'Nguyên tắc Một Trung Quốc không bị ảnh hưởng dù chính trị thay đổi ở Đài Loan'

01/11/2016 21:13 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1.11 cho biết dù chính trị có thay đổi ở Đài Loan thì cũng không ảnh hưởng đến nguyên tắc “Một Trung Quốc”, AFP dẫn đài phát thanh Trung Quốc cho hay.

Phát biểu này được đưa ra nhân cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình với lãnh đạo Quốc dân đảng Hồng Tú Trụ hôm nay 1.11 tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh.
Cuộc gặp diễn ra sau nhiều tháng Bắc Kinh cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Bắc nhằm “trừng phạt” nhà lãnh đạo mới của lãnh thổ này, bà Thái Anh Văn vì quan điểm chính trị của bà không công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” cũng như “Đồng thuận 1992”.
Về mặt ngoại giao, Trung Quốc đang tìm cách cô lập và ngăn cản Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế.
"Giữ cho đất nước không bị chia tách và lợi ích căn bản của dân tộc được đảm bảo là ý nguyện chung của tất cả người dân Trung Hoa", ông Tập được kênh truyền hình Phượng Hoàng của Hồng Kông dẫn lại trong buổi gặp bà Hồng, theo AP.
Cuộc gặp là bước phát triển tiếp theo giữa Quốc dân đảng và đại lục sau cuộc hội đàm giữa ông Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu hồi năm 2015 tại Singapore.
Ông Tập nói rằng Trung Quốc "kiên quyết phản đối Đài Loan đòi độc lập", đồng thời kêu gọi cả Bắc Kinh và Đài Bắc cần tiếp tục cải thiện mối quan hệ vì lợi ích của người dân Trung Quốc.
Trong khi đó, trong bài phát biểu của mình, bà Hồng Tú Trụ nói rằng Quốc dân đảng cố gắng duy trì mối liên hệ với Bắc Kinh, trong điều kiện mọi kênh liên lạc chính thức giữa hai bờ eo biển đã bị tắc. Trung Quốc chỉ chấp nhận nối lại mối quan hệ khi đảng cầm quyền Đài Loan thừa nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.
"Mặc dù Quốc dân đảng không phải là đảng cầm quyền, chúng tôi sẽ không bao giờ, dù chỉ một giây, quên nhiệm vụ phát triển mối quan hệ xuyên eo biển. Chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra một tương lai thịnh vượng. (Miễn là) cả hai bờ hợp tác và phát triển trong hòa bình. Mong muốn chung của chúng ta sẽ trở thành sự thật", lãnh đạo Quốc dân đảng phát biểu, và được truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV dẫn lại.
Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh thuộc Trung Quốc đại lục và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để chiếm lại.
Trong một tuyên bố đưa ra ở Đài Loan, Quốc dân đảng cho biết muốn thúc đẩy hòa bình với Trung Quốc đại lục và tính đến khả năng ký kết một hiệp ước hòa bình với Bắc Kinh, theo AFP. Tuy nhiên, không rõ trong cuộc gặp giữa ông Tập và bà Hồng hôm nay vấn đề hiệp ước có được đặt ra hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.