Nhà Trắng gây áp lực, quỹ đầu tư Mỹ ngưng đổ tiền vào chứng khoán Trung Quốc

14/05/2020 13:30 GMT+7

Trước áp lực từ Nhà Trắng, một hội đồng độc lập chịu trách nhiệm quản lý hàng tỉ USD tiền hưu trí của liên bang tuyên bố sẽ hoãn lại vô thời hạn các kế hoạch đầu tư vào một số công ty Trung Quốc , theo Reuters.

Quỹ Đầu tư Tiết kiệm Hưu trí liên bang Mỹ (FRTIB) hôm 13.5 dẫn lý do “thay đổi trong môi trường kinh tế” vì dịch Covid-19 cho quyết định trên.
FRTIB quản lý quỹ tiết kiệm hưu trí (TSP) dành cho công chức liên bang và các thành viên của quân đội Mỹ, trong đó bao gồm quỹ quốc tế trị giá 40 tỉ USD từng được dự kiến đầu tư vào các công ty Trung Quốc đang lọt vào tầm ngắm của Washington.
Trước đó, trang The Hill cho biết trong lá thư gửi cho Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia hôm 11.5, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow kêu gọi TSP rút các khoản đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc.
Lá thư cảnh báo các khoản đầu tư như thế “sẽ đẩy các quỹ hưu trí của Mỹ đến nguy cơ lớn và không đáng có, đồng thời trao tiền của công chức liên bang cho những công ty đang là mối quan ngại cho an ninh quốc gia và nhân quyền”.
Phản ứng sau lá thư này, hôm 13.5 một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng động thái của Mỹ chỉ làm thiệt hại nhà đầu tư Mỹ. 
"Các thị trường vốn của Trung Quốc đang ngày càng được giới đầu tư toàn cầu ưa thích", ông Triệu Lập Kiên nói. "Dùng vấn đề an ninh quốc gia làm cớ để ngăn nhà đầu tư Mỹ vào thị trường Trung Quốc chỉ khiến họ mất cơ hội thôi", ông nói.
Quyết định của FRTIB đánh dấu thắng lợi cho phe diều hâu chống Trung Quốc ở Washington, mà theo giới quan sát đang lợi dụng tình trạng xấu đi trong quan hệ Mỹ-Trung về nguồn gốc dịch Covid-19 để thúc đẩy các biện pháp “rắn” đối với Trung Quốc.

Ông Trump "không quan tâm" đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây đưa ra các quy định mới nhằm siết chặt hoạt động xuất khẩu những nhóm công nghệ hiện đại cho Trung Quốc và đẩy nhanh nỗ lực rút các chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu khỏi lãnh thổ Trung Quốc.
Tổng thống Trump cũng cáo buộc chính quyền Bắc Kinh không cảnh báo kịp thời cho thế giới về mức độ nguy hiểm và quy mô của Covid-19 vào thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.