Nhiều bạn trẻ cai nghiện thuốc lá điện tử, sisha

16/11/2019 00:00 GMT+7

Không chỉ cai nghiện thuốc lá truyền thống, nhiều bạn trẻ mong muốn cai nghiện thuốc lá điện tử, shisa

Suy kiệt vì hút thuốc

Hội thảo “Tăng cường hoạt động tư vấn và điều trị cai nghiện thuốc lá tại VN” được Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phối hợp Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học, Trường ĐH New York tổ chức ngày 13.11, tại Hà Nội.
Tại hội thảo, BS Phạm Thị Lệ Quyên, Trung tâm hô hấp, Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết từ đầu năm đến nay Tổng đài tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí (18006606), đã thực hiện tư vấn cai nghiện thuốc lá cho gần 8.000 cuộc gọi đến, trong đó, nhiều thanh thiếu niên ở độ tuổi 14 - 17.
Gần đây nhất là một nam sinh 17 tuổi ở Hưng Yên. Nam sinh này cho biết, từ khi 6 tuổi anh đã được ông nội và bố cho hít thử thuốc lào, và dần bị nghiện thuốc. Khi lớn hơn thanh niên này còn hút thêm thuốc lá. “Hiện mỗi ngày nam sinh hút 3 lần thuốc lào (điếu cày) và hút hết một bao thuốc lá. Nghiện thuốc lá, thuốc lào khiến nam sinh gầy tong teo, chỉ nặng hơn 40 kg, nước da xanh xao, cơ thể yếu ớt, thường xuyên mệt mỏi. Trường hợp này đã được các bác sĩ lập hồ sơ theo dõi tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá”, BS Quyên cho biết.
Theo BS Quyên, ngoài tiếp nhận tư vấn cai nghiện thuốc lá truyền thống, nhiều bạn trẻ muốn được tư vấn cai nghiện thuốc lá điện tử, sisha…

Cai thuốc lá thành công tại VN tương đương thế giới

Theo BS Quyên, trong số hơn hơn 3.600 bệnh nhân tham gia tư vấn cai thuốc lá chủ động từ tháng 4 - 9.2019 có 750 người cai nghiện thành công. Tỷ lệ cai thuốc lá thành công ở VN cũng tương đương thế giới.
Hút thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh, không chỉ gây hại trực tiếp cho người hút, mà những người tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 30%. Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá luôn chú trọng công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá, xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện thuốc lá dựa vào cộng đồng.
Với khoảng 15 triệu nam giới trưởng thành hút thuốc lá, VN là nước có số người hút thuốc cao thứ hai tại Đông Nam Á. Việc tuyên truyền, cai nghiện thuốc cần nhắm đến đối tượng trẻ, học sinh - sinh viên, phụ nữ để họ khuyên người thân bỏ thuốc, giảm gánh nặng bệnh tật do thuốc lá.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.