Nguy cơ đối đầu Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

29/01/2018 08:15 GMT+7

Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có nguy cơ đối đầu ở Syria do Ankara đẩy mạnh chiến dịch nhằm vào các tay súng người Kurd.

Giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch “Nhành ô liu” quy mô lớn nhằm đánh bật lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở vùng Afrin, miền bắc Syria, kể từ ngày 20.1, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu hôm qua yêu cầu Mỹ “rút quân ngay lập tức” khỏi TP.Manbij.
Chiến dịch “Nhành ô liu” được cho là nhằm trả đũa việc Mỹ tuyên bố kế hoạch thiết lập Lực lượng An ninh biên giới dọc biên giới dài 900 km giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó YPG đóng vai trò chủ chốt.
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG là “tổ chức khủng bố”, trong khi Mỹ cung cấp vũ khí, huấn luyện cho các tay súng người Kurd trong khuôn khổ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Theo giới quan sát, dù có cùng mục tiêu là chống chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad, bất kỳ động thái quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij có thể đe dọa nỗ lực của Mỹ nhằm ổn định tình hình ở bắc Syria và nguy cơ đụng độ giữa lực lượng của 2 thành viên NATO này đang lớn dần.
Mỹ triển khai khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria phục vụ chiến dịch chống IS, trong đó có một phần trú đóng ở Manbij. Hồi năm 2016, YPG và nhóm nổi dậy SDF được Mỹ hậu thuẫn đã đánh đuổi IS, tái chiếm thành phố này. Nhiều nguồn tin cho biết sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Manbij nhằm ngăn chặn các nhóm nổi dậy do Washington và Ankara ủng hộ chĩa súng vào nhau.
Trong khi đó, chiến sự tại miền bắc Syria vẫn đang diễn biến quyết liệt. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích và không kích cấp tập, trong khi YPG tuyên bố đã tiêu diệt, bắt giữ hàng chục binh lính cũng như bắn cháy 5 xe tăng của đối phương.
Các tay súng SDF hồi cuối tuần cũng bắn rơi 1 trực thăng và 2 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thống kê của các tổ chức nhân đạo, đến nay đã có khoảng 150 người chết, trong đó có khoảng gần 40 dân thường ở Afrin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.