Nhập cảnh trái phép, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng

29/05/2020 15:08 GMT+7

Nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam, gây nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Ngày 28.5, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, cho biết vừa đưa chị D.T.Y.N (30 tuổi, ngụ KP.Hoà Lợi, P.An Hoà, TX.Trảng Bàng, Tây Ninh) đi cách ly theo quy định sau khi phát hiện người này nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam.

Khó kiểm soát tình trạng nhập cảnh trái phép

Trước đó, ngày 23.5, chị N. cùng với người bạn đi từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép qua Lạng Sơn. Sau đó, cả 2 đón xe 16 chỗ (không nhớ biển số, tên tài xế) về thẳng sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Khoảng 21 giờ cùng ngày, cả 2 đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trên chuyến bay VJ143. Tiếp đó, chị N. thuê xe đến đón (chủ xe cùng ngụ P.An Hòa) đưa bạn đến bến xe miền Tây để về quê, sau đó đi thẳng về nhà trọ ở KP.Hòa Lợi (P.An Hòa).
Về đến nhà, N. có tiếp xúc với 26 trường hợp. Sau khi phát hiện sự việc trên, trong đêm 24.5, lực lượng chức năng TX.Trảng Bàng đưa chị N. đi cách ly và phong tỏa 2 dãy nhà trọ có người tiếp xúc gần, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm. Đến 3 giờ ngày 25.5, chị N. có kết quả âm tính, 26 trường hợp tiếp xúc gần đã được giải tỏa. Riêng chị N. được chuyển vào K71 tiếp tục theo dõi, cách ly.
Trong khi đó, thời gian gần đây Bệnh viện Phổi Đồng Nai đã tiếp nhận và đưa vào cách ly tập trung 52 người từ Campuchia nhập cảnh trái phép, đến khu vực lòng hồ Trị An mưu sinh. Hiện 44 người được xuất viện, hiện 8 người đang được cách ly theo đúng thời gian quy định. Được biết, những trường hợp trên xuất phát từ Biển Hồ (Campuchia) bằng thuyền nhỏ theo đường sông qua Hồng Ngự (Đồng Tháp) rồi di chuyển về bến phà Hiếu Liêm (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu), vào khu vực lòng hồ Trị An.

Khó kiểm soát dịch bệnh

Vào ngày 2.5, một nam giới 39 tuổi cũng nhập cảnh trái phép bằng đường mòn từ Campuchia về Việt Nam. Khi đến nhà người dì ruột ở ấp Tân Đông, xã Tân Thành, H.Tân Châu (Tây Ninh) lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày, gia đình trình báo chính quyền địa phương. Ngay sau đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Tân Thành tổ chức điều tra dịch tễ và tạm cách ly. Đến ngày 15.5, xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính SARS-COV-2 (BN 315). Hiện 18 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đang cách ly theo dõi sức khoẻ ổn định, kết quả xét nghiệm đều âm tính.
Các chốt dã chiến trên tuyến biên giới được tăng cường trực 24/24. Ảnh: Giang Phương

Các chốt dã chiến trên tuyến biên giới được tăng cường trực 24/24

Ảnh: Giang Phương

Ngay khi BN 315 được Bộ Y tế công bố, trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng do Tây Ninh có tuyến biên giới giáp Campuchia dài hơn 240 km, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản đề nghị các lực lượng chức năng siết chặt tuyến biên giới.
Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ 24/24 trên tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở. Kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép.
Trong khi đó, theo ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, những trường hợp người Campuchia đến lòng hồ Trị An đều được phát hiện, đưa đi cách ly kịp thời khi đến Đồng Nai và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
“Nếu lỡ họ dương tính với Covid-19 từ Campuchia rồi lên thuyền, lây lan cho những người xung quanh. Khi đến lòng hồ Trị An, tiếp xúc với ra ngoài cộng đồng thì hết sức nguy hiểm. Chúng tôi rất lo lắng những đối tượng này vì trên bộ thì có biên phòng canh giữ rất nghiêm ngặt, chứ đường sông hiện nay rất khó quản lý", ông Vũ phân tích. Cũng theo ông Vũ, cái khó khăn hiện nay khó quản lý những người hợp này phần lớn đều không có giấy tờ tuỳ thân, hộ khẩu, không có nơi thường trú ổn định, chỉ mưu sinh trên sông.
Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Bí thư Huyện ủy Tân Châu (Tây Ninh), cho biết, hiện toàn bộ tuyến biên giới của huyện dài hơn 47,5 km đã được các lực lượng chức năng bố trí các chốt dã chiến.
Tuy nhiên, ông Xuân cũng bày tỏ lo lắng khi trên địa bàn tỉnh, một số điểm ở khu vực biên giới có thể qua lại bằng đường sông Vàm Cỏ Đông khiến việc kiểm soát cho các lực lượng không hề đơn giản. Do đó, ông Xuân cũng lưu ý các ngành tăng cường quản lý con đường này trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.