Nhiều đối tượng được miễn khai báo tình trạng thất nghiệp

02/12/2015 17:07 GMT+7

Tại buổi tọa đàm “Chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật Việc làm” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức ngày 1.12, Bộ LĐ-TB-XH cho biết tính đến ngày 18.11, có 475.470 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tại buổi tọa đàm “Chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật Việc làm” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức ngày 1.12, Bộ LĐ-TB-XH cho biết tính đến ngày 18.11, có 475.470 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Khu vực Đông Nam bộ là vùng có số người nộp hồ sơ lớn nhất, với 45% tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trên toàn quốc. Tiếp đến là các vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng lần lượt tỷ lệ người nộp TCTN là chiếm 17,2% và chiếm 15,5%.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai luật Việc làm vẫn còn những bất cập, vướng mắc. Một bất cập trong chính sách BHTN mà người lao động (NLĐ) phản ánh được nêu ra tại buổi tọa đàm, đó là việc hằng tháng họ phải trực tiếp thông báo với trung tâm giới thiệu việc làm nơi đang hưởng TCTN về việc tìm kiếm việc làm; nếu không sẽ bị cắt TCTN. Điều này gây khó khăn cho NLĐ trong việc đi lại. Ngoài ra, luật Việc làm cũng quy định, nếu 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ hưởng TCTN giới thiệu mà không có lý do chính đáng, NLĐ cũng bị cắt TCTN.
Ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH), cho hay: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, chúng tôi đã bổ sung thêm 5 trường hợp đang hưởng TCTN nhưng không phải đến thông báo hằng tháng về tình trạng việc làm gồm: nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ 55 tuổi trở lên; những người bị ốm đau dài ngày phải điều trị có xác nhận của cơ quan y tế; những người tham gia khóa học nghề từ 3 tháng trở lên; những người nghỉ theo chế độ thai sản; những người giao kết hợp đồng dưới 3 tháng. Ngoài ra, trong thông tư cũng quy định thêm 3 trường hợp không phải thông báo trực tiếp mà có thể gửi đến đó là: trường hợp bị tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai; bố mẹ, vợ chồng, con cái bị mất...”, ông Trung cho biết.
Đáng chú ý trong khi có hơn 45.000 người có quyết định hưởng TCTN hằng tháng vẫn còn hàng nghìn trường hợp bị tạm dừng hưởng chế độ, chủ yếu do “quên” thông báo với cơ quan quản lý về tình trạng việc làm. Về vấn đề này, ông Lê Quang Trung cho rằng có thể do công tác tuyên truyền thông tin chưa đến với NLĐ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.