Nhà mạng cũng 'xả rác'

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
16/09/2020 04:48 GMT+7

Người dùng điện thoại đang hy vọng từ ngày 1.10, khi Nghị định 91 có hiệu lực, họ sẽ được cứu khỏi những cuộc gọi rác, tin nhắn rác quảng cáo bất động sản, bán bảo hiểm, dịch vụ việc làm, đầu tư chứng khoán ...

Thế nhưng trong khi "rác" này chưa được dọn thì "rác" từ chính nhà mạng cũng khiến các khổ chủ thuê bao điên đầu.
Tin nhắn khuyến mãi  giá trị nạp thẻ, tặng dung lượng vào tài khoản data, miễn phí 3G - 4G, cơ hội trúng cái này cái kia, dịch vụ này dịch vụ khác... từ chính các nhà mạng ngày càng nhiều. Không chỉ mệt mỏi, mất thời gian... nếu không cẩn thận, chủ thuê bao còn có thể bị mất tiền oan nếu chẳng may kích hoạt những tính năng cài sẵn nào đó từ nhà mạng.
Chuyện này nói rất lâu rồi nhưng các tin nhắn cài cắm vẫn đều đều được tung ra. Cứ hủy được cái này thì lại xuất hiện cái mới, muốn đề phòng cũng khó. Chẳng thế mà chỉ tìm trên mạng, có hàng loạt diễn đàn chia sẻ cách để hạn chế tin nhắn rác từ chính các nhà mạng (tất nhiên chẳng ăn thua). Đó cũng chính là lý do hầu hết mọi người đều không có lòng tin rằng nhà mạng sẽ ra tay chặn tin nhắn rác. Ngoài việc chính các nhà mạng vẫn đang xả rác thì các đối tượng xả rác đều là khách hàng của nhà mạng, đã và đang mang lại một nguồn lợi lớn cho họ từ việc xả rác của mình...
Tin nhắn rác, cuộc gọi rác hoành hành suốt bao năm nay, không đơn thuần chỉ là phiền phức, mệt mỏi cho các cá nhân là chủ thuê bao mà còn gây xáo trộn, thiệt hại cho cả nhà nước và người dân. Đơn cử gần 3 năm trước, để quản lý thị trường SIM số, tránh nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, quy định phải nộp hình làm thuê bao chính chủ đã gây hoang mang, lo lắng cho biết bao người. Bởi mới chỉ đăng ký họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú mà thông tin của họ đã bị bán, bị các đơn vị bảo hiểm, công ty bất động sản, trung tâm gia sư, tư vấn du học… làm phiền. Giờ phải nộp hình chân dung thì việc lộ thông tin có thể dẫn đến những rủi ro không lường được. Chưa kể thời điểm đó, biết bao người phải bỏ cả công việc, xếp hàng chờ nộp hình... gây tốn kém thời gian, tiền bạc của cả xã hội. Thế nhưng như chúng ta thấy, tin nhắn - cuộc gọi rác vẫn còn nguyên.
Tháng 3 năm ngoái, trước bức xúc của người dân về vấn nạn tin nhắn rác, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có văn bản gửi tới các doanh nghiệp viễn thông với nội dung rất quyết liệt, nếu còn hiện tượng bán sim rác trên thị trường trong thời gian tới, chủ tịch, tổng giám đốc của doanh nghiệp viễn thông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy định. Thế nhưng hãy thử dạo một vòng quanh các điểm bán SIM ở bất cứ đâu sẽ thấy, mua SIM rác vẫn dễ dàng. Rồi các nhà mạng ký kết, cam kết chặn tin nhắn rác... đủ cả. Chỉ có điều ký thì ký, cam kết thì cam kết, rác vẫn hoàn rác.
Tin nhắn rác có chặn được không? Chắc chắn có nhưng nói thẳng, đừng trông đợi vào các nhà mạng khi chính họ vẫn "xả rác", khi các đối tượng xả rác cũng chính là khách hàng của họ. Hãy chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng chế tài thật nghiêm với chính các nhà mạng nếu để xảy ra tình trạng rác tấn công người dùng.
Chỉ có như vậy, các chủ thuê bao mới hy vọng được bình yên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.