Nhân viên y tế Hồng Kông dọa đình công, yêu cầu cấm cửa người đại lục

28/01/2020 17:32 GMT+7

Nghiệp đoàn đại diện cho các nhân viên y tế Hồng Kông đe dọa sẽ đình công nếu chính quyền đặc khu không cấm cửa hoàn toàn người Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lây lan.

HA Employees Alliance, đại diện cho 6.000 thành viên là nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện ở Hồng Kông, yêu cầu chính quyền đặc khu phải đáp ứng "5 yêu cầu", nếu không thì họ sẽ bắt đầu đình công vào ngày 3.2, theo đài CNN.
Năm yêu cầu của HA Employees Alliance bao gồm: cấm tất cả người Trung Quốc đại lục vào Hồng Kông; buộc tất cả người dân Hồng Kông đeo khẩu trang; tăng cường cơ sở cách ly và tạm ngừng những dịch vụ không khẩn cấp trong bệnh viện để tập trung xử lý những ca nghi ngờ nhiễm vi rút corona mới; đảm bảo bệnh nhân tuân theo lệnh cách ly; cung cấp đủ nguồn lực, trang thiết bị cho nhân viên y tế.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới (2019-nCoV) gây ra đang lan rộng khắp rộng khắp thế giới, tính đến ngày 28.1 có 106 người chết và hơn 4.500 ca nhiễm.
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 25.1 đã lên tiếng chỉ trích việc nhân viên y tế đe dọa đình công, đồng thời loại trừ khả năng cấm cửa tất cả người dân từ Trung Quốc đại lục.
Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông tiếp tục đối mặt áp lực ngày càng tăng từ người nhân, nhân viên y tế và cả chính trị gia trong công tác kiểm soát dịch bệnh.
Ông James Tien, từng là nhà lập pháp và lãnh đạo đảng Tự do, đã kêu gọi cấm cửa toàn bộ người dân từ Trung Quốc đại lục trong vòng một tháng. “Đó là vấn đề của sự sống và cái chết. Tôi hy vọng chính quyền và nhân dân Hồng Kông chung tay cùng nhau chống lại dịch bệnh chết người", ông James nói.

Chính quyền Hồng Kông ra quyết định mới

Đến ngày 28.1, trong buổi họp báo, bà Lâm tuyên bố chính quyền đặc khu ra quyết định mới. Theo đó, Hồng Kông sẽ đóng cửa hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc đại lục; từ chối nhập cảnh khách du lịch cá nhân từ đại lục; cắt giảm phân nửa chuyến bay đến và từ Trung Quốc đại lục; giảm những chuyến xe buýt giữa hai bên. Tất cả biện pháp này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30.1.
Tuy nhiên, bà Lâm tái khẳng định quan điểm không cấm cửa tất cả người dân từ Trung Quốc đại lục như yêu cầu của các nhà lập pháp, theo tờ South China Morning Post.
Chính quyền trung ương Trung Quốc đã nhất trí với biện pháp ngừng cấp thị thực du lịch cá nhân cho người dân đại lục.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đeo khẩu trang phát biểu trong buổi họp báo ngày 28.1

Reuters

"Tôi vẫn lo ngại. Những biện pháp mới của chính quyền đặc khu giờ đã quá muộn. Hồng Kông vốn dĩ nhỏ bé, nếu dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan thì mọi thứ tái diễn như dịch SARS trước đây”, cô Chan Moon, nhân viên bất động sản 38 tuổi, nói với CNN.
Hôm 26.1, người biểu tình Hồng Kông đã bao vây và phóng hỏa tại một tòa nhà chung cư mới, nơi chính quyền đặc khu dự định dùng làm cơ sở cách ly người nghi nhiễm vi rút corona mới.
Ngay sau cuộc biểu tình, chính quyền Hồng Kông tuyên bố sẽ "ngừng công tác chuẩn bị chuyển đổi mục đích sử dụng đối với tòa nhà ở khu Phấn Lĩnh".

Hồng Kông điều trị miễn phí tất cả bệnh nhân bị nghi nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Tất cả bệnh nhân bị nghi nhiễm vi rút corona mới bị buộc phải cách ly sẽ không phải trả viện phí tại các bệnh viện công, theo thông báo của chính quyền Hồng Kông.
Bác sĩ Chung Kin-lai, Giám đốc phụ trách Chất lượng và An toàn tại Cơ quan quản lýc Bệnh viện Hồng Kông, cho biết tất cả bệnh nhân, bao gồm địa phương lẫn nước ngoài, sẽ được điều trị miễn phí. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.