Đắm mình trong không gian

28/10/2005 14:52 GMT+7

Ngôi nhà có khuôn viên 1.000m2 của bác sĩ Vũ Như Văn, một Việt kiều Mỹ hồi hương, nằm cạnh dòng suối uốn lượn thuộc quần thể khu du lịch Suối Lồ Ồ, Bình An, Bình Dương, như đang đắm mình giữa thiên nhiên. Đây là tác phẩm tâm huyết của kỹ sư xây dựng Nguyễn Kim Ngọc - một người hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất.

Căn nhà xây dựng theo lối kiến trúc cổ đầy nắng, đầy gió, tràn ngập màu xanh của cây lá. Dấu tích của cuộc sống hiện đại được khéo léo ẩn đi sau những vật dụng mộc mạc. Những bức tranh dân dã, những bức trướng, bình phong cổ, hoa văn chạm khắc trên các bức tường gỗ... tất cả toát lên nét đẹp cổ kính, thâm trầm mà hết sức gần gũi. Bộ sưu tập các công cụ lao động cổ của người Việt như cày, cuốc, xe bò, xe ngựa... được bài trí tự nhiên nên rất "đắc địa", tạo không gian thôn dã. Ngôi nhà còn là nơi lưu giữ bộ sưu tập gốm sứ thuần Việt, qua nhiều thời đại, là niềm tự hào của gia chủ.


Chiếc cối đá cũ kỹ bên cạnh hồ nước nhỏ, đủ tạo ra một không gian tĩnh lặng và nên thơ

Nội thất cổ kính đượm màu hoài nhớ

Đá là một điểm nhấn quan trọng cho ngôi nhà. Các bức tượng đá, hay bộ bàn ghế bằng các khối đá lớn, cầu thang đá, ao cá, chân cột hay một cái cối đá cổ của người Việt... đều góp phần tạo nên những góc riêng tĩnh lặng và đầy thơ mộng.

Khi bước vào căn nhà của không gian Việt, không gian và thời gian như ngưng đọng, đượm sắc thiền tịnh. Chúng ta đã trút bỏ lại ngoài cổng những mệt mỏi của cuộc sống hiện đại, để hòa mình vào không gian Việt gũi gần, ấm cúng.


Dãy hành lang trong nhà - những bức tường gỗ thâm trầm, sang trọng


Kỹ sư Kim Ngọc tâm sự: "Vật liệu gỗ được thu mua lại từ các căn nhà cổ ở nhiều miền quê khác nhau - nhiều gia đình dỡ bỏ nhà cổ để xây dựng nhà mới bằng xi măng, cốt thép. Tôi đã vận dụng kiến thức nghề nghiệp để dựng lại cho hoàn chỉnh nên không tốn kém". Với diện tích xây dựng hơn 300m2 nhưng tổng số tiền xây dựng chỉ hết 500 triệu đồng. Cái giá rất "hời" so với một ngôi nhà đẹp và mang đậm dấu ấn  văn hóa.

Bài và ảnh: Lê Kỳ An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.