Nhật muốn tham gia sản xuất tên lửa với NATO

11/07/2015 12:56 GMT+7

(TNO) Nhật muốn tham gia chương trình sản xuất tên lửa với NATO nhằm mang lại cơ hội phát triển và xuất khẩu vũ khí cho Tokyo cũng như nối dài tầm ảnh hưởng của NATO ở châu Á.

((TNO) Nhật muốn tham gia chương trình sản xuất tên lửa với NATO. Dự án này được cho là sẽ mang lại cơ hội phát triển và xuất khẩu vũ khí cho Tokyo cũng như nối dài tầm ảnh hưởng của NATO ở khu vực Châu Á.

ên lửa Sea Sparraw - Ảnh: AFPTên lửa Sea Sparraw - Ảnh: AFP
Hiện có 12 nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia vào một tập đoàn có nhiệm vụ phát triển và chia sẻ chi phí chế tạo tên lửa SeaSparrow, loại tên lửa dùng để chống lại tên lửa diệt hạm và máy bay của đối phương. Loại tên lửa này do Mỹ sáng chế.
Japan Times ngày 11.7 cho biết, Tokyo rất quan tâm đến chương trình sản xuất này và muốn tham gia. Hồi tháng 5.2015, một nhóm sĩ quan Hải quân Nhật đã gặp gỡ lãnh đạo NATO để tìm hiểu về chương trình này.
Tờ báo trích dẫn hai nguồn tin liên quan nói rằng kế hoạch tham gia chương trình này của Tokyo chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng nằm trong chủ trương của nội các Nhật, được Thủ tướng Shinzo Abe công bố năm 2014 cùng với việc bãi bỏ lệnh cấm kéo dài nhiều thập niên về xuất khẩu vũ khí.
Tập đoàn sản xuất tên lửa của NATO, do bốn quốc gia trong đó có Mỹ thành lập năm 1968 để phát triển phiên bản nâng cấp của SeaSparrow. Quân đội Nhật từng sử dụng lên lửa SeaSparrow do Mitsubishi sản xuất theo bản quyền  của NATO.
Sự có mặt của Nhật Bản trong tập đoàn này sẽ chia sẻ chi phí cho dự án, nhưng trên hết Washington nhận thấy vai trò của Nhật Bản quan trọng trong tư cách là đối tác công nghiệp quân sự hàng đầu ở châu Á, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự, đe dọa nhiều nước trong khu vực, Japan Times trích dẫn một nguồn tin từ Mỹ cho hay.
Quan hệ đối tác như vậy, vốn hiếm có từ khu vực châu Á, sẽ tạo ra một mạng lưới an ninh vươn ra bên ngoài liên minh quân sự chính thức của NATO.
Nhật muốn tham gia sản xuất tên lửa với NATO - Ảnh minh hoạc của AFPNhật muốn tham gia sản xuất tên lửa với NATO - Ảnh minh hoạ của AFP
"Chúng tôi nghĩ rằng dự án này sẽ cho phép Nhật Bản đặt nền móng cho chương trình xuất khẩu quốc phòng hơn nữa trong tương lai", nguồn tin từ Mỹ nhận định. "Chúng tôi hoan nghênh hoạt động hợp tác an ninh này của Nhật Bản", nguồn tin nói tiếp.
Nhật Bản là một trong những nước có ngành công nghiệp quân sự tiên tiến trên thế giới, nhưng các công ty như Mitsubishi Heavy Industries trong thời gian dài chỉ sản xuất vũ khí cho quân đội nước này vì lệnh cấm xuất khẩu vũ khí.
Kể từ khi bãi bỏ lệnh cấm, Thủ tướng Abe bắt đầu thúc đẩy hợp tác an ninh với khu vực Đông Nam Á, nơi một số quốc gia có ngân sách eo hẹp đang lo lắng vì sự chèn ép của Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
Trong tháng 6.2015, ông Abe đã thống nhất với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III về chương trình trao đổi công nghệ quân sự và vũ khí. Trước đó, tháng 5.2015, ông cũng đồng ý đàm phán về việc chuyển giao các thiết bị quốc phòng và công nghệ với Malaysia.
Úc cũng đang xem Nhật Bản như là nước cung cấp tàu ngầm thế hệ tiếp theo cho Canberra, điều được Mỹ khuyến khích vì làm mối quan hệ giữa hai đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á thêm sâu sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.