Nguyên Bí thư TX.Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh bị tuyên phạt 10 năm tù

Đỗ Trường
Đỗ Trường
28/05/2020 14:12 GMT+7

Mặc dù các luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh đưa ra nhiều quan điểm, dẫn chứng bị cáo Khanh vô tội nhưng HĐXX đã tuyên án đối với các bị cáo.

Ngày 28.5, HĐXX TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (nguyên Bí thư TX.Bến Cát, Bình Dương) 10 năm tù giam về tội vi phạm các quy định về sử dụng quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tuyên phạt cựu bí thư thị xã Bến Cát 10 năm tù

Bị cáo Khanh bị cáo buộc với vai trò là người giúp sức cho Nguyễn Huy Hùng (nguyên Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (Phó phòng khách hàng doanh nghiệp 1, Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn) xử lý tài sản đảm bảo của ngân hàng gây thiệt hại cho nhà nước trên 29 tỉ đồng.

Các bị cáo nghe tuyên án

Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Hùng 12 năm tù giam và bị cáo Lộc 11 năm tù giam cùng về tội vi phạm các quy định về sử dụng quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
HĐXX cũng tuyên hủy các hợp đồng giao dịch, sang nhượng quyền sử dụng đất giữa ngân hàng và vợ bị cáo Khanh; tuyên BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn trả lại cho bị cáo Khanh trên 7,8 tỉ đồng là số tiền bị cáo Khanh đã trả cho ngân hàng khi giao dịch mua tài sản thế chấp…

Các bị cáo kêu oan

Theo cáo trạng, năm 1997, bà Hồ Thị Hiệp (mất vào năm 2016) và con gái là Nguyễn Hiệp Hảo (44 tuổi, hiện định cư tại Mỹ) mua đất của người dân ở xã An Tây (TX.Bến Cát) để thành lập Công ty gỗ An Tây và Công ty gỗ Mỹ Hiệp. Từ năm 2005 - 2008, bà Hiệp thế chấp vay vốn tại BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn tổng số tiền trên 72 tỉ đồng.
Tháng 12.2011, BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn xác định tổng dư nợ của Công ty gỗ An Tây và Công ty gỗ Mỹ Hiệp trên 96,8 tỉ đồng. Do 2 công ty không có khả năng trả nợ nên Nguyễn Huy Hùng đã giao cho Nguyễn Quang Lộc xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ.

Các bị cáo sau khi nghe tuyên án

Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Bị cáo Hùng và Lộc đã để cho bị cáo Nguyễn Hồng Khanh mua lại diện tích trên 125.440 m2 đất (trong đó có 20.000 m2 đất công nghiệp) của bà Hồ Thị Hiệp có trị giá trên 33,8 tỉ đồng nhưng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn chỉ thu hồi được số nợ gần 7,8 tỉ đồng.
Trong quá trình xét xử, các bị cáo liên tục kêu oan, tuy nhiên thẩm phán phiên tòa nhận định: “Mặc dù các bị cáo kêu oan nhưng trong lời khai và các bút lục đều thể hiện lời khai của bị cáo Hùng nhận sai trong quá trình xử lý tài sản đảm bảo và việc chuyển nhượng tài sản cho bị cáo Khanh sẽ thuận lợi, nhanh chóng hơn trong quá trình làm thủ tục giấy tờ…”.
Sau khi kết thúc xét xử vụ án vi phạm các quy định về sử dụng quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, nguyên Bí thư TX.Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh sẽ phải tiếp tục hầu tòa trong vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi khi hành công vụ cũng sắp được đưa ra xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.