Nhà xe nhỏ sẽ không được kinh doanh xe khách đường dài

0 Thanh Niên Online

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo của Bộ GTVT triển khai Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải ô tô sáng 17.9, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết một trong những nội dung nổi bật là siết lại quy mô doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện kinh doanh vận tải, lộ trình cấm xe hoán cải thành xe khách, quy định luồng tuyến…

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo của Bộ GTVT triển khai Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải ô tô sáng 17.9, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết một trong những nội dung nổi bật là siết lại quy mô doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện kinh doanh vận tải, lộ trình cấm xe hoán cải thành xe khách, quy định luồng tuyến…

Cụ thể với xe khách tuyến cố định, xe chở từ 10 khách trở lên với cự ly trên 300 km có niên hạn không quá 15 năm với ô tô sản xuất để chở người, từ 1.1.2016 không được sử dụng xe hoán cải thành xe khách. Với xe chạy cự ly dưới 300 km niên hạn không quá 20 năm (riêng với xe hoán cải thành xe khách trước năm 2012 niên hạn không quá 17 năm). Đặc biệt, từ tháng 1.2016, DN kinh doanh vận tải tuyến cố định đường dài từ 300 km trở lên tại các TP trực thuộc T.Ư phải có từ 20 xe trở lên, tại các địa phương còn lại từ 10 xe trở lên, riêng huyện nghèo từ 5 xe trở lên.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ VN, “việc quy định số xe tối thiểu không vi phạm quy định về tự do kinh doanh của DN. Kinh doanh vận tải lâu nay vẫn phát triển theo chiều rộng, có DN chỉ có một vài xe, quản lý lỏng lẻo, mất an toàn, hiệu quả kinh doanh yếu… Việc yêu cầu số lượng xe tối thiểu của mỗi DN nằm trong chủ trương tái cơ cấu, hiện đại hóa vận tải đường bộ”. Mặt khác, ông Quyền khẳng định sẽ không để tình trạng DN tự xây dựng luồng tuyến như trước đây, dẫn đến có tuyến 3 ngày, thậm chí 1 tuần mới có 1 chuyến xe, bán vé ít, chạy đua tranh giành khách ngoài đường. Bộ sẽ quy hoạch lại vận tải theo tuyến khách cố định, hạn chế những DN chỉ có một vài xe chạy tuyến đường dài. Riêng với xe khách “trá hình” xe hợp đồng du lịch, theo ông Quyền, Nghị định 86 sẽ siết lại yêu cầu đón, dừng trả khách theo đúng vị trí quy định, không để tình trạng xe thả sức ngoài đường đón trả, tranh giành khách như trước đây. Các DN trước khi chạy từng chuyến sẽ phải báo cáo, cập nhật thông tin hành trình, điểm dừng đón khách… về Sở GTVT qua mạng internet, nếu kiểm tra thực tế sai lệch nội dung báo cáo sẽ bị xử lý.

Liên quan đến xe hoán cải thành xe khách, trong đó có xe khách giường nằm, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết Cục đang nghiên cứu lộ trình từng cung đường như độ dốc, bán kính cong, độ nghiêng mặt đường… phù hợp với từng loại xe để báo cáo Bộ GTVT. Đồng thời, cục này cũng sẽ thử nghiệm, kiểm tra xe khách giường nằm cao tầng, qua đó đưa ra các tiêu chuẩn sửa đổi với xe khách giường nằm, khoang hàng xe khách…

Mai Hà

>> Xe khách Sao Việt chạy trên đường không phải của công ty có xe lao xuống vực
>> Kiểm tra, chấn chỉnh xe khách vi phạm
>> Xe khách giường nằm có thể bị cấm chạy một số tuyến

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU