Nhật xúc tiến lập lực lượng đổ bộ

15/10/2013 03:00 GMT+7

Chính phủ Nhật dự kiến lập lực lượng đổ bộ vào năm 2015 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các đảo hẻo lánh mà Tokyo tuyên bố chủ quyền.

 Binh sĩ Nhật Bản trong một đợt diễn tập hành động sau khi đổ bộ - d
Binh sĩ Nhật Bản trong một đợt diễn tập hành động sau khi đổ bộ - Ảnh: Militaryphotos.net

Tờ Asahi Shimbun dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay việc thành lập lực lượng trên sẽ được đưa vào Cẩm nang chương trình quốc phòng mới đang được soạn thảo và dự kiến hoàn tất vào tháng 12.2013.

Theo đó, lực lượng mới với 3.000 quân dự kiến ra mắt trong tài khóa 2015 - 2016 bắt đầu từ tháng 4.2015 và sẽ hoạt động như quân đoàn thủy quân lục chiến của Mỹ. Lực lượng sẽ được xây dựng với nòng cốt là một đơn vị gồm 700 thành viên thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất, đóng tại tỉnh Nagasaki, tây nam Nhật Bản. Trước mắt, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ lập thử nghiệm một đơn vị đổ bộ với 30 binh sĩ và 6 tàu đổ bộ. Tokyo nhấn mạnh khi đi vào hoạt động, lực lượng đổ bộ sẽ được giao sứ mệnh bảo vệ các đảo hẻo lánh, ngăn chặn các lực lượng thù địch tiềm ẩn, kể cả tấn công chiếm lại các đảo lọt vào tay kẻ địch.

Cũng nhằm tăng cường khả năng quốc phòng, trong đề xuất ngân sách cho tài khóa 2014 - 2015, Bộ Quốc phòng Nhật đề nghị dành 3,7 tỉ yen (hơn 790 tỉ đồng) cho việc nghiên cứu và phát triển radar phát hiện và theo dõi chiến đấu cơ tàng hình. Hãng tin Jiji Press dẫn lời giới chức Nhật ước tính quá trình nghiên cứu và phát triển loại radar mới dự kiến kéo dài ít nhất 6 năm. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật còn có những động thái nhằm “cởi trói” cho ngành công nghiệp quốc phòng nước này khi Kyodo News ngày 14.10 loan tin một số linh kiện động cơ được dùng trong các tàu của Lực lượng phòng vệ Nhật sẽ sớm được bán cho hải quân Anh. 

Triều Tiên 'phát triển tên lửa đạn đạo chống tàu'

Ngày 14.10, tờ Chosun Ilbo đưa tin giới quân sự Hàn Quốc sẽ kiểm tra thông tin nói CHDCND Triều Tiên đang phát triển tên lửa đạn đạo đối hạm mới với tầm bắn tới 300 km. Tên lửa mới được cho là phiên bản cải tiến của tên lửa đạn đạo đất đối đất KN-02 và có thể vượt qua các vũ khí đánh chặn hiện nay của Hàn Quốc.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Nhật có thể đưa lực lượng phòng vệ tới đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.