Nhật trình làng máy bay tàng hình tự đóng đầu tiên

28/01/2016 22:16 GMT+7

Nhật Bản ngày 28.1 trình làng mẫu máy bay chiến đấu tàng hình tự sản xuất đầu tiên và dự kiến sẽ cho bay thử vào tháng sau.

Nhật Bản ngày 28.1 trình làng mẫu máy bay chiến đấu tàng hình tự sản xuất đầu tiên và dự kiến sẽ cho bay thử vào tháng sau.

Máy bay chiến đấu X-2 do Nhật Bản tự sản xuất - Ảnh: AFPMáy bay chiến đấu X-2 do Nhật Bản tự sản xuất - Ảnh: AFP
Buổi ra mắt diễn ra tại một sân bay gần thành phố Komaki, miền trung Nhật Bản. Máy bay này có tên X-2 do hãng công nghiệp nặng Mitsubishi và Viện nghiên cứu và phát triển kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát triển. Máy bay dài 14,2 m, sải cánh 9,1 m. Máy bay này có khả năng tàng hình và là hậu duệ của chiến đấu cơ F-2 do Mỹ và Nhật Bản đồng phát triển, theo AFP ngày 28.1.
Chiếc máy bay được sản xuất kết hợp hầu hết những công nghệ tiên tiến nhất mà các công ty Nhật Bản có thể cung cấp như vật liệu từ sợi carbon giúp tránh bị radar phát hiện, động cơ phản lực với một buồng đốt và khả năng đổi hướng lực đẩy, theo tờ Asahi.
Nhật Bản cho hay đã chi khoảng 39,4 tỉ yen (332 triệu USD) để phát triển X-2. Chuyến bay thử đầu tiên dự kiến tiến hành vào giữa tháng 2 và sau đó sẽ bàn giao máy bay cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản vào cuối tháng 3.2017.
Tháng 11.2015, hãng Mitsubishi cũng trở thành hãng đầu tiên của Nhật Bản sản xuất thành công máy bay chở khách và cũng đã bay thử nghiệm. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới cho Nhật Bản sau khi bị cấm sản xuất máy bay chiến đấu sau khi nước Nhật thất bại trong Thế chiến 2.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng hiện nay chỉ có 3 nước là Mỹ, Nga và Trung Quốc được quốc tế công nhận là phát triển thành công máy bay chiến đấu tàng hình. Asahi cho hay Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cố cải thiện năng lực phát triển máy bay chiến đấu vì Nhật Bản vẫn còn bị các nước phương Tây bỏ rất xa trong lĩnh vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.