Nguyên mẫu ngoài đời của siêu nữ anh hùng trong xuất phẩm điện ảnh Captain Marvel

30/06/2019 22:00 GMT+7

Bom tấn Captain Marvel đang xô ngã mọi kỷ lục phòng vé và gương mặt truyền cảm hứng chân thật nhất chính là chuẩn tướng Jeannie Marie Leavitt, nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Không lực Mỹ từ năm 1993.

Captain Marvel, bộ phim đang làm mưa làm gió các phòng vé thế giới đã bị râm ran là “đo ni đóng giày” để quảng bá sức mạnh của quân đội Mỹ với vị nữ anh hùng Carol Danvers. Thế nhưng người ta không ngạc nhiên khi biết nhân vật chính đã được xây dựng trên hình tượng một nữ nhi ngoài đời thực, chuẩn tướng Jeannie Leavitt, phi công máy bay chiến đấu đầu tiên của Không lực Mỹ.

Jeannie Leavitt nhân vật ngoài đời thật của hình tượng vị nữ anh hùng Carol Danvers trên phim Captain Marvel 

Cựu phi công của Không lực Hoa Kỳ Carol Danvers hiện là nữ siêu anh hùng mạnh nhất trong Vũ trụ Marvel. Có thể Danvers không phải là nhân vật quen thuộc với thế hệ mê Marvel từng lớn lên trong các đầu truyện tranh Spider-Man, X-Men, Hulk hay Iron Man, nhưng cô nàng lại đóng vai trò quan trọng trong hiệu ứng nối dài serie phim là phần Avengers: Endgame; và dường như chắc chắn cái tên Danvers sẽ tiếp tục chi phối chủ đề của phần tiếp theo trong tương lai.

Bối cảnh Captain Marvel diễn ra vào những năm 1990, nên các đạo diễn Anna Boden và Ryan Fleck đã tận dụng tối đa khoảng thời gian cuối thế kỷ 20 để mang trở lại cho khán thính giả các bài hát, thời trang, sản phẩm và cả con người thời ấy. Để xây dựng nhân vật, Giám đốc điều hành sản xuất và phát triển của Marvel, Mary Livanos, đã xúc tiến bắt tay làm việc chặt chẽ với Không quân qua hình mẫu đời thực, Chuẩn tướng Jeannie Leavitt.

Một bức hình chụp trước chiếc phản lực cơ chiến đấu F-15 Eagle của Không quân Mỹ tại căn cứ Edwards Air ở California ngày 20.2.2019 vừa qua xuất hiện đầy đủ ê-kíp trong phim, bao gồm từ cặp đôi đạo diễn Ryan Fleck - Anna Boden và nam nữ diễn viên như Samuel L. Jackson, Lashana Lynch, Gemma Chan, đặc biệt là nữ minh tinh Brie Larson sát cánh cạnh Tướng Không quân Jeannie Leavitt. Khi làm việc với vị sĩ quan nguyên mẫu ngoài đời thực mà Brie Larson sẽ vào vai này, các đạo diễn và chính Larson đã được nghe Leavitt kể nhiều hơn về trải nghiệm của mình, từ khi bắt đầu tham gia quân ngũ, tiến thân từng cấp bậc, rồi quay lại với nghề phi công vào cuối thập niên 80, đầu thập niên 90. Leavitt cũng không bỏ sót các chi tiết về vô vàn thử thách và khốn khó cô phải đối mặt khi là nữ giới tham gia binh chủng vốn luôn được định hình là dành cho đàn ông. Tinh thần kiên định không lay chuyển của vị nữ tướng Không quân này chính là nguồn cảm hứng lớn cho nhân vật siêu anh hùng Carol Danvers. 

 Nữ diễn viên Brie Larson trong Captain Marvel

Ảnh: Marvel Studios

Ấn tượng và kinh ngạc nhất là chính nữ diễn viên Brie Larson và nữ đạo diễn Anna Boden đã được Leavitt mời bay chung trong chiếc phản lực F-16 cùng phi đội Thunderbirds. Trong phim, Carol Danvers là một nhân vật nữ anh hùng cần phải đi cao hơn, nhanh hơn, xa hơn. Thế thì, không có cách nào tốt nhất để thấm nhuần điều đó cho bằng có cơ hội để nữ diễn viên nhập vai bằng chính những giây phút được tung mình lên không trung trong một cánh chim sắt phản lực thực thụ. Qua Leavitt, Brie đã nắm đủ những gì cần thiết cho hành động diễn xuất, dù là giả dụ trong phim, của một nữ phi công chiến đấu, từ cách lên xuống máy bay đến cách xử lý với lỉnh kỉnh hành trang, túi xách, đồ bay. Không thể thể hiện được một phi công “chiến” trong phim nếu diễn viên và đạo diễn không làm đúng được chí ít những thao tác căn bản. Nhờ thế mà khi ra rạp, Captain Marvel được Rotten Tomatoes bình bằng những lời có cánh "dường như phim đã có tác động đến những người trẻ theo cách mà không có bộ phim nào thực sự có được kể từ Top Gun". 

Qua Captain Marvel của Disney, Carol Danvers là một cá nhân truyền cảm hứng, nhưng mỗi một phi công và từng khuôn mặt làm việc cho binh chủng Không quân mà đoàn phim giao lưu tiếp xúc lẫn học hỏi trong suốt hành trình chuẩn bị bấm máy, cũng đầy nhiệt huyết truyền hứng khởi như vậy. Dù mang tính giải trí, nhưng Ngũ Giác Đài không hề giấu ý đồ “tâm lý chiến về chính trị, quân sự” đàng sau sự cho phép góp mặt cái tên Jeannie Marie Leavitt. Phim ra mắt, quảng cáo tuyển dụng nữ phi công của Không lực Hoa kỳ đã phát huy tác dụng thấy rõ với không ít đơn đăng ký ứng tuyển. Hiệu ứng càng tăng khi nhan sắc xinh đẹp thời còn trẻ của tướng Leavitt thi nhau được chia sẻ trong cộng đồng mạng. Không hiểu hình ảnh có được dùng thủ thuật công nghệ xử lý biến hóa hay không mà chúng giống Brie Larson đến lạ lùng, và tất nhiên giống cả siêu nữ anh hùng Danver, nhất là khi dân mạng “mặc” cho Leavitt ngày xưa các trang phục phi hành của Captain Marvel.

Dù nội dung phim được rò rỉ rằng “Captain Marvel sẽ mang hình tượng một phụ nữ và cô ấy là phi công của Không lực” nhưng cuối cùng đã không thành vấn đề, bởi bộ phim đã thành công rực rỡ. Các fan của truyện Marvel từ thời trung học đã mê thích những câu chuyện siêu anh hùng đều ôm trong tâm hồn cách tiếp cận đặc biệt với những mơ mộng, ước ao thành một phần của thế giới ấy với khát vọng cao hơn, xa hơn và nhanh hơn. Đó cũng là những gì mà sự kết hợp giữa ba cái tên phụ nữ, vừa thực vừa ảo, Jeannie Leavitt - Brie Larson và Carol Danvers - đã làm nên qua Captain Marvel.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.