Người Việt nhậu dữ, sao bằng người Tây?

13/08/2016 18:32 GMT+7

Báo chí thường nêu các con số thống kê mức tiêu thụ rượu bia bình quân trên đầu người của Việt Nam (6,6 lít/người/năm). Đây là con số cao hơn mức trung bình thế giới, đứng thứ 3 châu Á. Tuy nhiên, so với CH Ireland, mức này vẫn còn quá thấp!

Đêm không ngủ vì… bia
Theo con số thống kê mới nhất vào tháng 6.2016, CH Ireland là nước có lượng tiêu thụ bia rượu bình quân trên đầu người đứng thứ 7 của thế giới với 11,75 lít/năm.
Đất nước chỉ có gần 5 triệu dân này đứng sau một số nước nổi tiếng như Estonia, Belarus, Lithuania, Andorra, CH Séc, Áo. Đất nước có tiếng về bia là Đức chỉ đứng thứ 12. Việt Nam vẫn không có tên trong top 25 của thế giới về lượng tiêu thụ rượu bia trên đầu người.

tin liên quan

Uống bia nhất bảng, làm việc chót bảng
Với 3 tỉ lít bia trong năm 2013, VN trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ bia, nhưng cũng trong năm 2013 theo Tổ chức Lao động quốc tế, năng suất lao động của người VN thuộc mức thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ bằng 1/15 so với Singapore.

Cảnh bên ngoài những bar ở Ireland Ảnh: Đăng Nguyên
Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Một nguyên nhân trực tiếp, Ireland là nước có dân số trẻ nhất châu Âu. Nước này có 40% dân số là người dưới 30 tuổi. Con số này khác một trời một vực với Đức, nơi dân số già nhất châu Âu, với người dưới 30 tuổi chỉ chiếm 13% dân số.
Khí hậu nơi đây rất thất thường, có khi chỉ 10 phút là có đến 4 mùa diễn ra. Bởi thế, người trẻ Ireland luôn biết cách hưởng thụ cuộc sống, vì không biết 1 phút sau sẽ thay đổi thế nào. Tuy nhiên, nguyên nhân chính yếu lại bắt nguồn từ lịch sử.
Bên ngoài Sean Bar, bar cổ xưa nhất của thế giới
Dân Ireland đã uống bia từ rất xưa. Quán bar Sean (TP Athlone) tại đây được xem là bar cổ nhất của Ireland với năm thành lập là khoảng 900 sau Công Nguyên. Hiện tại, trên thế giới cũng chưa tìm thấy bất kỳ bar nào cổ xưa hơn. Điều này được chứng thực bởi vật liệu trên bức tường, những đồng xu cũ để chủ và khách hàng trao đổi có ghi niên đại của quán.
Nơi này mang đầy đủ hơi thở đặc trưng của bar Ireland có mặt trên khắp thế giới với những vòi bia, hàng ghế gỗ ngồi cạnh quầy, lò sưởi, tường cũ kỹ, những chiếc ghế đệm bằng gỗ có lưng dựa dài… Những quán cũ kỹ, lâu đời với phong cách như vậy cũng trải dài trên khắp đất nước và có hàng chục cái tên nổi tiếng có mặt trên Wikipedia.
Xếp hàng dài trước các bar ở Ireland Ảnh: Đăng Nguyên
Những ngày ở Ireland, chúng tôi thường xuyên đến The Bleeding House (Ngựa chảy máu). Quán nằm trên đường Upper Camden, được mở từ thế kỷ 17. Tương truyền tên của quán rượu đến từ một sự cố trong trận Rathmines năm 1649, khi một con ngựa bị thương chạy trốn khỏi cuộc chiến. Quán này đã được đề cập trong một số tiểu thuyết cổ điển, đáng kể nhất là Con gà trống và Neo (1845) của Sheridan Le Fanu và Ulysses của James Joyce.
Đây cũng là quán rượu xưa nổi tiếng ở thủ đô Dublin và mang đầy đủ bầu không khí của văn hóa bar ở đây. Bước vào quán, bạn có thể thấy những nhóm bạn trẻ cầm ly bia, lắc lư theo điệu nhạc. Nhưng cũng ở góc phòng là một vị giáo sư đạo mạo ngồi với cuốn sách trên tay và ly bia trên bàn.
Thỉnh thoảng một cô gái xinh đẹp đẩy cửa bước vào, đến quầy, gọi một ly bia và từ từ nhấm nháp. Uống hết ly bia, cô gái tính tiền, lại bước ra ngoài, hòa vào dòng người đi trên đường. Âm nhạc văng vẳng những bài hát xưa cũ, bàng bạc của Westlife, Boyzone, U2 – các ban nhạc nổi tiếng của xứ này.
Đấy là những ngày trong tuần. Còn những ngày cuối tuần, đố bạn tìm ra được một chỗ để chen chân. Những bar dọc trên đường hay dưới hầm một căn nhà nào đó chật ních người. Một hàng dài người xếp hàng chỉ để bước vào không gian đặc quánh này, đứng vừa diện tích nhỏ xíu đặt chân, cầm một ly bia và tán dóc.
Chúng tôi di chuyển đến 3 quán cũng không tìm được cho mình một chỗ đứng thoải mái. Tại một khu nổi tiếng của Dublin là Temple Bar thì càng kinh khủng. Đây là nơi mà giới trẻ Dublin hay dân du lịch tập trung. Người ra vào nhộn nhịp, ken đặc, nghe các ban nhạc đánh bập bùng.
Trên đường phố, thỉnh thoảng có những người mang bảng tiếp thị bar thoát y lượn lờ. Nhưng đặc sắc hơn là thỉnh thoảng, ở một góc đường, một ban nhạc đường phố nào đó bắt đầu chơi những bài hát xưa nổi tiếng. Giới trẻ bước từ bar ra, nghỉ chân ít lâu nghe nhạc, rồi lại vào bar tiếp!
Nói người Ireland uống bia rượu suốt ngày cũng không ngoa. Những ngày hạ chí, chỉ có khoảng 3 tiếng trời tối. 23 giờ đêm, chúng tôi bước ra đường, mặt trời vẫn treo trên đầu rực rỡ và chim hải âu bay đầy trời. 0 giờ sáng, trời vẫn sáng, những người mới tiếp tục đến các bar. Cuộc chơi cứ thế kéo dài…
Ở Ireland, để chọn một thức uống tự hào nhất, người dân chọn bia Guinness. Năm 1759, Arthur Guinness, một người đàn ông 34 tuổi chỉ với một chút ít kinh nghiệm nấu bia, đã thuê một nhà máy làm bia bị bỏ hoang tại Dublin, có tên St. James Gate với hợp đồng có thời hạn dài nhất thế giới là 9.000 năm. Đến 250 năm sau, loại bia đen này đã trở nên nổi tiếng nhất nhì thế giới, được nấu trên 60 quốc gia và bán trên 150 đất nước.
Loại bia này càng trở nên nổi tiếng hơn khi vào năm 1955, Hugh Beaver, một ông chủ của hãng bia Guinness khi ấy có ý tưởng lập nên một cuốn sách dành cho những cái nhất trên thế giới. Những người phát triển cuốn sách từ ý tưởng này đã lấy tên “Những kỷ lục Guinness” và cuốn sách này trở thành một trong ba cuốn sách được xuất bản rộng rãi nhất thế giới, cùng Kinh Thánh và Kinh Koran.
Vì thế, bảo tàng bia Guinness tại St. James Gate hiện nay vẫn luôn ken đặc người từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan. Nơi này được xây dựng hết sức hoành tráng với 7 tầng lầu, thể hiện lịch sử, phương thức, công đoạn sản xuất bia, những con đường xuất khẩu bia…
Du khách tham quan quy trình sản xuất bia Guinness tại bảo tàng Ảnh: Đăng Nguyên

tin liên quan

Tôi khám phá Ireland, đất nước màu xanh
Không phải ngẫu nhiên mà quốc kỳ của CH Ireland có màu xanh lá cây. Cũng không phải ngẫu nhiên mà đất nước này được mệnh danh là “đất nước của màu xanh”, “hòn ngọc lục bảo” của cả châu Âu. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.