Nhật Bản nâng tuổi phục vụ của phi công lên 67

24/04/2015 13:26 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vừa quyết định nâng tuổi phục vụ của phi công lái máy bay thương mại lên 67. Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ của Chính phủ Nhật nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt phi công.

(TNO) Nhật Bản vừa quyết định nâng tuổi phục vụ của phi công lái máy bay thương mại lên 67. Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ của Chính phủ Nhật nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt phi công, Japan Times đưa tin.

Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines (Nhật Bản) - Ảnh: AFP

Quyết định được đưa ra hôm 23.4. Trước đây, tuổi về hưu của phi công Nhật là 65. Nhưng theo quy định mới, phi công có thể tiếp tục phục vụ cho đến hết 67 tuổi.
Biện pháp này sẽ giúp giải quyết phần nào tình trạng thiếu phi công trong ngành hàng không Nhật Bản và vẫn đảm bảo được an toàn bay, Japan Times dẫn lời một quan chức Bộ Giao thông vận tải nước này cho biết.
Nhật hiện có khoảng 5.900 phi công, trong đó khoảng 500 người trên 60 tuổi. Nhu cầu đi lại bằng máy bay ở Nhật ngày càng tăng khiến nước này thiếu nhân lực để đáp ứng. Tình trạng này đã buộc các hãng hàng không Nhật phải hủy hàng ngàn chuyến bay trong năm 2014.
Việc đào tạo một phi công rất tốn kém và hiện các hãng hàng không trên thế giới đang chi nhiều tiền để trả hưu trí cho họ. Đồng thời, tình trạng thiếu phi công giỏi đang xuất hiện ở nhiều nước. Giải pháp được đưa ra là tiếp tục thuê các phi công lớn tuổi, các chuyên gia hàng không cho biết.
Mặc dù được tiếp tục phục vụ nhưng các phi công lớn tuổi của Nhật sẽ bị hạn chế giờ bay. Thời gian phục vụ chỉ còn khoảng 80 % so với mức bình thường, tức khoảng 80 giờ/tháng hay 216 giờ trong 3 tháng.
Thêm nữa, các phi công trên 65 tuổi phải trải qua đợt kiểm tra bệnh động kinh, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các chuyến bay sau này, theo Japan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.