HS học trực tuyến thay vì học trực tiếp.

Xung quanh thực tế này, ông Đặng Tự Ân, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục, cho rằng các địa phương cần tranh thủ thời gian vàng không có dịch để dạy học trực tiếp, dù đó là một xã, huyện đang là vùng xanh, tránh việc chỉ có một phương án “đồng phục” cho tất cả các địa bàn vốn tình hình dịch bệnh rất khác nhau.

Ngày 27.9: Cả nước 9.362 ca Covid-19, 10.528 ca khỏi | TP.HCM 4.134 ca

Bộ GD-ĐT: Kịch bản dạy học cần linh hoạt theo tháng

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng thực tế thời gian qua nhiều địa phương tổ chức dạy học trực tiếp nhưng một số tỉnh phát sinh ca nhiễm mới nên lại chuyển từ vùng xanh thành vùng đỏ. Tình trạng này có thể còn xuất hiện trong thời gian tới và ngược lại. Ông Độ nhấn mạnh tầm quan trọng về việc dạy học linh hoạt, chủ động của các địa phương. Theo ông Độ, cần xây dựng kịch bản dạy học theo học kỳ, thậm chí từng tháng. Tùy diễn biến dịch, các địa phương, địa bàn áp dụng phương thức dạy học khác nhau.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU