Nhật Bản muốn đẩy mạnh hợp tác với Đài Loan

18/01/2016 14:41 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản ngày 18.1 hy vọng sẽ phát triển hợp tác với Đài Loan, nơi vừa có nhà lãnh đạo mới qua cuộc bầu cử ngày 16.1.

Thủ tướng Nhật Bản ngày 18.1 hy vọng sẽ phát triển hợp tác với Đài Loan, nơi vừa có nhà lãnh đạo mới qua cuộc bầu cử ngày 16.1.

Bà Thái Anh Văn, nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan - Ảnh: AFPBà Thái Anh Văn, nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan - Ảnh: AFP

“Tôi mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Đài Loan”, hãng tin Kyodo ngày 18.1 dẫn lời thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm thứ hai 18.1, tại một cuộc họp của Quốc hội Nhật Bản.

Cuộc bầu cử hôm thứ bảy 16.1 tại Đài Loan là cuộc đua giữa ba ứng viên: Chu Lập Luân - thị trưởng thành phố Tân Đài Bắc thuộc Quốc dân đảng (KMT - đảng cầm quyền), Thái Anh Văn, đảng Dân chủ Tiến bộ (Dân Tiến - DPP); và Tống Sở Du của Đảng Thân Dân. Kết quả, bà Thái Anh Văn đã trúng cử với khoảng 60% số phiếu.

“Đài Loan từ lâu đã là bạn của Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo Đài Loan được bầu cử công khai, minh bạch. Điều đó thể hiện ý chí tự do và dân chủ ở Đài Loan”, Thủ tướng Abe nói.

Những ý kiến trên của Thủ tướng Nhật Bản được phát biểu trong bối cảnh mối quan ngại của Tokyo ngày càng gia tăng về tình trạng tàu chiến Trung Quốc thường xuyên áp sát quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố là của mình.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã tuyên bố, một khi tàu chiến Trung Quốc vẫn cố tình tìm cách tiếp cận các đảo ở biển Hoa Đông, Nhật Bản có thể sẽ điều động tàu chiến đến khu vực này, nếu tình hình không thể được giải quyết theo cách khác.

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh dần được cải thiện trong năm 2008, sau khi Mã Anh Cửu, người đứng đầu Quốc Dân Đảng lên nắm quyền. Ông Mã được coi là người có xu hướng thân Bắc Kinh nên thường bị phe đối lập chỉ trích. Trong thời gian Mã Anh Cửu cầm quyền, Đài Loan và Trung Quốc đã đạt được một số thỏa thuận kinh tế quan trọng trong lĩnh vực du lịch và kinh doanh, mặc dù mối quan hệ về mặt chính trị vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.