Nhật Bản lập đơn vị chống khủng bố mới

09/12/2015 08:26 GMT+7

Một đơn vị thu thập thông tin toàn cầu sẽ được lập để giúp Nhật Bản tránh hiểm họa khủng bố và trở thành nơi an toàn nhất thế giới, AFP dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe.

Một đơn vị thu thập thông tin toàn cầu sẽ được lập để giúp Nhật Bản tránh hiểm họa khủng bố và trở thành nơi an toàn nhất thế giới, AFP dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe.

Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi Nhật hành động để bảo đảm an toàn, nhất là trong các sự kiện quốc tế như G7 và Olympics tới đây - Ảnh: AFPThủ tướng Shinzo Abe kêu gọi Nhật hành động để bảo đảm an toàn, nhất là trong các sự kiện quốc tế như G7 và Olympics tới đây - Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các biện pháp phòng chống chủ nghĩa khủng bố. Tôi muốn các bạn làm hết sức mình để biến Nhật Bản thành nước an toàn nhất thế giới”, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe nói trong một cuộc họp các bộ trưởng ngày 8.12.

Phát biểu của Thủ tướng Abe đến trong bối cảnh nỗi sợ hãi về chủ nghĩa khủng bố đang lan truyền trên toàn thế giới. Nước Nhật vẫn đang giữ quan điểm không tham gia vào cuộc không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, bất chấp đã thông qua luật cho phép quân đội ra nước ngoài chiến đấu, hỗ trợ các đồng minh thân cận như Mỹ.

Trong năm nay, Nhật đã trải qua nỗi sợ khi 2 công dân của họ bị IS hành quyết. Trước đó, trong năm 2013, có 10 người Nhật chết tại Algeria trong một cuộc khủng hoảng con tin. Đây là những sự kiện cho thấy tình trạng nguy hiểm của công dân Nhật ở nước ngoài, theo AFP.

Ngoài ra, việc đảm bảo an ninh đang cấp thiết với Nhật trong giai đoạn tới, vì họ chuẩn bị đăng cai Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5.2016 và Thế Vận hội mùa hè năm 2020.

Theo thông tin ban đầu, đơn vị thu thập thông tin chống khủng bố của Nhật Bản sẽ gồm 20 nhân viên ở Tokyo, và khoảng 20 cơ sở ngoại giao của nước này tại 4 khu vực gồm Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông, Bắc và Tây Phi.

Koichi Oizumi, giáo sư tại Trường Đại học Aomori Chuo Gakuin của Nhật Bản và là một chuyên gia về chủ nghĩa khủng bố quốc tế, nhận định rằng sự giới hạn về mặt địa lý là một bất lợi, bên cạnh các nỗi lo khác.

“Thu thập thông tin là một chuyện, phân tích nó là chuyện khác. Không ngạc nhiên nếu Nhật là mục tiêu của khủng bố tại G7 và Olympics. Hiện tại, khủng bố có thể hiện diện bất cứ nơi nào trên thế giới”, ông Oizumi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.