Nhà thầu ngoại Nhổn - ga Hà Nội đòi 114,7 triệu USD: Hà Nội nói 'thiếu căn cứ'

Mai Hà
Mai Hà
05/11/2021 18:06 GMT+7

Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, việc liên danh nhà thầu Ghella - Hyundai kiện đòi bồi thường 114,7 triệu USD mới chỉ là yêu cầu một phía. Đặc biệt, điểm nghẽn mặt bằng tại ga S11 đã được giải quyết.

Trao đổi với báo chí hôm nay 5.11, ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc MRB Hà Nội, cho biết liên danh nhà thầu Ghella - Hyundai đang sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư là MRB và yêu cầu bổ sung chi phí tại dự án Nhổn - ga Hà Nội khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỉ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Nhà thầu đã tạm dừng thi công các đoạn ga ngầm do vướng mắc về mặt bằng

ngọc thắng

Theo quy định, các hợp đồng xây dựng lớn thường quy định chi tiết các bước giải quyết tranh chấp, khiếu nại, từ bước các bên tự thương lượng giải quyết cho đến thành lập ban xử lý tranh chấp hoặc đưa ra trọng tài…

Theo quy định của Hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng như thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại, yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại.

“Đối với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD nói trên, nhà thầu chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ (chiếm khoảng 2 - 3% tổng giá trị nhà thầu khiếu nại). Phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết.

Do đó Tư vấn Systra (Pháp) cũng như MRB chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp. Tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu, nhưng cho đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện.

Nhà thầu đòi bồi thường cao để gây sức ép

Cũng theo đại diện MRB, thực tế các vụ khiếu nại tương tự thường đưa ra giá trị yêu cầu bồi thường rất lớn để tạo sức ép trong quá trình đàm phán, song sau phán quyết thì giá trị xử lý thực tế nhỏ hơn rất nhiều. MRB đang thực hiện các quy trình để từng bước xử lý các tranh chấp, khiếu nại của nhà thầu.

Trước đó, để giảm thiểu tác động xấu của việc chậm giải phóng mặt bằng gây ra, cũng như tránh tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng khi đã giải phóng mặt bằng mà chưa được thi công (thực tế đã xảy ra tại vị trí nhà ga S2, nhà ga S7, khu vực thi công giếng thông gió...), MRB đã đàm phán, thuyết phục nhà thầu chấp thuận nhận mặt bằng từng phần để thi công nhằm giảm thiệt hại. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng không đáp ứng được tiến độ thi công.

Đáng chú ý, tới hôm nay, 5.11, các tồn tại chậm xử lý đối với nhà 23 Quốc Tử Giám và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm đã được giải quyết. Phần mặt bằng thi công tại Ga S11 - Văn Miếu dự kiến sẽ bàn giao cho nhà thầu vào tháng 12 tới. Hiện, nhà thầu Ghella - Hyundai đã đơn phương dừng thi công toàn bộ đoạn ga ngầm từ S9 đến S12 từ tháng 9.2021 do vướng mắc về mặt bằng.

Tại cuộc họp báo chiều qua, 4.11, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, trong đó khoảng 8 km trên cao đã phải điều chỉnh thời gian hoàn thành tới cuối năm 2022. Trong khi đó, đoạn hơn 4 km ngầm còn lại rất phức tạp về mặt bằng và vẫn đang tạm dừng thi công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.