Nhật Bản bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Quốc phòng

03/08/2016 14:14 GMT+7

Bà Tomomi Inada ngày 3.8 chính thức được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Reuters đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 3.8 đã có quyết định về việc cải tổ bộ máy nội các, trong đó bổ nhiệm bà Tomomi Inada giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Gen Nakatani. Thông báo được Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đưa ra.
Bà Tomomi Inada, 57 tuổi trước đó phụ trách các vấn đề về chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Bà được biết đến là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe. Bà Inada là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.
Trước đó, vào năm 2007 bà Yuriko Koike cũng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Abe. Tuy nhiên bà Koike từ chức chỉ sau 54 ngày nắm chức vụ này. Ngày 31.7 vừa qua, bà Koike được bầu làm thị trưởng Tokyo, trở thành nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử thành phố.
Bà Inada là nữ Bộ trưởng Quốc phòng thứ 2 trong lịch sử Nhật Bản Reuters
Theo Reuters, việc ông Abe bổ nhiệm bà Inada làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc và Hàn Quốc không vừa lòng. Bà Inada được cho là có quan điểm bảo thủ về vấn đề lịch sử thời chiến. Bà thường xuyên tới thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, công trình mà Bắc Kinh và Seoul xem là biểu tượng của lịch sử xâm lược và chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản. 
Ngoài bà Inada, ông Abe cũng thay đổi một số vị trí khác trong nội các mới, trong khi vẫn giữ lại "cánh tay phải" đắc lực của mình là chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga, cùng các vị trí chủ chốt khác là Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Ngoại trưởng Fumio Kishida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.